Bức tâm thư của một người thầy giáo cấp 3: 'Kỳ thi đại học đã kết thúc rồi nhưng học tập là chuyện cả đời'

By dvvn
Đại học và trung học phổ thông không giống nhau. Trung học phổ thông có thầy cô dẫn dắt, phụ huynh giám sát nhưng đại học thì không, sẽ không còn ai làm những công việc này cho các em nữa. Bốn năm đại học sẽ là quãng thời gian trẻ nhất, đẹp nhất, quý báu nhất, tự do nhất vì vậy các em phải luôn quản lý tốt thời gian của mình, đây là một điều rất quan trọng.

Ảnh minh họa: Alessandro Gottardo

Các em thân mến,

Khi thầy viết những dòng tâm huyết này cũng là lúc kỳ thi đại học cam go bước vào hồi kết. Vậy là kỳ thi đại học đã kết thúc rồi, sau nhiều ngày tháng đèn sách thâu đêm suốt sáng cuối cùng các em cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm tha hồ tụ tập bạn bè, tha hồ cày phim, đi du lịch. Nhìn các em học sinh bước ra khỏi trường thi, thầy cô và cha mẹ các em dù ít dù nhiều cũng không thể tránh khỏi xúc động, hy vọng cũng có, tiếc nuối cũng có nhưng quan trọng hơn cả là thầy mong các em luôn vui vẻ, tự tin trước cuộc đời.

Dù thế nào đi chăng nữa, từ giờ phút này trở đi các em sẽ phải bắt đầu bước sang một giai đoạn cuộc sống mới.
Kỳ thi đại học tuy đã kết thúc, nhưng những điều tâm huyết dưới đây thầy hy vọng các em sẽ biết và hiểu được.

1. Cho dù kết quả kỳ thi có thế nào đi chăng nữa thì trời đất cũng không thể sụp đổ được

Đại học không thể quyết định cả cuộc đời của các em được.

Thầy biết, các em vừa mới trải qua một kỳ thi cam go và quyết liệt, tâm lý của các em vẫn còn rất nhiều bất ổn, giai đoạn chờ đợi kết quả thi lại luôn là giai đoạn hồi hộp, thấp thỏm nhất nhưng các em ạ, mỗi bước đi của cuộc đời có rất nhiều khả năng và cơ hội khác nhau, cho dù kết quả không đạt nhưng trời đất cũng không thể sụp đổ được.

Thầy biết trong quá trình văn ôn võ luyện dài dặc kia các em bất giác sẽ có được khả năng kiên trì chủ động học tập, khả năng chuyên tâm hướng mục tiêu chiến đấu, khả năng cần cù chịu được áp lực cao, khả năng tự giác…

Những khả năng này sẽ đi theo các em hết cả một đời chứ không phải có được là do việc học tập ngày một ngày hai đâu các em ạ.

2. Kỳ thi kết thúc nhưng không có nghĩa là chấm dứt học tập, 'học' là bài tập của cả cuộc đời

Chăm chỉ học hỏi, dữ trự kiến thức bất cứ khi nào cũng luôn đúng.

Tuy rằng các em tạm thời sẽ không phải vò đầu bứt tai, suy nghĩ 'nát óc' hay thức khuya dậy sớm để chuẩn bị cho thi cử nữa, nhưng các em phải luôn ý thức được rằng, đọc sách, học hỏi là bài tập của suốt cả cuộc đời.

Có những em học sinh sau kỳ thi liền ngủ lấy ngủ để, bù lại những tháng ngày thiếu ngủ trầm trọng. Nhưng các em à, sau khi nghỉ ngơi phù hợp phải tự nhắc nhở mình rằng người khác đã khoác hành trang tiến về phía trước rồi nếu mình vẫn quẩn quanh một chỗ e rằng sau khi thức giấc, sớm đã bị bỏ xa ngàn dặm, có rượt đuổi cũng sẽ khó lòng theo kịp người ta.

Ba năm cấp 3 là những trải nghiệm đẹp hiếm có, cho dù là đắng cay ngọi bùi cũng chỉ có một lần rồi kết thúc. Tuy kết thúc quãng thời gian cấp ba tươi đẹp nhưng không có nghĩa là kết thúc quá trình học tập. Hành trình mới đã ở ngay trước mắt các em rồi, kiên định bước tiếp con đường phía trước thì may mắn mới có thể mỉm cười với các em được.



3. Mỉm cười tạm biệt nhau còn hơn là chia ly trong nước mắt

Các em à, cuộc đời mỗi người là những chuyến đi dài không ngừng nghỉ, có hợp có tan mới là cuộc sống, có khóc có cười mới là cuộc đời.

Con đường sau này, các em sẽ không ngừng gặp được những người bạn mới và cũng sẽ không ngừng chia tay những người bạn cũ. Có những người bạn sẽ đi cùng các em trong suốt hành trình cuộc đời trở thành tri kỷ và cũng có những người bạn mà các em sẽ bị lạc mất trong hành trình cuộc đời. Quan trọng nhất là trên con đường hành trình ấy các em phải luôn không ngừng trưởng thành và sáng suốt.

Các em à, chúng ta phải đối xử tốt với những người ở bên cạnh chúng ta, trân trọng mỗi người bạn đi qua trong cuộc đời của chúng ta. Không quá đằm chìm vào quá khứ hay hoang tưởng vào tương lai, hãy luôn trân trọng vào những con người và những công việc trước mắt.

4. Cha mẹ luôn là những người quan tâm tới các em nhất trên thế giới này

Vậy là quãng thời gian cấp 3 chớp mắt đã qua, sau kỳ nghỉ hè này là các em sẽ bắt đầu bước vào giảng đường đại học. Đại đa số các em sẽ phải xa nhà, xa vòng tay chở che của cha mẹ để bắt đầu một cuộc sống tự lập mới.

Thời gian các em ở bên cha mẹ và gia đình sẽ ngày càng ít đi, những ngày tháng được mẹ cha che chở bao bọc sẽ thực sự kết thúc từ đây.

Quãng đường về sau các em sẽ phải xa nhà, phải tự trưởng thành, tự học hỏi tự làm việc một cách độc lập.

Thế giới mà càng em được tiếp xúc sẽ ngày càng lớn, hiểu biết cũng sẽ ngày càng rộng, thầy cô cha mẹ có thể sẽ không còn là những cây đại thụ dìu dắt các em được nữa, mà ngược lại sẽ bắt đầu cần đến sự quan tâm và chăm sóc của các em.

Các em à, trên thế giới này sẽ không có ai quan tâm các em hơn bố mẹ các em cả. Cho dù đường đời sau này xảy ra bất cứ chuyện gì, gặp phải bất cứ khó khăn gì đi chăng nữa thì cũng phải nói cho cha mẹ của các em biết. Cha mẹ và gia đình sẽ mãi luôn là bến đỗ bình yên đợi các em trở về. Vì vậy trong tương lai dù thế nào đi chăng nữa cũng luôn phải hiếu thảo với cha mẹ mình các em nhé.



5. Thế giới này lớn lắm, nhân lúc còn trẻ hãy đi thật nhiều và trải nghiệm thật nhiều

Các em à, còn trẻ thì đừng ngại xông pha và khám phá.

Hơn hai tháng hè trước mắt đủ để các em tự lên cho mình một chuyến du lịch khám phá thế giới, đường đời vô kể, cảnh đẹp cũng rất nhiều, còn trẻ còn khỏe hãy nên đi nhiều để được biết nhiều các em ạ.

Bởi sau này khi đã đi làm, có gia đình, có con cái các em sẽ phát hiện ra rằng du lịch khám phá thời còn đi học thật nhẹ nhàng và vui vẻ biết bao. Sức dài vai rộng, thanh xuân phơi phới hãy mạnh dạn bước đi, khám phá thật nhiều đừng để đến khi tuổi đã xế chiều, đầu hai thứ tóc lại ngồi than ngắn thở dài rồi tự hỏi mình rằng: 'Thời gian đi đâu mất rồi?'.

6. Thi đại học chỉ là kết thúc nhiệm vụ mang tính giai đoạn mà thôi, con đường 4 năm đại học phía trước mới càng quan trọng hơn

Đại học và trung học phổ thông không giống nhau. Trung học phổ thông có thầy cô dẫn dắt, phụ huynh giám sát nhưng đại học thì không, sẽ không còn ai làm những công việc này cho các em nữa. Bốn năm đại học sẽ là quãng thời gian trẻ nhất, đẹp nhất, quý báu nhất, tự do nhất vì vậy các em phải luôn quản lý tốt thời gian của mình, đây là một điều rất quan trọng.

Ba năm trung học phổ thông phấn đấu khổ luyện có thể chỉ là vì để thi đỗ đại học còn 4 năm đại học thì lý do để phấn đấu thực sự đó là vì để có được một tương lai, một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bốn năm đại học tự do không người quản lý giám sát các em muốn ngủ, muốn chơi, vất vưởng qua ngày hay sẽ đến thư viện, tham gia hoạt động trường lớp, tích cực học tập đều sẽ do các em tự quyết định.

7. Một thái độ sống tốt là vô cùng quan trọng

Các em thân mến, cho dù các em đi đâu về đâu thì hãy luôn sống hết mình 'sống như chưa từng được sống' và hãy làm những gì mà các em yêu thích ở độ tuổi xuân xanh đẹp nhất cuộc đời này các em nhé.

Có một điều mà thầy rất lo sợ đó là có những em sau khi kết thúc kỳ thi đại học lại không biết mình muốn đi đâu về đâu, không hiểu rõ về thế giới bên ngoài nên không thể đưa ra được sự lựa chọn phù hợp với bản thân mình nhất được, đáng sợ hơn nữa đó là sau đó các em sẽ thích ứng với cuộc sống bị động và dần mất phương hướng.

Các em vẫn còn rất trẻ tuổi, vì vậy hãy đi tìm cho mình một tương lai xán lạn, đi gặp gỡ những người bạn thú vị, mỗi buổi sáng hãy mở mắt thức dậy để làm những việc mà các em muốn làm, vui vẻ, tươi trẻ mà sống, để tâm hồn của các em ngày càng phong phú và thú vị hơn.

8. Ba năm trung học phổ thông là quãng thời gian phấn đấu quyết liệt nhất nhưng cũng là quãng thời gian vô tư vô lo nhất

Nhiều năm sau, khi hồi tưởng lại các em sẽ nhận ra rằng ba năm cấp ba sẽ là quãng thời gian phấn đấu nhiều nhất những cũng vô tư vô lo nhất của cuộc đời.

Khi còn học phổ thông thầy cô, bố mẹ thường nói với các em rằng: 'Cố lên các con, còn chút nữa thôi vào đại học rồi sẽ nhẹ nhàng hơn'. Ba năm cấp ba các em luôn phải đề cao và lặp đi lặp lại một công việc duy nhất đó là học, học và học. Nhưng trong quá trình ấy các em luôn có sự cổ vũ trợ giúp của bạn bè, sự quan tâm của cha mẹ và thầy cô.

Mai này, trong tương lai khi đang phải cố gắng vì cuộc sống chật vật, hãy nghĩ về những năm cấp ba, về những mục tiêu ngày ấy và đám bạn ngày ấy, đó chắn chắn sẽ là một kỷ niệm đẹp đáng nhớ và đáng trân trọng.

Cuối cùng thầy chỉ muốn nói với các em rằng: Hãy tạm thời gác bút nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần để chuẩn bị cho hành trang dài trước mắt các em nhé. Đời còn dài, tương lai còn sáng, hãy luôn trẻ, khỏe để đón chào tương lai tươi sáng trước mắt. Các em mãi là niềm tự hào của cha mẹ, của thầy cô và của cả xã hội này. Luôn vững vàng nhé các em!

Theo Tiin

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.