Bảo Anh mạo hiểm

By dvvn thg 7 27, 2021
Bảo Anh trở lại âm nhạc với "Moodshow", một performance video thể hiện các ca khúc nhạc ngoại lời Việt theo phong cách khác lạ.

Moodshow theo Bảo Anh là loại hình âm nhạc phục vụ khán giả mùa dịch bệnh. Số đầu tiên lên sóng một tuần trước, nhận gần 500.000 lượt xem. Tối 23/7, ê-kíp tung số tiếp theo của Moodshow, nhận hơn 100.000 lượt xem sau 24 giờ.

Bảo Anh thử thách bản thân bằng loạt ca khúc được phối theo dòng lofi music. Nữ ca sĩ cho thấy bước tiến vượt bậc về giọng hát, đặc biệt ở cách xử lý, nhả chữ và truyền cảm xúc để thổi "sinh khí" mới cho những ca khúc một thời làm mưa làm gió.

Dòng lofi bắt đầu phổ biến tại Việt Nam sau thành công bất ngờ của hit Hongkong1. Gần đây, bản lofi Sài Gòn hôm nay mưa của Hoàng Duyên và Jsol tạo hiệu ứng khá tốt. Đây là những ca khúc lofi hiếm hoi xuất hiện và gây ấn tượng ở nhạc Việt.

Lofi về cơ bản "kén" người nghe, dẫn đến không nhiều ca sĩ chấp nhận mạo hiểm để thực hiện một sản phẩm chỉn chu theo dòng nhạc này. Nhưng lofi là sự lựa chọn của rất nhiều giọng ca ở các bản cover nhằm thổi sức sống mới cho ca khúc. Và Ê-kíp Bảo Anh đã nhanh tay "bắt mạch" xu hướng đang được bộ phận lớn khán giả quan tâm.

Bao Anh anh 3

Trong Moodshow số thứ 2, giọng ca sinh năm 1992 biểu diễn loạt hit nhạc Hoa, lời Việt một thời của Vpop, bao gồm Khi em cô đơn em nhớ ai, Lãng quên chiều thu, Tình lỡ cách xa và Liều thuốc cho trái tim. Giai điệu của các ca khúc về cơ bản vẫn vậy. Sự khác biệt là ở dòng nhạc, từ pop chuyển sang lofi, với tempo (tốc độ) thay đổi để tạo cảm giác bay bổng cho người nghe.

Quờ trong vai trò producer đã phối các bản nhạc từ âm thanh chủ yếu của piano, trống (tiếng điện tử), guitar điện và cả organ. Đây là yếu tố đầu tiên làm nên sự mới lạ của các ca khúc. Bên cạnh đó, producer đi vào tiểu tiết để thay đổi nhịp điệu của một số phân đoạn. Từ đó, cách nhả chữ, ngắt chữ của Bảo Anh cũng khác biệt.

Nữ ca sĩ vượt qua khuôn khổ ban đầu để thể hiện Khi em cô đơn em nhớ ai, Lãng quên chiều thu, Tình lỡ cách xa và Liều thuốc cho trái tim theo phong cách hoàn toàn mới. Bảo Anh gần như thoát hẳn bản gốc bằng cách hát tự sự, không cần "gồng" lên phô trương chất giọng, mà thả hồn vào đó, mang đúng tinh thần "chill" của lofi.

Khi cô đơn em nhớ ai hay Liều thuốc cho trái tim một thời được yêu thích qua giọng hát Đan Trường, Lý Hải, bằng chất liệu pop. Những giai điệu bắt tai, sôi nổi của bản gốc được trút bỏ, thay bằng giai điệu chậm rãi, chứa tâm trạng qua giọng hát Bảo Anh.

Sự phá cách luôn dẫn đến 2 luồng ý kiến trái chiều. Thực tế, có một số khán giả dùng từ "buồn ngủ" để nói về Moodshow. Nhưng một bộ phận khác lại thỏa mãn, bị đánh đúng tâm trạng từ giọng hát Bảo Anh, qua giai điệu mới, bắt kịp xu thế hiện tại của 4 ca khúc nhạc ngoại lời Việt.

Bảo Anh nằm trong thế hệ ca sĩ nổi lên từ game show ca nhạc. Giọng ca sinh năm 1992 lần đầu được biết tới với tư cách là thí sinh của đội Trần Lập ở The Voice 2012. Bảo Anh gây chú ý vì ngoại hình ưa nhìn, nhưng là giọng hát non nớt, lép vế phần lớn thí sinh trong cuộc thi.

Hậu The Voice, Bảo Anh bắt đầu sự nghiệp solo bằng ca khúc pop Và em đã biết mình yêu. Trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng 2/2013, nữ ca sĩ hát live chênh phô Và em đã biết mình yêu. Đây là một trong những màn live thất vọng ở Bài hát yêu thích, thỉnh thoảng bị nhắc đến nhiều năm sau đó.

Nhắc lại Bảo Anh thời 9 năm trước để thấy sự tiến bộ của nữ ca sĩ trong Moodshow. Từ giọng hát không kỹ thuật, cột hơi yếu, chưa biết cách xử lý câu chữ, Bảo Anh giờ đây thể hiện trên mức tròn vai trong những ca khúc chậm rãi, vốn rất khó hát.

Chính Bảo Anh một thời lựa chọn các ca khúc pop, nhanh, để che đi khuyết điểm giọng hát thời mới chập chững vào nghề. Còn hiện tại, nữ ca sĩ tiến bộ rõ, từ kỹ thuật, cột hơi, luyến láy và xử lý câu chữ tốt hơn. Từ bước đệm này, giọng ca sinh năm 1992 đã tự tin thể hiện chất giọng.

Bao Anh anh 7

Bảo Anh xuất phát điểm không tốt, nhưng từng bước tìm chỗ đứng bằng sự nghiêm túc rèn luyện. Nữ ca sĩ được hậu thuẫn từ một ê-kíp mạnh, biết nắm bắt thị hiếu khán giả và thay đổi linh hoạt theo xu hướng phát triển của thị trường nhạc Việt.

5 năm trước, Bảo Anh nổi lên từ các ca khúc pop/ballad, một thời gây sốt nhạc Việt như Trái tim em cũng biết đau, Yêu một người vô tâm, Sống xa anh chẳng dễ dàng. Cuối năm 2018, nữ ca sĩ bất ngờ chuyển hướng, ra mắt Như lời đồn mang âm hưởng latin.

Lười yêu - sản phẩm âm nhạc gần nhất của Bảo Anh, ra mắt đầu năm 2020 - cũng mang âm hưởng latin khi dòng nhạc này bắt đầu được chú ý ở Vpop.

Moodshow và lofi là nước đi khá bất ngờ của Bảo Anh sau quãng thời gian dài hoạt động âm thầm. Ê-kíp Bảo Anh nói rằng đây là kế hoạch lâu dài, nghiêm túc của nữ ca sĩ. Sẽ còn nhiều bản nhạc, phối linh hoạt theo nhiều thể loại được giới thiệu qua giọng hát Bảo Anh thời gian tới.

Nghĩa là Bảo Anh có thể không còn mặn mà đến cuộc đua top trending hay những cuộc chiến trên bảng xếp hạng âm nhạc. Thay vào đó, những dự án được đầu tư như Moodshow sẽ mang nhiều giá trị về sự khẳng định của một giọng ca hoạt động lâu năm và đã có chỗ đứng như Bảo Anh.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.