‘Cuốc xe nửa đêm’ - anh ‘Vi Cá’ không cứu nổi kịch bản hỗn độn, phi lý

By dvvn thg 3 03, 2020
Quách Ngọc Tuyên có vai diễn đáng chú ý trong lần đầu đóng chính trên màn ảnh rộng. Nhưng chừng đó là không đủ để cứu vãn phần kịch bản tệ hại của “Cuốc xe nửa đêm”.

Nhân vật chính của Cuốc xe nửa đêm là tay giang hồ hết thời Sỹ (Quách Ngọc Tuyên) và cô nàng chạy xe ôm tên Thư (Hoàng Yến Chibi). Trước kia, Sỹ buộc phải hành nghề đòi nợ thuê khi gánh đỡ cha dượng một khoản tiền khổng lồ. Trả mãi không xong, anh bị chủ nợ ép phải chuyển sang làm trai bao.

Trong khi đó, Thư chấp nhận làm xe ôm cho các đối tượng mại dâm nhằm kiếm thêm tiền gửi về quê cho ngoại chữa bệnh. Cả hai vô tình gặp nhau trong một chuyến xe lúc nửa đêm. Trải qua nhiều biến cố, họ dần nảy sinh tình cảm. Song, tất cả dường như chỉ là một phần trong âm mưu trả thù đen tối.

Điện ảnh Việt không ít lần khai thác thế giới ngầm trên màn ảnh rộng. Song, đa số tác phẩm chỉ có thể truyền tải mọi thứ ở bề nổi một cách nhạt nhẽo. Cuốc xe nửa đêm cũng không phải ngoại lệ với hình ảnh những tay tội phạm hiền lành, chẳng mấy khi mạnh miệng chửi thề.


Việc đòi nợ thuê diễn ra tương đối dễ dàng khi chỉ cần vài màn đánh đấm đơn giản là có thể mang tiền về cho chủ. Được xây dựng là ông trùm lớn, nhưng Nhất Sinh (Trương Minh Quốc Thái) chẳng thể hiện được gì nhiều ngoài việc ra oai trước đàn em. Đến cuối cùng, khán giả cũng chẳng hiểu gã có những hoạt động phi pháp gì ngoài việc cho vay nặng lãi.

Ngoài ra, cuộc sống của những người nghèo đằng sau vỏ bọc hào nhoáng xuất hiện đầy hời hợt. Vốn phải vất vả chạy xe, nhưng Thư vẫn xuất hiện với những bộ trang phục tinh tươm, gương mặt luôn trắng hồng nhờ trang điểm. Cô không có vẻ gì là lo lắng về tiền bạc khi ở trong căn phòng tương đối rộng rãi, tiện nghi.

Việc mưu sinh của đôi nhân vật chính tỏ ra dễ dàng khi Sỹ nhanh chóng trở thành “đại gia” chỉ sau vài lần làm trai bao. Về sau, phim cũng quên mất những áp lực cơm áo gạo tiền mà cả hai phải đối mặt chỉ để tập trung phát triển câu chuyện tình cảm lạc quẻ.

Cuốc xe nửa đêm có phần mở đầu tương đối tốt khi thể hiện quá trình dẫn đến cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Sỹ và Thư. Do cuộc sống đưa đẩy, họ bị dồn vào đường cùng và phải chấp nhận những công việc mà xã hội coi thường. Song, kể từ khoảnh khắc hai nhân vật chạm mặt, đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng lại loay hoay không biết triển khai tiếp câu chuyện ra sao.

Đều trải qua rất nhiều biến cố, Sỹ và Thư chẳng hiểu sao lại dễ dàng tin tưởng đối phương đến thế. Họ tốt vô điều kiện và trở nên thân thiết nhanh đến chóng mặt. Ngay lúc này, bộ phim đột ngột bẻ lái sang một hướng khác với sự xuất hiện của tay trùm Nhất Sinh cùng âm mưu trả thù đen tối.


Thay vì tập trung phát triển tình cảm giữa hai số phận ở đáy xã hội, Cuốc xe nửa đêm bỗng “đội lốt” một tác phẩm hình sự pha lẫn hành động. Những đoạn hồi tưởng, âm mưu cài cắm cứ thế xuất hiện khiến người xem cảm thấy hoang mang.

Song, phần kỹ thuật chuyển cảnh non tay khiến nội dung phim càng trở nên rời rạc, chắp vá. Các tình tiết cũng như hướng phát triển tính cách nhân vật cũng chẳng tuân theo bất cứ quy tắc nào. Cuối cùng, Cuốc xe nửa đêm biến thành một mớ hỗn độn phi lý, chẳng ăn nhập gì với nhau.

Những cảnh hành động do Nam Long và Quách Ngọc Tuyên thực hiện bỗng nhiên trở thành điểm nhấn trong phim. Dù còn lạm dụng việc cắt ghép và phóng to khung hình để đỡ công dàn dựng, những pha cận chiến nhìn chung tương đối đẹp mắt và có lực.

Từng tham gia diễn xuất nhiều năm, nhưng Quách Ngọc Tuyên chưa có vai diễn nào thực sự gây chú ý. Mãi đến khi tham gia loạt phim chiếu mạng Thập Tam Muội và sau này là phim điện ảnh Chị Mười Ba (2019) của Thu Trang, nam diễn viên mới ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua nhân vật anh Vi Cá. Loạt phim riêng của nhân vật sau đó cũng được đón nhận nồng hậu.

Có lẽ nhờ vậy mà Quách Ngọc Tuyên hóa thân rất ngọt vào vai tay giang hồ cộm cán. Ánh mắt điên dại, thái độ hung hăng khi đối mặt với kẻ thù khiến Sỹ trở nên đáng sợ mỗi lúc bị dồn vào đường cùng. Anh cũng thể hiện rõ được sự phẫn uất, tủi nhục của nhân vật khi phải làm nghề trai bao cốt chỉ để gia đình yên bình.


Trong khi đó, Thư vốn là cô gái già trước tuổi khi trải qua nhiều biến cố, cũng như sớm phải lăn lội kiếm sống. Song, những gì người xem nhận được từ Hoàng Yến Chibi chỉ là nét diễn nhí nhảnh pha chút tinh nghịch thường thấy. Cô thiếu hẳn sự chín chắn, mạnh mẽ của người mưu sinh một mình nơi thành phố.

Do đó, Sỹ và Thư, vốn đã có sự chênh lệch tuổi tác khá lớn, lại càng xa cách nhau hơn. Câu chuyện tình của họ trở nên kém thuyết phục và không tạo được cảm xúc cần thiết.

Hình ảnh tay trùm Nhất Sinh làm liên tưởng đến một vai diễn trước đây của Trương Minh Quốc Thái là người cha dượng trong Thạch Thảo (2018). Cả hai có điểm chung là tính cách bệnh hoạn và… chẳng liên quan gì đến câu chuyện. Màn trình diễn của “Bảy Viễn” cũng vì thế mà chẳng để lại nhiều cảm xúc.

Nhìn chung, Cuốc xe nửa đêm đưa ra ý tưởng khá tốt, nhưng tiếp tục gặp phải vấn đề ở khâu triển khai kịch bản vốn là điểm yếu cố hữu của điện ảnh Việt. Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.