Đằng sau sự đáng yêu của ca sĩ 10X AMEE là gì?

By dvvn thg 6 23, 2020
Đáng yêu, dễ thương và tích cực là cảm nhận rõ nhất trong “Yêu thì yêu không yêu thì yêu” của AMEE. Nhưng không phải ngẫu nhiên ca sĩ 10X theo đuổi phong cách này.

So với lứa ca sĩ 10X, AMEE đang được coi là gương mặt nổi bật và được kỳ vọng nhất. Không hẳn vì chất giọng “nói như hát, hát như nói”, hơn cả, AMEE có sự trẻ trung và tích cực, đúng tính chất mà thị trường cần ở lứa tuổi của cô.

Yêu thì yêu không yêu thì yêu, MV mới nhất của AMEE sau Sao anh chưa về nhà tiếp tục là một sản phẩm “rất AMEE”, không thể lẫn lộn trên thị trường. Đáng yêu, dễ thương và tích cực, trong một chiến lược xây dựng hình ảnh với những tính toán bài bản của ê-kíp.

Yêu thì yêu không yêu thì yêu là một sáng tác của Hứa Kim Tuyền, kết hợp với T.R.T. Ca khúc không mới so với AMEE nhưng mới so với Hứa Kim Tuyền, vốn là một nhạc sĩ được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Ca khúc có một tựa đề khá thú vị, với ý nghĩa khẳng định (yêu) hay phủ định (không yêu) thì vẫn cho kết quả chung (yêu). Không rõ bản gốc có cấu tứ giai điệu ra sao, song với bàn tay làm nhạc của TDK, ca khúc thuộc thể loại electropop. Dấu ấn TDK trong sản phẩm thể hiện ở việc đan cài giữa nhiều âm thanh khá vui tai với giọng hát của ca sĩ.


So với những ca khúc ballad vốn đang có dấu hiệu bão hòa trên thị trường, cấu trúc âm nhạc trong Yêu thì yêu không yêu thì yêu cũng có phần phức tạp hơn.

Thay vì theo đuổi cấu trúc ABABCB với 2 verse (đoạn), một bridge (đoạn chuyển) và 3 lần lặp lại chorus (điệp khúc), sáng tác của Hứa Minh Tuyền và T.R.T với phần sản xuất của TDK gần như triệt tiêu bridge và thêm thành phần pre-chorus (tiền điệp khúc).

Đáng khen là pre-chorus bắt tai như đảm đương luôn vai trò của điệp khúc chính thức, với sự pha trộn khá ăn ý của cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt: “Oh baby tell me/ Do you really like me/ Oh baby tell me/ Do you really need me/ Thế gian kia có 7 tỉ người/ Mà trái tim em chỉ cần nụ cười anh”.

Nhưng, cũng chính vì phần pre-chorus ngắn gọn và khá ấn tượng khiến cho điệp khúc sau đó không đủ lực để kéo lại. Điệp khúc dài dòng không cần thiết khiến tổng thể bài bị loãng. Điểm lấy lại chỉ là chất giọng đặc biệt của AMEE như cô vẫn ghi dấu ấn từ trước đến nay, hát rất nhẹ nhưng cuốn hút.

Ngoài cấu trúc, nội dung ca khúc tích cực. Phần ca từ xoay quanh những thổ lộ, bày tỏ tình cảm chủ động từ một cô gái dành cho một chàng trai, có phần tự tin và “ép buộc” nhưng lại theo cách dễ thương và dễ chịu.

Đơn cử như đoạn: “Em thì hay viết, bản tình ca da diết/ Mà sao hợp âm thì ít mà em lại thấy hợp anh thì nhiều/ Người ta thường nói gần mực thì đen gần đèn thì sáng/ Mà sao gần anh đầu em cuồng quay chẳng biết là đêm hay ngày”.

Đây cũng là đoạn AMEE thử sức rap trong album. Cách rap của nữ ca sĩ cũng tỏ ra đáng yêu như giọng hát và phong cách của cô. Song do lệ thuộc vào giai điệu của bài, phần rap không đủ ấn tượng dù bản chất ca từ tương đối tốt.

Dù vẫn tồn tại hạn chế, phần âm nhạc của bài có một tổng thể tốt, sôi động và tích cực, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh âm nhạc chuộng nỗi buồn hiện nay.


Như nhiều sản phẩm đã ra mắt trước đó của AMEE, Yêu thì yêu không yêu thì yêu có phần hình ảnh khá sáng tạo.

Câu chuyện trong MV là hành trình nữ chính - AMEE chinh phục được trái tim của nam chính – Thành. MV sau đó xoay quanh hành trình tình cảm của hai nhân vật, cách gây ấn tượng, cách chinh phục trái tim, cách xóa đi những dấu ấn về người cũ trong quá khứ và cả cách đối phó với người thứ 3.

MV sau đó có khoảnh khắc quyết định là hai người có tiếp tục đi đường dài với nhau hay không. Lựa chọn Yes - No và dành cho người xem tự lựa chọn. Mỗi lựa chọn lại có kết quả khác nhau. Đây là một sáng tạo đáng ghi nhận của ê-kíp AMEE.

Phía ê-kíp cũng cho biết MV muốn gửi thông điệp quyền quyết định thuộc về mỗi người. Hãy lắng nghe chính mình để lựa chọn và không hối tiếc.


Về hình ảnh, MV lần này cũng đánh dấu việc AMEE thoát khỏi vương quốc cổ tích trong các sản phẩm trước để đến với thế giới của game kinh điển trong tuổi thơ của nhiều người với Naturo, Mario…

Do không phải MV ngoại cảnh, bàn tay Nhu Đặng thể hiện ở những sắp đặt tình tiết, xây dựng bối cảnh và áp dụng kỹ xảo. Màu sắc của MV tương đối tốt dù đổ khá nhiều màu.

Ngoài ra, như tinh thần âm nhạc, phần hình ảnh cũng khá dễ thương, nhân vật khách mời thú vị. Điểm lăn tăn chỉ là MV có phần na ná một số MV Hàn Quốc cũng theo đuổi concept kiểu này.

Yêu thì yêu không yêu thì yêu như những sản phẩm trước thể hiện tư duy chiến lược của công ty chủ quản AMEE- ST.319. Không chỉ thực hiện những sản phẩm vừa vặn và phù hợp với phong cách của AMEE. Hình ảnh mà đơn vị này xây dựng cho giọng ca 10X cũng có nhiều khác biệt so với truyền thống của thị trường.

Xem những sản phẩm AMEE bao giờ cũng thấy tràn trề năng lượng và sự tươi mới, nhí nhảnh của tuổi trẻ. Nhưng với Yêu thì yêu không yêu thì yêu, AMEE cũng đã có phần lặp lại trong chính sự đáng yêu của nữ ca sĩ.

Sự đáng yêu đang được xây dựng như một vòng an toàn. Và đó là cơ sở để số đông đang chờ đợi album đầu tiên trong sự nghiệp của cô sắp được ra mắt sẽ cá tính và nhiều màu sắc hơn.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.