‘Bà chúa sân khấu tuồng Việt’ qua đời

By dvvn thg 4 26, 2020
Nghệ sĩ hàng đầu của sân khấu tuồng Đàm Liên qua đời vào ngày 25/4 sau thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 77 tuổi.

NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam xác nhận thông tin NSND Đàm Liên qua đời vào sáng 25/4 tại Hà Nội, hưởng thọ 77 tuổi.

NSND Đàm Liên là một trong những tên tuổi lớn của nghệ thuật tuồng. Bà vẫn được lớp hậu bối gọi là “bà chúa sân khấu tuồng”, “vua tuồng” hay “nữ hoàng sân khấu tuồng”.


Bà có nhiều năm gắn bó, cống hiến tại Nhà hát Tuồng Việt Nam và được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1993.

Cố nghệ sĩ có nhiều vai diễn để đời, có giá trị như “kim chỉ nam” của nghệ thuật tuồng như: Trưng Trắc trong vở Trưng Nữ Vương, Phương Cơ trong vở Ngọn lửa Hồng Sơn, Công chúa Quỳnh Nga trong vở Thạch Sanh, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo...

NSND Đàm Liên cũng đặc biệt được yêu mến với vai kinh điển Ông già cõng vợ đi xem hội. Vai diễn đã mang lại cho nữ nghệ sĩ nhiều giải thưởng danh giá.

Trong vai diễn này, cố nghệ sĩ thể hiện cả ông già 70 tuổi và cô vợ 17 tuổi. Vai diễn cũng là nguyên mẫu để xây dựng vai hề trong bộ phim về nổi tiếng Đêm hội Long Trì và cũng xuất hiện trong bộ phim Mê Thảo thời vang bóng.

Vào năm 2015, bà cũng là cố vấn cho tiết mục Ông già cõng vợ đi xem hội của "thần đồng" Đức Vĩnh trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam’s Got Talent.

Lễ viếng nghệ sĩ Đàm Liên diễn ra vào 9h ngày 28/4.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.