‘Chuyện ngày xưa ở… Hollywood’ - canh bạc 90 triệu USD liều lĩnh

By dvvn thg 7 31, 2019
Hãng Sony tỏ ra dũng cảm khi bỏ số tiền lớn cho đạo diễn Quentin Tarantino thực hiện “Once Upon a Time… in Hollywood” cùng dàn sao hạng A.

Trailer "Chuyện ngày xưa ở...Hollywood". Bộ phim mới của đạo diễn Quentin Tarantino với sự góp mặt của bộ đôi Leonardo DiCaprio - Brad Pitt.

Quentin Tarantino ngồi trên ghế đạo diễn. Leonardo DiCaprio và Brad Pitt đóng chính. Nếu nhìn qua, Once Upon a Time… in Hollywood quả là một cái tên hấp dẫn. Điều đó phần nào thể hiện qua việc nhiều hãng phim đã tranh giành dự án từ giai đoạn sơ khai.

Nhưng trong thời kỳ phim siêu anh hùng thống trị phòng vé, và các hãng phim dường như chỉ biết rót tiền cho các dự án thương hiệu dạng hậu truyện, tiền truyện hoặc ngoại truyện, việc Sony quyết định chi ra tới 110 triệu USD cho bộ phim thứ 9 của Quentin Tarantino vẫn bị coi là canh bạc liều lĩnh.

Mở màn tích cực nhờ những bước chuẩn bị bài bản

Once Upon a Time… in Hollywood lấy bối cảnh kinh đô điện ảnh vào khoảng cuối thập niên 1960. Nhân vật trung tâm của bộ phim là một ngôi sao truyền hình đang dần hết thời do DiCaprio thể hiện, cùng người đóng thế trung thành của anh do Pitt khắc họa.

Khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5, nhiều người đã so sánh bộ phim như “bức thư tình” mà Tarantino muốn gửi tặng cho Hollywood.

Một số nguồn tin cho rằng Once Upon a Time… in Hollywood thực tế tiêu tốn 110 triệu USD. Nhưng sau đó, khoản hoàn thuế từ bang California (Mỹ) giúp con số giảm xuống còn khoảng 90 triệu USD. Trong khoản ngân sách ấy, Sony phải chi ra cho Leonardo DiCaprio và Brad Pitt khoảng 10 triệu USD mỗi người.

Once Upon a Time... in Hollywood là cái tên đầy hấp dẫn nhờ yếu tố ngôi sao, và gây chú ý sau khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5.

Điều đáng bàn là Once Upon a Time… in Hollywood là một tác phẩm độc lập, không có khả năng thực hiện phần tiếp theo. Hồi đầu tháng, việc Red Notice phải tìm đến Netflix sau khi bị hãng Universal “bỏ rơi” gây xôn xao Hollywood.

Tác phẩm hành động có kinh phí dự kiến lên tới 200 triệu USD. Ngay cả dàn sao gồm Dwayne “The Rock” Johnson, Gal Gadot và Ryan Reynolds cũng không thể khiến các studio lớn “động thủ” bởi bộ phim là một ý tưởng nguyên gốc, không dựa trên bất cứ nguyên tác nào.

Do đó, hãng Sony có thể tự hào về thành tích ra quân hơn 40 triệu USDtại Bắc Mỹ hồi cuối tuần qua của Once Upon a Time… in Hollywood. Bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả lớn tuổi, và có thể trụ rạp tới mùa thu nếu đạt hiệu ứng truyền miệng tích cực.

Tạp chí Variety cho rằng Once Upon a Time… in Hollywood sẽ thu 100-120 triệu USD tại quê hương. Còn bên ngoài Bắc Mỹ, bộ phim buộc phải dựa vào danh tiếng của Leonardo DiCaprio và Brad Pitt. Có thể lạc quan bởi DiCaprio vốn đang có phong độ rất tốt tại phòng vé. 10 năm qua, trung bình mỗi phim có anh tham gia thu hơn 400 triệu USD trên toàn cầu.

Bản thân cái tên Quentin Tarantino mang sức hấp dẫn nhất định tại phòng vé.

Hơn 40 triệu USD nội địa cuối tuần qua của Once Upon a Time… in Hollywood còn cho thấy sức hấp dẫn riêng của Quentin Tarantino. Ông từng vấp phải không ít chỉ trích khi im lặng trước bê bối tình dục của đối tác lâu năm Harvey Weinstein.

Sau đó, nhà làm phim tiếp tục bị lên án khi lộ ra chuyện ông để Uma Thurman thực hiện cảnh quay quá mạo hiểm trên trường quay Kill Billkhiến nữ diễn viên suýt mất mạng.

Rốt cuộc thì công chúng vẫn không quay lưng với Quentin Tarantino. Còn cá nhân Uma Thurman đã làm hòa với nhà làm phim, cũng như gửi lời chúc mừng tới ông sau khi Once Upon a Time… in Hollywood ra mắt.

Một điều đáng khen nữa dành cho Sony nằm ở khâu marketing. Một phần nội dung của bộ phim liên quan tới Sharon Tate - minh tinh bị băng đảng Manson sát hại dã man tại nhà riêng ngoài đời thực hồi 1969. Nhân vật trong phim do Margot Robbie thể hiện.

Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình quảng bá, Sony gần như không nhắc tới phần nội dung này, và tên sát nhân Charles Marson trên màn ảnh chỉ xuất hiện thoáng qua trong các trailer.

Tarantino và đội ngũ nhà sản xuất đã tiếp cận gia đình của Tate và nhận được sự ủng hộ. Ngoài ra, Sony cũng rất biết giữ ý khi không tung ra bộ phim vào đầu tháng 8 - tức đúng 50 năm sau khi thảm kịch xảy ra với minh tinh bạc mệnh.

Điều này thực tế còn phù hợp với cái kết của Once Upon a Time… in Hollywood. Tuy nhiên, đây là điều mà Quentin Tarantino yêu cầu các khán giả được xem sớm bộ phim tại Liên hoan phim Cannes giữ kín trong suốt ba tháng qua. Mọi thứ xung quanh tác phẩm xem ra đều diễn ra một cách hợp lý.

Đường tới thành công còn xa

Trở lại câu chuyện phòng vé, Once Upon a Time… in Hollywood là bộ phim có doanh thu ra mắt tốt nhất tại Bắc Mỹ của Quentin Tarantino nếu không tính yếu tố lạm phát. Kỷ lục trước đó thuộc về Inglourious Basterds (2009) với 39 triệu USD.

Nhưng kinh phí sản xuất 90 triệu USD vẫn đang treo lơ lửng trên đầu Sony, và hãng còn phải bỏ ra hơn 100 triệu USD cho quá trình quảng bá sau đó. Theo trang The National, để đạt lãi, Once Upon a Time… in Hollywood có thể phải đạt mức trên 400 triệu USD toàn cầu - tức gấp 4,44 lần kinh phí sản xuất.

Việc Once Upon a Time... in Hollywood có thực sự thành công về mặt doanh thu hay không vẫn cần thêm thời gian để trả lời.

Cách đây 10 năm, Inglourious Basterds từng đạt mức thu cao hơn thế, kiếm 321,4 triệu USD so với kinh phí 70 triệu USD (4,58 lần). Năm 2012, Django Unchained thu 425 triệu USD so với kinh phí 100 triệu USD (4,25 lần). Còn The Hateful Eight (2015) thì chỉ thu 155 triệu USD so với kinh phí 44 triệu USD (3,25 lần).

Tại quê hương Bắc Mỹ, bộ phim thứ chín của Quentin Tarantino là tác phẩm gắn nhãn R lớn nhất từ nay cho tới đầu tháng 9. Khi IT: Chapter Two ra mắt, bộ phim kinh dị của hãng Warner Bros. sẽ thu hút hết khán giả. Khả năng trụ rạp có thể sẽ sáng sủa hơn nếu Once Upon a Time… in Hollywood chen chân vào đường đua Oscar 2020.

Phải tới giữa tháng 8, Once Upon a Time… in Hollywood mới chu du tới trời Âu. Số phận của bộ phim tại phòng vé quốc tế phụ thuộc rất nhiều vào Pháp, Đức, và Anh quốc - những nơi vốn rất ưa chuộng phim của Tarantino.

Với Trung Quốc, số phận của Once Upon a Time… in Hollywood hiện vẫn là dấu hỏi lớn. Song, với nội dung bạo lực như nhiều tác phẩm khác của Tarantino, khả năng bộ phim nhận được giấy phép trình chiếu trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập là không lớn.

Có thể thấy canh bạc của Sony chưa thể có kết quả ngay. Họ đã rất dũng cảm khi dốc hầu bao cho một dự án bị gắn nhãn R, dài tới 2 tiếng 41 phút, và rất nặng về phần lời thoại. Với bối cảnh hiện tại, các bộ phim như thế ngày càng hiếm, và Once Upon a Time… in Hollywood quả đúng như “chuyện ngày xưa ở Hollywood”.

Tại Việt Nam, phim dự kiến trình chiếu từ 16/8.

Nguồn: Zing News.



© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.