8 sự vụ ồn ào nhất giới nhạc Việt 2019

By dvvn thg 12 16, 2019
Vy Oanh tố Minh Tuyết giành hit, Noo Phước Thịnh đòi bồi thường 500 triệu đồng và tranh cãi Bích Phương hát đè hay hát nhép là những sự vụ ồn ào của nhạc Việt năm 2019.

2019 là một năm ồn ào của thị trường nhạc Việt, gần như tháng nào công chúng cũng chứng kiến những lùm xùm, tranh cãi các ca sĩ, nhẹ thì "lời qua tiếng lại", nặng thì cấm hát, kiện nhau ra tòa.

Vụ việc ồn ào đầu tiên của Vpop năm 2019 liên quan đến ca sĩ Vy Oanh. Cụ thể là cuối tháng 1, Vy Oanh lên trang cá nhân tố một đàn chị “giành” hit. Sau đó, chính giọng ca Đồng xanh xác nhận người mà mình nói đến là Minh Tuyết.

Theo Vy Oanh, ca khúc Để cho em khóc đến tháng 6/2018 mới hết hạn độc quyền nhưng Minh Tuyết đã sử dụng trong một đêm nhạc từ tháng 3/2018. Cô khẳng định đây là hành động sai cả về luật bản quyền lẫn đạo đức làm nghề.

Trong khi đó, đại diện Minh Tuyết phản hồi việc ca sĩ đi trước hát hit của đàn em là chuyện bình thường. Phía nữ ca sĩ hải ngoại cho biết sẵn sàng đưa ngày giờ ký bản quyền và ngày hát để đối chất với đàn em.

Vy Oanh sau đó vẫn tiếp tục "lời qua tiếng lại", trong khi phía Minh Tuyết im lặng. Vụ việc giữa Vy Oanh và Minh Tuyết gây tranh cãi suốt thời gian dài.


Những ngày đầu năm, giới nhạc Việt cũng ồn ào khi ca sĩ, nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho, cựu thành viên của nhóm nhạc V4Men, cho rằng ca khúc Tình nhân ơi (Orange, Binz thể hiện) do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa giống với bài Nước mắt – nhạc phẩm phát hành 12 năm trước của V4Men.

Châu Đăng Khoa cho rằng điệp khúc của hai bài nhạc nếu có giống nhau cũng chỉ tối đa năm nốt nhạc. Nhạc sĩ cho biết sẵn sàng hầu tòa nếu như nhạc sĩ Hàn Quốc kiện.

Ồn ào chưa kịp lắng xuống, Tình nhân ơi tiếp tục bị một số khán giả tố cáo nhạc sĩ sử dụng thơ của tác giả Linh Linh.

Ngoài ra, ca khúc Người lạ ơi của Châu Đăng Khoa cũng bị cáo buộc mượn ý tưởng một ý thơ của Linh Linh tập Những nỗi buồn không tên (2016). Trước áp lực của dư luận và tác giả, Châu Đăng Khoa sau đó nhận lỗi và đề nghị trả chi phí về việc lấy ý tưởng thơ vào bài hát này.


Câu chuyện bắt đầu từ Có tất cả nhưng thiếu anh, một ca khúc của Erik. Nghịch lý là bản cover do Hương Ly thể hiện lại đạt lượng xem lớn hơn. Nhiều khán giả không hài lòng và cho rằng Hương Ly đang “cướp” hit của người khác.

Đứng trước chỉ trích, đại diện của Hương Ly lên tiếng thanh minh, tiết lộ chính phía Erik yêu cầu Hương Ly cover và đăng bài sớm để giúp nam ca sĩ gây chú ý. Người này cũng công khai tin nhắn riêng của Erik.

Ngay sau đó, cộng đồng mạng tiếp tục chỉ trích đại diện của hiện tượng cover, cho rằng hành động công khai tin nhắn là thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng bí mật kinh doanh.

Chiều 26/9, quản lý của Hương Ly lên tiếng xin lỗi nam ca sĩ, đồng thời khẳng định giọng ca 9X đều thỏa thuận với các nghệ sĩ trước khi hát bất cứ ca khúc nào.

Sự việc chưa kịp lắng xuống, vài ngày sau, quản lý Hương Ly tiếp tục tố Đức Phúc vô ơn bằng những lời lẽ được cho là chợ búa.

Ngay sau đó, Hương Ly lộ video hát live yếu. Sau khi vấp phải nhiều lời chê bai cho rằng giọng hát quá yếu, chênh và phô, Hương Ly giải thích video bị chỉnh sửa. Ngoài ra, cô cho rằng chất lượng âm thanh tại quán bar kém. Lời giải thích chẳng những không được chấp nhận mà còn gây bức xúc trên mạng.

Sự việc tiếp theo là Khắc Việt lên tiếng bức xúc khi đàn em cover Bước qua đời nhau do anh sáng tác và mang đi biểu diễn mà không xin phép, thậm chí không để tên tác giả. Khắc Việt còn tuyên bố cấm Hương Ly hát các ca khúc của mình.

Phía Hương Ly sau đó đã lên tiếng xin lỗi Khắc Việt.


Cuối tháng 9, Chi Pu đăng tải bài viết thể hiện sự bức xúc khi phát hiện hai ca sĩ biểu diễn Anh ơi ở lại trong chương trình mang tính thương mại. Tuy nhiên, cô không nêu đích danh người hát.

“Việc sử dụng hay biểu diễn một ca khúc mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu đều là hành vi vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với tác giả và ca sĩ”, nữ ca sĩ nhấn mạnh.

Trên mạng xã hội, khán giả nghi ngờ hai ca sĩ được nhắc đến là Erik và Tùng Dương, song phía Chi Pu đã phủ nhận.

Quản lý của nữ ca sĩ cho biết trước đó nhiều trường hợp khác cũng tự ý biểu diễn ca khúc của Chi Pu khi chưa liên hệ. Ê-kíp không đồng tình với những hành động vi phạm bản quyền như vậy.


Sự việc ồn ào này liên quan đến bộ phim Ngôi nhà bươm bướm ra rạp hồi tháng 8. Theo đó, ê-kíp phim này đã sử dụng "chùa" ca khúc Mãi mãi bên nhau của Noo Phước Thịnh.

Trước phản ứng mạnh mẽ của Noo Phước Thịnh, đoàn phim nhận sai sót trong quá trình sản xuất và gửi lời xin lỗi nam ca sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

Sau đó, thông qua quản lý và luật sư, Noo Phước Thịnh gửi đơn yêu cầu đối phương bồi thường 500 triệu đồng.

Ngoài ra, đoàn phim Ngôi nhà bươm bướm cũng sử dụng trái phép hai ca khúc khác của ca sĩ Thu Minh là Taxi Đường cong. Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sau đó làm việc với luật sư để giải quyết vụ việc.

Cuối tháng 9, Nguyễn Hải Phong cho biết hai phía đã đi đến thỏa thuận chung. Nhà sản xuất phim đã thanh thoán phí tác quyền.


Hồi tháng 7, ca khúc Độ ta không độ nàng bất ngờ gây sốt, được nhiều giọng ca Việt hóa và thể hiện. Sau gần một tháng, ca khúc được một đơn vị tại Việt Nam mua bản quyền.

Đơn vị này yêu cầu các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền. Cụ thể, ca sĩ đóng phí 5 triệu đồng cho một lần sao chép hay sử dụng và 33% doanh thu từ sản phẩm. Nếu không chấp nhận trả phí, ca sĩ phải gỡ bỏ sản phẩm. Đó là lý do bản cover của Anh Duy, Trấn Thành, Phương Thanh… dù đạt lượt xem lớn vẫn biến mất.

Giọng ca Giã từ dĩ vãng phản ứng khá gay gắt trước sự việc. Cô chỉ trích đơn vị mua bản quyền là cướp giật: "Công ty này nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh, trong đó có những bài mang tinh thần Phật pháp. Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận”.

Còn đơn vị nắm giữ bản quyền đáp trả: “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ súy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn”.


Hồi tháng 10, Bích Phương bị khán giả giật micro để tìm con khi đang biểu diễn ở Hạ Long, Quảng Ninh. Đáng nói, khi micro rời khỏi tay Bích Phương, tiếng hát vẫn tiếp tục vang lên. Từ sự cố này, nhiều người cho rằng cô hát nhép, trong khi cũng có ý kiến bênh vực nữ ca sĩ hát đè.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh ngay lập tức ra văn bản yêu cầu Bích Phương giải trình nghi vấn hát nhép.

Bích Phương sau đó khẳng định trên trang cá nhân: “Tôi không hát nhép. Tôi nghĩ với những ai hiểu tôi, họ đã hiểu rồi, còn với những người không hiểu, tôi có nói gì cũng không làm hài lòng họ được".

Nhiều nghệ sĩ sau đó lên tiếng bênh vực khẳng định Bích Phương hát đè, trong khi một số giảng viên thanh nhạc cho rằng đó là hát nhép.

Sau đó, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết sở này đã căn cứ vào bản nhạc phía Bích Phương nộp cũng như các video ghi lại vụ việc để đưa ra kết luận cuối cùng.

"Khi người đàn ông đó cướp micro của Bích Phương thì anh ta vẫn nói bình thường. Điều đó tức là Bích Phương đang hát thật. Nếu hát nhép thì âm thanh không thể nào xuất hiện như vậy", đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cho biết quy định hiện hành của nhà nước không có khái niệm hát đè, chỉ có điều khoản về việc ca sĩ phải hát trên nền âm thanh mộc, không được phép có giọng hát "đỡ" phía dưới. Vì vậy, việc làm của Bích Phương vẫn sai luật.

Về vấn đề giọng ca người Quảng Ninh chưa được cấp phép biểu diễn, người phát ngôn của sở khẳng định là trách nhiệm của phía đơn vị tổ chức. Tổng hợp hai lỗi trên, phía Bích Phương và đơn vị tổ chức đêm diễn 27/10 bị phạt 9 triệu đồng.


Theo đơn kiện, nhạc sĩ Trường Nhân cho biết anh là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu tuyển tập nhạc Vị ngọt, trong đó có bài hát Chút tình. Đây là một trong 8 bài hát đã được Cục Bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả vào ngày 30/06/2006.

Tuy nhiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã và đang sử dụng bài hát Chút tình phai (đã sửa tiêu đề) để công diễn, phân phối tác phẩm trên thị trường mà không được sự đồng ý của ông cũng không trả thù lao.

Nhạc sĩ Trường Nhân yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải đăng cải chính công khai trên 4 tờ báo; bồi thường 150 triệu đồng (đã giảm mức bồi thường so với ban đầu).

Sau nhiều lần hòa giải không thành, phiên tòa được mở vào ngày 29/11. Tuy nhiên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không xuất hiện, uỷ quyền cho luật sư Lê Quang Vy tham gia tố tụng.

Do vắng nhiều người liên quan, TAND quận 10 (TP.HCM) quyết định hoãn phiên tòa xử vụ kiện giữa nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân (35 tuổi) và ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 27/12.

Theo: Zing.vn



© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.