Văn hóa xem phim rạp đang xuống cấp

By dvvn
Rạp chiếu phim là nơi để khán giả tiếp nhận văn hóa thông qua các tác phẩm điện ảnh, tuy nhiên không ít lần hình ảnh nam thanh nữ tú thể hiện tình cảm riêng tư phản cảm khiến dư luận bức xúc.
Thực tế này gần đây được đẩy lên đỉnh điểm khi hình ảnh đôi nam nữ vô tư làm “chuyện ấy” trong phòng chiếu phim lan truyền khắp các trang mạng xã hội.

Các bức ảnh được ghi lại bằng camera hồng ngoại về đôi trai gái đang quan hệ tình dục trên hàng ghế sweetbox (ghế dành cho các cặp đôi với vách ngăn riêng tư) gần lối đi của rạp CGV Việt Nam vừa qua làm nhiều người phải “đứng hình”. Nhiều hình ảnh cho thấy, dù các hàng ghế trong phòng chiếu phim đều kín khán giả nhưng đôi trai gái vẫn có hành động như chốn không người. Ngay sau khi phát hiện sự việc này, đại diện hệ thống rạp chiếu phim CGV Việt Nam xác nhận một nhân viên của họ đã đưa những hình ảnh này lên mạng. CGV gửi lời xin lỗi tới công chúng, đồng thời đình chỉ nhân viên tung những hình ảnh của cặp đôi đang làm “chuyện ấy” trong phòng chiếu để đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể.


Đã đến lúc khán giả, đặc biệt là giới trẻ khi xem phim tại rạp chiếu cần có ý thức, có sự văn minh. (Ảnh minh họa)

Trước đó, cuối tháng 5/2018, nhiều bức ảnh của cặp đôi “mây mưa” trong một phòng chiếu phim ở Việt Nam cũng được chia sẻ rầm rộ trên mạng, từ đó khiến dư luận dậy sóng bức xúc. Theo chủ nhân những hình ảnh đó, đôi bạn trẻ khi xem phim thản nhiên hôn hít, gác chân lên đùi nhau, nằm ra ghế đằng sau vô tư thể hiện tình cảm yêu đương đến mức lố bịch khiến nhiều người xung quanh vừa khó chịu, vừa ức chế và cảm thấy bị xúc phạm. Khi chứng kiến những hình ảnh với hành vi phản cảm của đôi bạn trẻ, nhiều người chỉ còn biết cảm thán “Bó tay !”.

Hai sự việc kể trên chỉ là số ít trong những trường hợp đã, đang diễn ra trong các rạp chiếu phim ở Việt Nam và không ai dám chắc trong tương lai, những trường hợp tương tự sẽ bị “tung” lên mạng. Những sự việc gần đây phần nào phản ánh cấp độ thiếu văn hóa, phản cảm của nhiều khán giả trẻ trong rạp chiếu phim được nâng lên. Bởi lẽ lâu nay, không ít bạn trẻ rất kém ý thức khi xem phim trong rạp như gây ồn ào, ăn uống nhồm nhoàm, đứng lên ngồi xuống, cầm chân cầm tay, ôm hôn nhau... như chỗ không người.

Tạo ra sự bất bình, phẫn nộ nhưng kèm theo đó là cảm giác lo lắng, e ngại trong công chúng khi đến xem phim tại các rạp chiếu là những gì mà các sự việc trên đem lại. Bất bình vì một số bạn trẻ xem phim trong rạp đã thiếu tôn trọng người khác, có cách ứng xử thiếu lành mạnh và phản cảm ở chốn đông người. NSND Minh Châu thẳng thắn cho biết, hành vi của đôi nam nữ trong rạp chiếu vừa qua chỉ những người thần kinh không bình thường, thiếu văn hóa, thích chơi ngông... mới cư xử thái quá giữa một chỗ văn minh như vậy. Trong khi đó, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng vì quyền riêng tư của khán giả có thể bị xâm phạm vì trong các phòng chiếu, các đơn vị đều gắn camera kiểm soát vấn đề an ninh hoặc ghi nhận những sự cố ngoài ý muốn cần xử lý nếu có. Như vậy, khi xem phim trong rạp, nhất cử nhất động của khán giả đều bị camera theo dõi và ghi lại. Nếu lỡ có những cử chỉ, hành động thân mật hoặc đến mức phản cảm như đôi trai gái tại rạp CGV gần đây thì việc khán giả bị tung hình ảnh lên mạng xã hội chỉ là vấn đề thời gian và khó tránh khỏi.

Nhiều người đặt ra câu hỏi hành vi “làm chuyện ấy” của đôi nam nữ trong rạp chiếu phim vừa qua có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không? Theo đó, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành động này cũng có thể vi phạm quy định của Bộ VH-TT&DL về Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội thì hành vi “Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư... sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 300.000 nghìn đồng. Đối với nhân viên tung hình ảnh của đôi nam nữ lên mạng, người này đã vi phạm quy tắc đưa các thông tin trái luật lên mạng xã hội. Tùy theo tính chất, mức độ, động cơ vi phạm, người đó có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật hiện hành.

“Ăn tùy nơi, chơi tùy chốn” là câu cửa miệng của người Việt từ xưa đến nay để nói về việc phải cân nhắc những hành động, việc làm của mình sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh. Thế nhưng, khán giả đến với các rạp phim nhiều khi đã vượt qua văn hóa truyền thống, có những hành vi thiếu chuẩn mực và trái với thuần phong mỹ tục của người Việt. Không ít ý kiến cho rằng, đã đến lúc các bạn trẻ nên nhìn nhận nghiêm túc về những hành xử nơi công cộng, từ rạp phim đến quán cà phê, quán trà sữa... để vừa thể hiện được nét văn minh văn hóa của bản thân, vừa tránh gây phản cảm khiến những người xung quanh bức xúc, khó chịu.

Theo SKĐS
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.