Cảnh nóng 18+ ở MV nhạc Việt: Sáng tạo hay câu khách rẻ tiền?

By dvvn thg 2 14, 2020
Nhiều cảnh nóng là sản phẩm của đội ngũ sáng tạo, phục vụ hiệu quả cho câu chuyện trong MV. Song, cũng không ít những màn khoe thân là chiêu trò câu khách rẻ tiền.

Sau khi MV Em muốn cho anh xem này bị YouTube gỡ bỏ vì có nhiều cảnh dung tục, phản cảm, hot girl Nhã Tiên đã lên tiếng thừa nhận việc sản phẩm debut của bản thân có những cảnh táo bạo là nhằm “gây chú ý”. Đó cũng là “đường hướng phát triển” mà cô và ê-kíp lựa chọn.

Thực tế, không phải đợi đến hot girl lên tiếng thừa nhận, trước đó, chính giới truyền thông và khán giả đều đã “chỉ mặt gọi tên” chiêu trò câu khách bằng cảnh nóng kiểu này.

Phần lớn đó là những sản phẩm không đầu tư về chất lượng âm nhạc, thậm chí câu chuyện hình ảnh. Thay vào đó, chiêu được ưa chuộng là những cảnh khỏa thân, sexy, thậm chí mang tính gợi dục, bạo dâm.

Ngoài Em muốn cho anh xem này, có thể kể đến những MV từng được ra mắt như Vô ra ra vô của Kay Trần hay Đừng yêu lại người cũ của Bùi Caroon.


Đạo diễn Vũ Hồng Thắng của MV Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc) khẳng định cảnh nóng bản chất không xấu, nếu được xây dựng tinh tế về mặt hình ảnh và hỗ trợ cảm xúc cho người xem. Tuy nhiên, anh cũng không đồng tình với kiểu câu khách bằng cảnh nóng.

“Cảnh nóng cho MV âm nhạc có những vai trò nhất định, đặc biệt trong việc xây dựng câu chuyện. Quan điểm của tôi là làm cảnh nóng phải phù hợp với nội dung và cần thiết thì làm, chứ không phải làm để câu khách hay thu hút khán giả”, nam đạo diễn bày tỏ.

Quan điểm của đạo diễn Vũ Hồng Thắng nhận được sự đồng tình của nhiều khán giả. Trong bối cảnh thị trường MV vẫn ưa chuộng định dạng phim ngắn với những kịch bản về tình yêu, hôn nhân, tình tay ba, cảnh nóng được cho là khó tránh khỏi.

Song, nhiều ý kiến cũng cho rằng cảnh nóng đẹp, phục vụ hiệu quả cho câu chuyện của MV khác với hình thức câu khách bằng cảnh nóng, lạm dụng khoe thân hay cố tình gây tranh cãi hòng được truyền thông và khán giả chú ý.

Trong khi một độc giả cũng nêu quan điểm việc câu khách bằng cảnh nóng dung tục như Em muốn cho anh xem hay Vô ra ra vô hoàn toàn là chiêu trò của một số gương mặt chưa đủ nổi tiếng, muốn tấn công showbiz. “Nhiều cảnh như phim cấp 3”, tài khoản K. Cường nhận xét.


Bên cạnh những sản phẩm bị cho là thảm họa, câu khách bằng nóng rẻ tiền, thậm chí bị chính khán giả dislike và YouTube gỡ bỏ, thị trường nhạc Việt cũng có không ít cảnh nóng được khen ngợi.

Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà là một MV xử lý khá tốt về cảnh nóng. Kể về câu chuyện tình yêu nồng nàn và mãnh liệt của một cặp đôi, MV có cả cảnh hôn lẫn cảnh nóng nhưng tỏ ra phù hợp với một kịch bản lãng mạn và ca từ của ca khúc.

Một MV khác tuy vẫn gây tranh cãi nhưng cũng được ghi nhận ở sự sáng tạo trong khai thác cảnh nóng là Mời anh vào team em. Với bàn tay sáng tạo của Denis Đặng, cảnh nóng trong Mời anh vào team em được cho là gửi gắm một số thông điệp về nữ quyền.

Như một khán giả so sánh: “Mời anh vào team em cũng có nhiều cảnh nóng nhưng không bị rẻ tiền như một số MV khác do những sáng tạo về cảnh quay, màu sắc, tạo ra ẩn ý và thông điệp”.

Bản thân giám đốc sáng tạo là Denis Đặng cũng khẳng định các sản phẩm của anh đều có dụng ý nghệ thuật riêng.

Mời anh vào team em cũng có những ý kiến trái chiều, giám đốc sáng tạo khẳng định anh không cho phép chiêu trò gây sốc nhằm phục vụ cho việc PR sản phẩm "bóp méo đi giá trị sáng tạo nguyên thuỷ và chất lượng của sản phẩm".


Nhìn chung những MV có đội ngũ sáng tạo chuyên nghiệp, chất lượng cảnh nóng tiệm cận quốc tế hơn nhiều những sản phẩm cố tình câu khách. Nhiều cảnh thậm chí được khen ngợi mang màu điện ảnh.

Big girls don’t cry của Tóc Tiên cũng là một MV được khen ngợi trong khâu xử lý một số cảnh sexy, nhạy cảm. Những cảnh sexy được nữ ca sĩ và ê-kíp khai thác ở mức chừng mực, phù hợp với thể loại, chất liệu âm nhạc của bài hát.

“Những chất liệu trong MV đậm chất châu Á nhưng vẫn cập nhật xu hướng của những MV Âu Mỹ, để mang lại cảm giác mới mẻ cho khán giả. Với Big girls don’t cry, tôi chỉ muốn có một MV thật phóng khoáng, thể hiện được hết ý tưởng của ê-kíp cũng như phong cách, con người của tôi”, nữ ca sĩ nói.

Nữ ca sĩ sau đó vẫn chủ động dán nhãn 16+, để giới hạn độ tuổi người xem.

“Tuy những hình ảnh trong MV vẫn ở giới hạn văn minh và chấp nhận được nhưng không tránh khỏi sẽ có một số khán giả cảm thấy không quen mắt nên chúng tôi quyết định tự đóng mác 16+. Tuy nhiên, tôi khẳng định khán giả vẫn cảm thấy mãn nhãn với nhiều điều ấn tượng trong MV này, chứ không chỉ là những cảnh gợi cảm”, giọng ca Ngày mai khẳng định.

Nhiều ý kiến cho rằng xây dựng cảnh nóng tinh tế, phù hợp và chủ động dán nhãn là cách tốt nhất để thuyết phục khán giả, tránh trường hợp MV nhận lượng lớn lượt dislike và buộc phải gỡ bỏ như trường hợp MV Em muốn cho anh xem này.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.