Phim trực tuyến Việt bùng nổ, tràn ngập giang hồ, bạo lực

By dvvn thg 3 08, 2019
Thời gian gần đây, thị trường giải trí Việt đánh dấu sự bùng nổ của loại hình phim phát hành trực tuyến. Trong đó, chủ yếu là phim có nội dung giang hồ, bạo lực lồng ghép với hài.
Năm 2018, đánh dấu sự bùng nổ của thể loại web drama, hay còn gọi là phim phát hành trực tuyến. Không được xem là sản phẩm chính thống như phim truyền hình hay điện ảnh, tuy nhiên nhiều web drama cũng "làm mưa làm gió" trên thị trường giải trí. Nhiều phim thu hút hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu lượt xem trên mạng.

Khi nhận thấy web drama như một “mỏ views” với lượng khán giả tiếp cận lớn, nhiều nghệ sĩ từ mới mẻ đến tên tuổi tham gia “cuộc đua” này. Những cái tên có thể kể đến là Huỳnh Lập, Việt Hương, Duy Khánh, Thu Trang, Minh Thư.
Việt Hương tham gia vào cuộc đua web drama với phim Chết thì chịu.

Điểm chung của web drama là yếu tố hài. Dù phim nói về bất kỳ nội dung gì cũng luôn đan xen yếu tố hài hước. Nhưng trong sự bùng nổ như “nấm sau mưa”, không ít sản phẩm na ná nhau về nội dung. Trong đó, nhiều phim có yếu tố giang hồ, bạo lực với chất lượng không quá cao lại đang được ưa chuộng.

Phim cổ trang giảm nhiệt sau thời kỳ “ăn theo”

Diên Hy Công Lược được xem là phim truyền hình cổ trang gây sốt năm 2018, được nhiều khán giả Việt quan tâm, bàn tán. Sự thành công của Diên Hy Công Lược khiến nhiều nghệ sĩ Việt đầu tư tiền của làm phim cổ trang kiểu hài hước, phát hành trực tuyến.

Một vài web drama cổ trang có thể kể đến là Bổn cung giá lâm của Thu Trang, Hoàng hậu họ Huỳnh của Huỳnh Lập, Nam Phi liên hoàn kế của Nam Thư hay Kỳ án Cung Diên Thọ với sự tham gia của Thanh Duy, BB Trần và Hải Triều.


Nam Phi liên hoàn kế xoay quanh những âm mưu tranh quyền đoạt vị, sự ganh ghét, đố kỵ cùng các tâm kế hãm hại lẫn nhau chốn hậu cung.
Bổn cung giá lâm nói về những mưu mô chốn hậu cung - nơi mà Lam Yên Hoàng Hậu (Thu Trang) nắm quyền tối cao. Trong khi, Hoàng hậu họ Huỳnh nói về vị Hoàng hậu chanh chua chuyên ra những bài toán oái oăm với cận vệ. Còn Nam Phi liên hoàn kế năm 2018 xoay quanh những âm mưu tranh quyền đoạt vị, sự ganh ghét, đố kỵ cùng các tâm kế hãm hại lẫn nhau chốn hậu cung.

Nhìn chung, các web drama về cổ trang chủ yếu nhằm mục đích giải trí. Các phim đều gây ấn tượng ở những tập đầu, có lượng xem lớn. Nhưng càng về sau, kịch bản càng yếu kém, thậm chí nhạt nhẽo. Do vậy, phim cũng giảm lượt xem.

Bùng nổ trong vòng hơn nửa năm, cơn bão web drama cổ trang cũng dừng lại, nhường chỗ cho những phim có yếu tố giang hồ, bạo lực.

Phim trực tuyến giang hồ, bạo lực bùng nổ

Thực tế, trong năm 2018, ngay cả thời điểm phim cổ trang cung đấu bùng nổ, loại hình web drama vẫn ưa chuộng những sản phẩm có yếu tố giang hồ, bạo lực.

Đáng kể nhất là phim Thập Tam Muội của Thu Trang – Tiến Luật. Phim tập trung khai thác những câu chuyện của thế giới ngầm cùng cuộc chiến không hồi kết của các bậc đàn anh, đàn chị trong xã đoàn. Phim có nhiều cảnh đánh đấm, bạo lực, tuy nhiên cũng góp phần khai thác góc tối của thế giới ngầm từ mại dâm đến kinh doanh quán bar.

Ngay sau Thập Tam Muội là phim Vi Cá tiền truyện. Đây là sản phẩm của Quách Ngọc Tuyên với mạch truyện diễn ra trước khi câu chuyện trong Thập Tam Muội bắt đầu.

Không lâu sau đó, Việt Hương cũng tham gia cơn bão web drama, cũng với một phim về đề tài giang hồ, thế giới ngầm là Chết thì chịu. Việt Hương đóng làm “bà trùm”. Phim còn có sự tham gia của Chí Tài, Hồng Thanh, Khả Như…Phim chủ yếu nhấn vào hài, cảnh bạo lực không nhiều như phim Thập Tam Muội.


Thu Trang làm nhiều web drama trong thời gian qua.

Đến năm 2019, phim về đề tài giang hồ vẫn được nhiều nghệ sĩ thực hiện. Mới đây nhất là Nam Thư với Thập Tứ cô nương. Phim hiện đã đăng tải được 2 tập và cũng có lượng xem khá lớn.

Phim cũng có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ có tiếng và được giới thiệu là “một bộ phim hành động gây cấn xen lẫn những tình tiết hài hước cùng câu chuyện cảm động ẩn khuất sau lớp vỏ bọc mạnh mẽ của đại tỷ khu Matxa - Thập Tứ”.

Thập Tứ cô nương vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Trong khi Thập tam muội đang chuẩn bị ra một phim điện ảnh. Sự bùng nổ web drama với đề tài thế giới ngầm, giang hồ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Liệu có đang lạm dụng, câu khách?

Như trên đã phân tích, nhìn chung loại hình web drama đề cao tính giải trí, thay vì chất lượng, thông điệp. Phần lớn nghệ sĩ thực hiện là những gương mặt hài. Nội dung phần lớn mang tính hài hước.

Tuy nhiên, việc có quá nhiều phim lấy đề tài giang hồ, bạo lực làm câu chuyện xuyên suốt cũng khiến nhiều người thắc mắc. Như phim mới đây của Nam Thư là Thập tứ cô nương, thậm chí nữ diễn viên đề luôn tên phim là “Phim giang hồ Thập tứ cô nương”.

Việc sử dụng cụm từ “phim giang hồ” được cho là mang hàm ý câu khách, nhằm mục đích thu hút khán giả đại chúng, vốn có không ít người quan tâm, tò mò về những cảnh bạo lực.

Đó là còn chưa kể mô-típ làm phim tương đối giống nhau. Cách xây dựng trùm giang hồ hay những gã tay chân xăm trổ, vốn chỉ quen thuộc trên phim ảnh mà chưa hẳn đúng với thực tế.


Một cảnh trong phim Thập tứ cô nương của Nam Thư.

Một số phim giới thiệu là khai thác góc khuất giang hồ nhưng cũng chỉ dừng ở cưỡi ngựa xem hoa, mục đích chính vẫn là gây cười, thậm chí gây cười bằng những hành động tương đối “lố”.

Thế nên, về cơ bản, sự bùng nổ của web drama tuy nói lên sự đa dạng của thị trường giải trí trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ. Những việc đi theo một mô-típ, sử dụng quá nhiều chủ đề giang hồ dễ sinh ra lạm dụng, câu khách.

Một nghệ sĩ từng bình luận với Zing.vn về việc người Việt hay chạy theo trào lưu, thậm chí chạy theo đầy bất chấp. “Giống như một quán ăn Nhật mở trên một con phố. Chỉ cần quán đó làm ăn được, một thời gian sau có thể cả phố đó bán đồ ăn Nhật. Và tất nhiên, hậu quả cuối cùng có thể là tất cả các quán cùng đóng cửa vì chất lượng không đảm bảo”.


Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.