Cơ hội nào cho người chuyển giới thi hoa hậu?

By dvvn
Dù từng vướng mắc khi Hương Giang Idol xin phép đi thi hoa hậu chuyển giới tại Thái Lan, nhưng hiện trong dự thảo mới của Nghị định quản lý nghệ thuật biểu diễn vẫn chưa có quy định liên quan đối tượng này.

Hương Giang Idol, thí sinh VN đầu tiên tham gia một cuộc thi hoa hậu chuyển giới quốc tế

Khoảng trống luật

Không đi thi chui, nhưng cũng không có phép - đó là tình trạng của Hương Giang Idol khi dự cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế ở Thái Lan hồi đầu năm nay. Cuối cùng, cô đã vượt qua 27 thí sinh các nước để đăng quang tại cuộc thi.
Trước khi đi, Hương Giang đã làm việc với cơ quan nhà nước quản lý việc cấp phép cho thí sinh đi thi hoa hậu quốc tế là Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL). Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn, khi đó trả lời báo chí: “Hiện ở nước ta chưa có những quy định phù hợp, kịp thời so với một số nước khác. Do đó, muốn thay đổi hay tiếp cận một điều gì đó mới hơn cần có thời gian”.

Giờ đây, cơ hội thay đổi điều kiện pháp lý cho việc thi hoa hậu chuyển giới đã đến. Cục Nghệ thuật biểu diễn hiện đang chủ trì việc soạn thảo Nghị định quản lý nghệ thuật biểu diễn mới. Dự thảo này dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào quý 3/2018. Mặc dù vậy, trong dự thảo dự kiến, quy định về việc thi hoa hậu chuyển giới vẫn chưa được nhắc tới. Ông Vinh cho biết hiện dự kiến quy định về điều kiện thi người đẹp, hoa hậu trong nước không có gì thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Để phù hợp với việc mở rộng đối tượng dự thi, ông Vinh cho biết quy định về vẻ đẹp tự nhiên cũng sẽ cởi mở hơn. “Không phải phẫu thuật thẩm mỹ mà phẫu thuật y khoa thì vẫn chấp nhận. Chẳng hạn, trong trường hợp bị tai nạn bị xước thành sẹo thì có thể chấp nhận việc xóa sẹo”, ông Vinh nói. Tuy nhiên, với việc tạo hình ngực thì ông Vinh cho rằng không được: “Đặt hẳn một miếng ngực mới thì cái đó không được. Theo chủ quan tôi cũng thấy là không được”. Song việc tạo hình mới này, trong phẫu thuật chuyển giới lại là bắt buộc.

Nhu cầu thực tế

Điều đáng nói là nhu cầu thi người đẹp, hoa hậu của người chuyển giới hiện có thật. Bản thân Hương Giang Idol, sau cuộc thi hoa hậu chuyển giới “trót lọt”, cũng đang thực hiện những dự án thúc đẩy việc công nhận chuyển đổi giới tính trên giấy tờ; cùng cả cộng đồng người chuyển giới thúc đẩy nhà nước sớm có khung pháp lý bảo vệ quyền được sống, được hạnh phúc của người chuyển giới.

Hương Giang cho rằng dự thi sắc đẹp là nhu cầu và cũng là cơ hội để người chuyển giới VN thể hiện mình. “Chúng ta muốn cộng đồng người chuyển giới trở nên đẹp đẽ và văn minh hơn thì hãy mở ra sân chơi cho họ. Khi họ có cái đích để hướng tới họ sẽ sẵn sàng đầu tư cho ước mơ và phấn đấu cho bản thân mình, cho xã hội. Nếu chưa thể đồng ý để họ tham gia cùng những phụ nữ bình thường khác thì ít nhất có thể thông qua việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp cho riêng người chuyển giới một cách chính quy”, cô chia sẻ.


Người mẫu chuyển giới Lan Phương

Người mẫu chuyển giới Lan Phương cũng cho rằng: “Nới lỏng quy định để người chuyển giới đi thi sắc đẹp, theo tôi đang rất cần lúc này vì người chuyển giới, như tôi đây luôn ấp ủ ước mơ được tỏa sáng một cách nghiêm túc”.
Về khả năng đưa các quy định thi hoa hậu cho người chuyển giới vào nghị định, ông Lê Minh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, nói: “Cái đó thì chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu”. Trong khi đó, ông Vinh cho rằng có thể sẽ phải nghĩ tới những điều khoản riêng cho đối tượng và loại hình thi này.

Về điều này, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Elite VN, cho rằng đúng là chúng ta đang đứng trước một cơ hội để tạo hành lang pháp lý cho việc người chuyển giới thi hoa hậu người đẹp trong nước và quốc tế, trong khi nhu cầu của việc này cũng đã có. Vì thế, nghị định sắp tới nên quy định về điều này.

Theo Thanh Niên
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.