Chuyện diễn viên Việt thế chấp nhà làm sân khấu

By dvvn thg 7 22, 2021
Mỹ Uyên và nhiều nghệ sĩ miền Nam tâm sự họ dốc tiền đầu tư sân khấu vì yêu nghề. Nhưng dịch bệnh đã khiến họ đối diện nhiều áp lực.

"Ngày 2/5 là suất diễn cuối cùng của sân khấu 5B. Hơn hai tháng qua, sân khấu đóng cửa vì dịch bệnh. Nhân viên, diễn viên của sân khấu mỗi người tìm cách xoay xở.

Tôi và một số em diễn viên trẻ qua phụ anh Hữu Quốc làm chương trình Bếp 0 đồng, gửi các suất ăn gửi người dân TP.HCM", NSƯT Mỹ Uyên nói với Zing.

Giám đốc Sân khấu 5B thừa nhận không chỉ diễn viên trẻ gặp khó vì mất show, bản thân chị cũng lao đao.

Mỹ Uyên tâm sự trước khi dịch bùng phát chị tập trung đầu tư nhiều vở mới với số tiền lớn. Và để có chi phí thực hiện đam mê, nữ diễn viên phải cầm cố nhà, vay ngân hàng 800 triệu đồng.

San khau mien Nam kho khan anh 1

Thời gian đó, khán giả đến với sân khấu giảm sút. Có suất diễn chỉ bán được 20-30 vé. Điều này đồng nghĩa với việc chị vừa bỏ tiền đầu tư vở mới vừa bị thua lỗ sau mỗi đêm diễn.

Tuy vậy, Mỹ Uyên khẳng định vẫn trả đầy đủ cát-xê cho diễn viên. Chị hiểu đàn em của mình đều đang chật vật từng ngày trong cuộc sống.

NSND Hồng Vân phải đóng cửa hai sân khấu suốt thời gian qua. Bà bầu cho biết với sân khấu Phú Nhuận, tiền thuê mặt bằng tính theo suất diễn nên chị không bị áp lực.

Riêng sân khấu Chợ Lớn, thuộc Thuận Kiều Plaza được đơn vị chủ quản giảm 50% tiền mặt bằng. "Tháng này, toàn bộ Thuận Kiều trở thành bệnh viện dã chiến, có thể đơn vị cho thuê sẽ miễn phí cho tôi", Hồng Vân nói thêm.

Đồng hành với NSND Hồng Vân đầu tư làm sân khấu Chợ Lớn, Minh Luân thú nhận anh không thể gồng gánh tiếp tục. Vì vậy, sau một năm quản lý sân khấu, đầu tư hơn một tỷ đồng, Minh Luân chấp nhận mất tất cả.

"Tình hình dịch kéo dài suốt năm qua, tôi không thể cố thêm được nữa. Sức người có hạn. Tôi đã trao đổi với cô Hồng Vân, cô hoàn toàn ủng hộ quyết định của tôi. Chắc chắn khi có điều kiện, khi dịch bệnh qua đi, tôi sẽ quay lại với sân khấu", anh chia sẻ.

San khau mien Nam kho khan anh 2

Hiện tại, nam diễn viên về quê Đồng Tháp tránh dịch cùng gia đình. Anh vui vẻ với cuộc sống một nông dân khi hàng ngày chăm sóc cây cối.

Trước đây, Mỹ Uyên tự bỏ tiền, chạy show ngoài để bù đắp phần nào chi phí cho sân khấu. Đến lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, show diễn bên ngoài bị hủy hoàn toàn, sân khấu đóng cửa, áp lực với Mỹ Uyên nặng hơn khi chị phải trả tiền ngân hàng mỗi tháng.

Tuy vậy, chị vẫn giữ tinh thần lạc quan, không quá lo lắng, sợ hãi. "Đôi lúc tôi cũng bất lực khi không biết lấy tiền đâu trả ngân hàng. Nhưng nhìn xung quanh, nhiều người còn khổ hơn, tôi thấy khó khăn của mình không đáng kể. Thời điểm này ai cũng khó, quan trọng là cố gắng thực hiện theo chỉ thị của nhà nước, đẩy lùi dịch bệnh", Mỹ Uyên nhấn mạnh.

Theo Hồng Vân, diễn viên chính hay quần chúng cũng như người dân ở các ngành nghề khác đều phải tìm cách xoay xở vượt qua trong thời điểm giãn cách xã hội.

Hiện tại, có diễn viên bán hàng online, làm shipper, người về quê... nhưng Hồng Vân tin rằng ai cũng có quyết tâm lớn, giữ niềm tin để theo đuổi nghề.

Với nhân viên hậu đài, thu nhập vốn eo hẹp, bà bầu sân khấu cho hay vẫn cố gắng trả lương đều đặn mỗi tháng.

San khau mien Nam kho khan anh 3

Để hỗ trợ nhân viên hậu đài NSƯT Trịnh Kim Chi, Phó chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM cho biết hội đã gửi mỗi người một triệu đồng cùng gạo và mì gói.

"Tôi biết nhiều trường hợp nhân viên hậu đài đi chạy xe ôm, làm nhân viên giao hàng, giúp việc theo giờ, bán đồ ăn online trong thời dịch. Thậm chí, nhiều người phải đến các gian bếp từ thiện để xin hỗ trợ phần ăn", Trịnh Kim Chi nói.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.