9 MV đáng xem của nhạc Việt 2019

By dvvn thg 12 19, 2019
"Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP, "Bài này chill phết" của Đen hay "Sáng mắt chưa" của Trúc Nhân là những MV nổi bật nhất của thị trường nhạc Việt 2019.

1. Hãy trao cho anh - Sơn Tùng M-TP

Hãy trao cho anh là MV duy nhất của Sơn Tùng M-TP trong năm 2019 và cũng là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của nhạc Việt năm qua.

Với Hãy trao cho anh, có thể dễ dàng nhận diện thể loại âm nhạc do chất nhạc Latin quá rõ. Song, chất hip-hop vốn có của Sơn Tùng vẫn được phát huy.

Nền nhạc của ca khúc được đánh giá là xuất sắc. ONIONN tiếp tục chứng tỏ là một bàn tay phù thủy trong giới âm nhạc. Cách đặt để âm thanh vừa đáp ứng được tiêu chí thời thượng, hiện đại vừa có dấu ấn riêng.

Nhưng điểm trừ không phải không có. Cách phân tầng âm thanh của ONIONN trong ca khúc này không tốt như Chạy ngay đi khiến nửa đầu ca khúc hấp dẫn hơn hẳn nửa sau.

MV được quay tại Mỹ với nhiều bối cảnh đẹp và lạ, chưa từng xuất hiện trong các MV Việt trước đó. Bối cảnh ngoài trời, giữa biển đan xen với cảnh trong nhà. MV chuyển cảnh liên tiếp, bất chấp việc phi logic về mặt câu chuyện.

Trang phục của Sơn Tùng được đánh giá là đẹp, cầu kỳ, sáng tạo. Dù về mặt logic cũng có điểm không hợp lý, ví như cảnh du thuyền trên biển, trong khi nam ca sĩ mặc trang phục mùa đông thì những cô gái sexy lại mặc bikini mùa hè.

Sexy là hình ảnh trung tâm trong MV mới của Sơn Tùng. Đây cũng là MV sexy nhất của nam ca sĩ từ trước đến nay. Những người mẫu gợi cảm xuất hiện từ đầu đến cuối với thân hình nóng bóng, mắt môi gợi tình. Đáng khen là sự sexy dừng ở mức đẹp đẽ và không bị quá đà.


2. Bài này chill phết – Đen Vâu, Min

Bài này chill phết vẫn là cách sáng tác và hát đậm chất Đen Vâu, không lẫn vào đâu được. Những câu rap như lời nói tâm tình thủ thỉ: "Em dạo này ổn không? Còn đi làm ở công ty cũ/ Còn đi sớm về hôm mà đồng lương vẫn không khi đủ/ Đồng nghiệp của em thế nào?/ Trong thang máy có chào với nhau/ Có nói qua nói lại, và những cuộc họp có đào bới nhau?".

Và gửi gắm ít nhiều câu chuyện của chính mình: "Anh thấy mình không cô đơn, không áp lực nào buộc chân anh/ Khi anh lên sân khấu mà khán giả họ thuộc hơn anh” hay "Và những con số nặng tới mức đủ làm choáng mình. Nhưng em yên tâm, anh bán chất xám chứ chưa từng bán mình"...

Ca khúc được đánh giá là nặng tính tự sự, đúng phong cách của Đen. Giọng hát của Min trong ca khúc cũng nhận được những phản hồi tích cực.

2019 là một năm thành công với Đen. Sau Bài này chill phết, anh còn có MV Lối nhỏ, Cảm ơn và live show đầu tiên trong sự nghiệp, lấy tên Show của Đen.



3. Mùa hè của em - Thái Vũ

Mùa hè của em giúp người nghe bắt đầu thấy một chân dung khác của Vũ. Vẫn là những mảng màu quen thuộc, vẫn là lối âm nhạc đậm chất tự sự, vẫn là những câu chuyện tình yêu, vẫn là những “anh” và “em” đầy mũi mần, tình cảm. Nhưng nỗi buồn của ca khúc đã khác.

Nó không còn u uất, bế tắc như xưa. Thay vào đó, Vũ cho thấy sự trưởng thành, chiêm nghiệm. Nỗi buồn chỉ còn phảng phất qua sắc màu của ký ức, kỷ niệm. Nghe xong ca khúc có thể mỉm cười, có thể tràn ngập hứng khởi thay vì chìm đắm trong buồn đau.

Ca khúc là một bản hòa âm đẹp, sự kết hợp giữa một giai điệu mềm mại với âm nhạc điện tử giúp ca khúc trở nên tươi mới hơn. Dường như, sự tươi mới này cũng xuất phát từ cuộc sống riêng của Vũ khi anh đang hạnh phúc bên bạn gái, và đã có kế hoạch kết hôn.

Hình ảnh trong MV phục vụ hiệu quả cho câu chuyện của ca từ. Mùa hè của em không có đại cảnh, cũng không có cốt truyện cố định. Hình ảnh, màu sắc, không gian như hòa với âm nhạc. MV được quay tại Việt Nam nhưng cho người xem cảm giác bối cảnh giống Nhật Bản. MV hạn chế chuyển cảnh, phát huy tối đa giá trị của cận cảnh và đặc tả.

Xem MV, người xem như được sống lại ký ức đẹp đẽ của tuổi trẻ, của mùa hè. Đó là những tháng ngày yên bình, cô gái nằm như chú mèo con, nghe nhạc, đùa vui với quạt máy và thi thoảng lại mở cánh cửa tủ lạnh tìm đồ ăn. Có mùa hè nào bình yên và đẹp đẽ hơn thế?


4. Để Mị nói cho mà nghe – Hoàng Thùy Linh

Để Mị nói cho mà nghe trước hết hấp dẫn về mặt âm nhạc. Bản chất vẫn là ca khúc pop của team sáng tác DTAP, song ca khúc cũng phảng phất âm hưởng dân gian Tây Bắc, đan xen với nhạc điện tử và rap.

Ca khúc được nhận định là “đo ni đóng giày” cho Hoàng Thùy Linh. Nữ ca sĩ có thể làm chủ bài hát vì bản chất sáng tác không đòi hỏi nhiều nội lực và kỹ thuật.

Hoàng Thùy Linh đưa được chất nhí nhảnh, hồn nhiên, hát như không hát vào ca khúc. Không là giọng hát xuất sắc, nhưng với ca khúc này, số đông khán giả nhận định Hoàng Thùy Linh thể hiện “hợp lý hợp tình”.

Điểm đáng chê có chăng là vài nguyên âm do cô hát vẫn bị vỡ, nghe đều và hơi ngang, nếu tròn trịa có lẽ sẽ còn thuyết phục hơn.

MV do Nhu Đặng đạo diễn và Đức Bi quay phim vừa phục vụ hiệu quả cho câu chuyện của ca khúc vừa có những sáng tạo độc lập về mặt hình ảnh.

Không còn hình ảnh Mị nhiều lần muốn tự vẫn với lá ngón như trong văn học. Thay vào đó là cô Mị xinh đẹp múa hát giữa con đường ngập hoa ban trắng, và đánh bay quả pao bằng chiếc vợt tennis đầy hiện đại.

Đặc biệt hơn, trên hành trình khát khao tự do của mình, Mị lại giải thoát được nhiều người, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho họ, từ Chí Phèo, Thị Nở, lão Hạc, cậu Vàng… Những nhân vật khác cũng xuất hiện trong MV như anh Tràng (Vợ Nhặt) hay Xuân Tóc Đỏ (Số Đỏ)… Đây cũng là điểm thú vị của MV.



5. Sáng mắt chưa - Trúc Nhân

Phần đầu của Sáng mắt chưa thực sự đuối. Điệp khúc của ca khúc so với các phần khác trong bài cũng không nổi bật, và quả thật cũng không dễ nhớ.

Nhưng bù lại, Sáng mắt chưa là ca khúc có nhiều màu sắc âm nhạc. Đặc biệt, giọng hát của Trúc Nhân góp phần không nhỏ vào sức hấp dẫn của ca khúc. Cách hát khi to, khi nhỏ, khi nhanh, khi chậm khiến tổng thể bài lôi cuốn người nghe.

Nhìn chung, sự tái hợp của Mew Amazing và Trúc Nhân đã không làm số đông thất vọng. Trúc Nhân làm chủ hoàn toàn ca khúc trong một lối hát đúng kiểu “đo ni đóng giày”, mang tính độc quyền.Nội dung ca khúc và hình ảnh MV tương đối hòa hợp.

Cả hai đều nói về câu chuyện của hai chàng trai yêu nhau. Nhưng, dường như do áp lực gia đình, anh chàng do Mạc Trung Kiên đóng đã quyết định cưới vợ. Tuy vậy, MV kết thúc với nụ cười nhẹ nhàng, không bi kịch, không đau khổ.


6. Có người – Vũ Cát Tường

Về phần âm nhạc, Có người chinh phục với phần ca từ gần gũi, như lời ăn tiếng nói hàng ngày. Thực tế, không hoa mỹ, cầu kỳ cũng luôn là thế mạnh của Tường.

Cấu trúc ca khúc tương đối đơn giản nhưng lại ghi điểm nhờ sự mạch lạc trong sắp xếp. Đúng hơn đây là sự sắp xếp về mặt cảm xúc. Cảm xúc dường như cũng là thứ được thượng tôn trong ca khúc này thay vì những lạ lẫm, mới mẻ về âm nhạc.

MV Có người mang đến câu chuyện về hai vũ công có tình cảm rất đẹp và thơ. Cả hai ở bên nhau, luyện tập để chuẩn bị cho một buổi biểu diễn lớn nhưng sau đó, một người bị tai nạn nên không thể tiếp tục con đường nghệ thuật.

Cũng từ đó, khoảng cách xuất hiện giữa hai người và họ không thể đến được với nhau nữa. Đây cũng là câu chuyện mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể dễ dàng nhìn thấy trong cuộc sống thường ngày: Mọi thứ ban đầu đều đẹp đẽ và nên thơ nhưng đến lúc một trong hai người gặp khó khăn, người còn lại không hẳn sẽ thay lòng mà chỉ có thể bước tiếp con đường đã định.



7. Nước mắt em lau bằng tình yêu mới - Tóc Tiên, Da LAB

Nước mắt em lau bằng tình yêu mới thuộc thể loại pop pha màu sắc trap và hip-hop, do chính nhóm Da LAB sáng tác. Nhưng điểm thú vị là với bài hát này, rap đã không còn là thứ đậm đặc, thay vào đó màu pop lại quá rõ. Ca khúc tình hơn, nhiều tự sự hơn, cho thấy một Da LAB đang khác, đổi mới, dấn thân.

Nước mắt em lau bằng tình yêu mới là những suy nghĩ, tình cảm dang dở của một thời thanh xuân mà bất kì ai cũng từng trải qua. Da LAB gửi gắm dòng cảm xúc vừa thanh thản, vừa tiếc nuối, vừa đủ nhớ và đủ quên về chuyện tình không thành trong quá khứ.

Tuy nhiên, đáng khen là sáng tác này không ủy mị, bi thương mà vẫn hướng người nghe đến kỷ niệm đẹp đẽ về tình yêu, dù đó là tình yêu được kết trái ngọt hay tình yêu vấn vương, dang dở.

Tóc Tiên thể hiện những câu hát quan trọng nhất trong bài và cho thấy giọng hát của mình khá phù hợp với bài hát. Cô trở thành một điểm nhấn thú vị giúp ca khúc hấp dẫn và có màu sắc hơn.

Là một cú bắt tay giữa giọng ca thời thượng và một nhóm underground nhưng Nước mắt em lau bằng tình yêu mới đã không cho người nghe cảm giác chông chênh. Tóc Tiên và Da LAB kết hợp ăn ý, tôn chất giọng và bù trừ cho nhau.


8. Chuyển kênh - Ngọt

Chuyển kênh là một sự hòa hợp hoàn hảo giữa tăm tối và dễ thương trong âm nhạc. Những triết lý, những tăm tối vốn tưởng “nặng như chì” bỗng trở nên “nhẹ hơn bấc” vì sự đáng yêu của Ngọt.

Hình ảnh trong Chuyển kênh phục vụ hiệu quả cho ca từ. Một câu chuyện xung quanh chủ đề về thói quen xem tivi vốn gắn bó với hơn một thế hệ nhưng lại nói lên nhiều điều khác.

Những bộ phim, những chương trình, những game show quen thuộc trên tivi một thời như Hãy chọn giá đúng, Đường lên đỉnh Olympia, Dự báo thời tiết, hoạt hình Hãy đợi đấy, phim Trực nhật với Thư Kỳ… được nhắc nhớ. Nhiều người thấy lại cả một thời tuổi thơ, đầy hồn nhiên bên chiếc tivi.

Hình ảnh và câu chuyện trong MV khiến nhiều người phải phân tích, bàn luận. Có người cho rằng nó còn khó hiểu hơn Joker dù thời lượng thì ngắn hơn nhiều. Tất nhiên, mọi phép so sánh đều là khập khiễng. Nhưng đôi khi vẫn cần những phép so sánh để thấy được sự hấp dẫn và thú vị.


9. Việt Nam tôi - Jack, K-ICM

Việt Nam tôi là những cảnh quay tại hàng loạt địa danh nổi tiếng dọc đất nước như vùng núi cao Tây Bắc, vịnh Hạ Long, vịnh Lăng Cô, cố đô Huế, khu du lịch Tháp Chàm Ninh Thuận, Phong Nha - Kẻ Bàng, nhà rông Tây Nguyên...

Đây cũng là MV được đầu tư về bồi cảnh nhất so với những sản phẩm trước của Jack như Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió hay Em gì ơi.

Điều này giúp MV nhận được nhiều lời tán dương từ khán giả. Một số ý kiến còn cho rằng thông qua sản phẩm âm nhạc, hai chàng trai trẻ giúp quảng bá du lịch Việt Nam với du khách quốc tế, bên cạnh tinh thần cổ vũ bóng đá của ca khúc.

Về âm nhạc, Jack vẫn giữ được màu sắc riêng trong ca khúc cùng với bàn phối tài hoa của K-ICM. Song, ca khúc không thể có hiệu ứng lan tỏa và "làm mưa làm gió" thị trường - điều mà Sóng gió từng làm được.

Nhưng điểm không thể phủ nhận, Jack có lẽ đang là một trong những ca sĩ hoạt động sôi nổi nhất của thị trường nhạc Việt khi liên tiếp ra MV, và MV sau luôn đầu tư hơn MV trước.


Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.