'Chân ái' của Orange và Denis Đặng: Hay nhưng vay mượn thấy rõ

By dvvn thg 2 27, 2020
“Chân ái” có nhiều điểm tương đồng với các sản phẩm từng ra mắt, khó tránh cáo buộc đạo nhái.

Chân ái là sản phẩm đánh dấu sự trở lại Orange sau thời gian có phần “im hơi lặng tiếng”. Ca khúc do Châu Đăng Khoa sáng tác, phần hình ảnh do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn, Denis Đặng đóng vai trò giám đốc sáng tạo. Khói cũng góp giọng như một khách mời âm nhạc.

Cùng thời điểm ra mắt MV, Orange và Châu Đăng Khoa cũng vướng vào ồn ào phát ngôn liên quan đến Jack. Châu Đăng Khoa nhận chỉ trích khi cho rằng Jack nổi tiếng nhờ tài chính và mối quan hệ của công ty quản lý.

Trong khi đó, Orange cũng bị phản ứng vì chia sẻ "khán giả hiện giờ có cuộc sống vất vả, xô bồ nên những thứ cao siêu, thâm thúy quá không được hấp thụ".

Bỏ qua những cáo buộc cho rằng Orange và Châu Đăng Khoa cố tình phát ngôn để PR sản phẩm, câu hỏi được đặt ra là: Chân ái có thực sự là một ca khúc đáng nghe, nhiều sáng tạo và thâm thúy?


Với cơn bão Người lạ ơi vào năm 2018, Orange từng được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm sáng của giọng nữ trên thị trường. Song, một thời gian sau đó cô gần như “dậm chân tại chỗ”, không thể có những bứt phá nổi bật ở làng nhạc.

Sự trở lại lần này của Orange ít nhiều được kỳ vọng, nhất là khi cô tiếp tục bắt tay với Châu Đăng Khoa, vốn được cho là người có thể viết cho nữ ca sĩ những ca khúc “đo ni đóng giày”.

Dù giới chuyên môn vẫn cho rằng Châu Đăng Khoa là người chưa có được nhận diện riêng trong phong cách, không thể phủ nhận anh cũng làm nên một vài bản hit, đa dạng về màu sắc âm nhạc. Chân ái có thể là một ví dụ như thế.

Ca khúc thuộc thể loại R&B, kết hợp với hip-hop, đồng thời cũng pha với world music. Cả ba dòng đều không quá đậm đặc tạo nên một sáng tác pha trộn nhiều màu sắc, bắt tai, cuốn hút và tương đối dễ nghe.

Tiếng tỳ bà, đàn tranh và sáo tạo nên những chất liệu dân gian trên nền màu sắc âm nhạc thời thượng. Dù bản chất sự kết hợp không hẳn mới mẻ trên thị trường nhưng so với Orange của những sáng tác trước, Chân ái ít nhiều cho thấy những đổi mới.


Về ca từ, Chân ái thu hút ngay ở một tựa đề ngắn gọn, súc tích. Đây là một từ Hán Việt, hiểu nôm na là tình yêu đích thực, chân thật.

Nội dung ca khúc là những dòng suy nghĩ vẩn vơ của một trái tim đang đối diện với tình yêu. Tất cả những giả vờ mềm yếu, đau ốm và than vãn chỉ để ai đó có thể chú ý, để mắt và chăm sóc.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho biết anh viết ca khúc này trong khoảng 30 phút, xuất phát từ câu hỏi “Bao giờ mình có người yêu?”.

Trái ngược với tựa đề Hán Việt, phần lời tiếng đối dễ hiểu, trong cách đặt để, gieo vần không quá đặc sắc. Song, ca khúc cũng có phần điệp khúc khá nổi bật và ấn tượng: "Hình như em yếu đuối cần một người/ Dang đôi tay nói “có anh đây rồi/ Hình như em trống vắng sợ một mình/ Sao anh không mau nói câu tỏ tình”.

Điệp khúc cũng mới mẻ so với nhiều ca khúc trên thị trường khi xuất hiện ở ngay phần mở đầu. Thay vì dùng “khai vị” trước, khán giả được thưởng thức ngay món chính. Tuy nhiên, cấu trúc này cũng khiến một vài đoạn ở giữa ca khúc có phần chông chênh, cho người nghe cảm giác lê thê không đáng có.

Trền nền âm nhạc đương đại, MV Chân ái là câu chuyện mang đậm sắc màu sân khấu truyền thông qua bàn tay của Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng. Bộ đôi này thực tế cũng đã kết hợp trong nhiều sản phẩm và cũng đã chứng tỏ được sự ăn ý giữa một đạo diễn và một giám đốc sáng tạo.

Tất nhiên, với những sản phẩm có sự vào cuộc của vai trò giám đốc sáng tác, công chúng cũng có quyền kỳ vọng về một sáng tạo mới mẻ, nhiều dấu ấn thay vì những câu chuyện drama, tình tay ba vốn bị cho là thông thường và phổ biến ở nhạc Việt.

Chân ái, Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đăng tiếp tục tạo được dấu ấn khi xây dựng một câu chuyện đậm màu kinh kịch. Dù khẳng định MV là chất liệu nghệ thuật Á Đông, song bản chất, màu sắc của loại hình nghệ thuật ca kịch Trung Quốc là rõ nét, thể hiện trực diện ở trang phục của nhân vật.


Chất liệu Việt Nam có lẽ chỉ thể hiện ở không gian nghệ thuật đặt trong bối cảnh một sân khấu kịch ở thập niên 1960. Không gian hậu trường, khán phòng của sân khấu Liên Hoa tạo những liên tưởng về thời hoàng kim của sân khấu cải lương, tuồng cổ Sài Gòn thuở nào.

MV có sự tham gia của gần như toàn bộ ê-kíp ca khúc. Trong đó, Orange trong vai Tuệ Mẫn - cô đào xinh đẹp và duyên dáng. Cô được chàng kép chính (Huy Phong) phải lòng và ứng cử cho vị trí đào chính vở kịch Hoa liên yêu thay thế Lý Lệ Thanh (Fung La).

Nhưng đó cũng là lý do Tuệ Mẫn bị Lý Lệ Thanh hãm hại, thậm chí găm những chiếc kim sắc nhọn vào đôi giày múa.

Càng về cuối, nội dung MV càng gây bất ngờ khi hóa ra Tuệ Mẫn là một bóng ma. Phát hiện ra điều này, Lý Lệ Thanh đã đập bỏ nơi thờ phụng Tuệ Mẫn khiến cô chết ngay trên sân khấu khi đang biểu diễn.

Khán giả không hề hay biết, tưởng đó là nét diễn tài hoa của nghệ sĩ nên đã đứng dậy, vỗ tay không ngớt. Cảnh này gây xúc động với nhiều người xem.

Trên nền những mâu thuẫn, ghen tuông của các đào, Chân ái dễ nhận thấy là một câu chuyện liêu trai, thậm chí có màu sắc kinh dị. Nhiều khán giả khen câu chuyện MV sáng tạo, mang màu điện ảnh, do vậy, tỏ ra cuốn hút.

Những chỉn chu về cảnh quay, màu sắc, dàn dựng bối cảnh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cũng không khó để nhận ra những điểm tương đồng giữa Chân ái và một số phim ảnh từng khai thác câu chuyện liên quan đến nghệ thuật truyền thống Á Đông và cũng có màu kinh dị.

Trong đó, những tương đồng với bộ phim Lời nguyền rằm tháng 7 là rõ nét nhất. Nội dung của tác phẩm Hong Kong kể một gánh hát kinh kịch. Ở gánh hát này cũng có nhiều câu chuyện kỳ lạ, mờ ảo, đồng thời cũng có sự ganh ghét giữa các đào, dẫn đến kết cục thảm khốc.

Do cùng khai thác một hướng truyện, cùng trên nền nghệ thuật kinh kịch, cùng mang hơi hướm kinh dị, Chân ái có nhiều chi tiết, về hình ảnh, ý tưởng na ná Lời nguyền rằm tháng 7.

Thực tế chuyện vay mượn trong nghệ thuật là phổ biến và cũng không thể phủ nhận những tài hoa của Denis Đăng trong sáng tạo một MV 7 phút, nhưng việc giám đốc sáng tạo trẻ “năm lần bảy lượt” vướng ồn ào đạo nhái cũng gây tiếc nuối cho những người vốn theo dõi và quan tâm đến đường hướng của anh.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.