Đằng sau sự đẹp đẽ của 'Bánh mì không' là ác mộng về Đạt G?

By dvvn thg 7 18, 2021
Khác với ca từ chân thành và hình ảnh cảm động của một cặp tình nhân đong đầy yêu thương trong "Bánh mì không", cái kết thật sự giữa Đạt G và Du Uyên lại là một cơn ác mộng.

Cuối tháng 12/2019, Đạt G và Du Uyên cho ra mắt MV Bánh mì không, một sản phẩm song ca như bao bài hát khác hai người từng cùng nhau phát hành. Nhưng bất ngờ, Bánh mì không lại lập thành tích tốt cả về lượt xem và kết quả nhạc số. Ở thời điểm ra mắt, Bánh mì không đã trở thành hit.

Chưa đầy hai năm sau, nhìn lại ca khúc, khán giả từng yêu thích Bánh mì không đều cho rằng, đằng sau những ca từ đẹp đẽ lại là những sự thật không đơn giản.

Khi yêu thương qua đi, Đạt G và Du Uyên không còn lại những kỷ niệm đẹp như từng câu chữ trong bài hát, mà chỉ đọng lại những màn đấu tố, chỉ trích nhau, và cả một video chứa cảnh bạo lực không ngờ.

banh mi khong dat g du uyen anh 1

Bánh mì không được phát hành vào ngày 12/12/2019 - khoảng thời gian cuối năm dễ khiến người ta hoài niệm về những được, mất trong cuộc sống. Ca khúc không có màu sắc âm nhạc mới lạ, vẫn là những giai điệu có tiết tấu trung bình, kết hợp các hát phát âm không tròn vành rõ chữ và luyến láy đặc trưng của Đạt G.

Với kết cấu bài hát cơ bản, Du Uyên và Đạt G đảo đoạn hát cho nhau khi sang verse 2, kết hợp thêm một đoạn rap. Bản nhạc này thực tế vẫn giống các sản phẩm kết hợp trước đó của họ.

Trên mạng xã hội và nền tảng đăng tải nhạc số, khán giả cho biết họ rung động vì sự mộc mạc, thấm thía của ca từ. Không bản beat lắt léo, cầu kỳ, ca từ cũng không cần lên "gân" hay nói về những chủ đề vĩ mô to lớn, chỉ cần những dòng hồi tưởng về quá khứ của một cặp tình nhân từng cùng nhau vượt qua gian khó tuổi trẻ, đã đủ để gây ấn tượng.

banh mi khong dat g du uyen anh 2

"Các cặp đôi đã từng cùng nhau trải qua những ngày tháng tuổi trẻ khó khăn chắc sẽ nhìn thấy mình trong đó", một khán giả chia sẻ quan điểm.

Ca từ và giai điệu của Bánh mì không buồn, nhưng là một nỗi buồn trong trẻo, đẹp đẽ. Ca khúc vẽ nên một tình yêu thanh xuân của những lứa đôi bắt đầu lập nghiệp. Họ gặp khó khăn, gian khổ về vật chất. Chia nhau từng chiếc bánh mì, cùng nhau vượt qua những tháng ngày kiếm tiền vất vả. Ai có một tình yêu trong thanh xuân từng bị giấc mơ lập nghiệp làm cho tan vỡ, sẽ bắt gặp lại nhiều cảm xúc ở Bánh mì không.

"Ta sợ mình đói nên lao vào kiếm ăn / Rồi trái tim ta lạnh, lạnh hơn một phiến băng / Ta vẫn chưa rõ tại sao mình thay đổi / Không ăn cùng nhau nhiều công việc nên hay vội" hay "Có những bản nhạc không nên hát cùng nhau / Vì khi bài nhạc cất lên thì cả hai người cùng đau / Lúc nghèo rất vui những năm tháng thăng trầm ấy"... là những đoạn ca từ dung dị mà chân thật, giàu cảm xúc.

Những câu rap, lời hát mộc mạc trong bài được dẫn dắt bởi tiếng guitar, len lỏi trong đó là những âm thanh đậm hơi thở cuộc sống như tiếng kể chuyện của người trong xóm, tiếng rao bánh mì rong, tiếng xe máy chạy trong con hẻm nhỏ buổi sớm... Tất cả gieo vào tâm trí khán giả một nỗi hoài niệm.

Một trong những điểm cộng lớn của Bánh mì không là MV. MV của ca khúc được ghi hình ở một khu chung cư cũ, ẩn trong con hẻm nhỏ bình yên ở TP.HCM - là nơi lập nghiệp của rất nhiều thanh niên trẻ. Đạt G và Du Uyên cũng hòa mình vào dòng chảy ấy, hai người từng kề bên nhau, cùng vượt qua những nỗi lo "cơm, áo, gạo, tiền" của người trẻ.

Dòng thời gian trong MV được chia làm hai phần, một là khi hai người đã thành đạt và đang cô đơn lang thang trong thành phố, phần còn lại là hình ảnh trong quá khứ khi Đạt G và Du Uyên mới lập nghiệp từ nghề bán bánh mì.

Khi ở còn nghèo khó, Du Uyên tự tay làm bánh mì, để Đạt G chở sọt bánh lớn trên chiếc xe cà tàng đi rao bán. Dù nghèo tới nỗi chỉ ăn những món lề đường như "hủ tiếu gõ và mì gói nước sôi / Thêm cái trứng gà" hoặc phải gặm bánh mì trừ bữa, cặp tình nhân trẻ vẫn vui vẻ. Khi "Chiếc xe cùi bắp bể bánh ngoài đường", hai người vẫn "thấy bình thường", và "Dù mồ hôi tuôn rơi / Nhưng có nhau đời thêm vui".

banh mi khong dat g du uyen anh 5

Có tuổi trẻ, có tình yêu thì còn có hy vọng, đôi tình nhân trong bài vẫn ngày ngày chở nhau trên chiếc xe cũ liên tục hỏng hóc, người lo lắng bị chậm lương, người cầm đơn xin việc cầu mong có công việc mới, nhưng họ vẫn tràn đầy trông mong "...nếu lúc mình giàu / Hai ta có nhà lầu / Và thêm xe hơi có đủ tất cả màu".

Và sau cuối, dù không còn ở bên nhau, hai người vẫn còn những kỷ niệm đẹp, vẫn còn nhìn về quá khứ với ánh mắt hoài niệm và đầy yêu thương, trân trọng.

MV cùng ca khúc đã vẽ nên một tình yêu thanh xuân tươi đẹp, truyền cảm hứng, khơi gợi cảm xúc cho nhiều khán giả.

Thế nhưng, cái kết ngoài đời thực của Đạt G và Du Uyên lại đầy cay đắng.

Chuyện tình đổ vỡ, Du Uyên nhiều lần tố Đạt G lừa dối, ăn chặn tiền và đặc biệt là bạo hành cô. Sau nhiều lời qua tiếng lại, ngày 15/6 video Đạt G "tung chưởng" với những cú đạp mạnh vào bạn gái được đăng tải, gây sốc với khán giả. Theo thông tin được chia sẻ, Đạt G đã xông vào nhà bạn gái giữa bữa cơm, và hành hung cô ngay trước mặt bố mẹ Du Uyên. Sự việc xảy ra đã lâu, nhưng vẫn gây phẫn nộ, và làn sóng chỉ trích dữ dội hướng về phía Đạt G.

Khi video Đạt G đánh bạn gái được chia sẻ, khán giả nhắc lại nhiều sự vụ ồn ào xảy ra trước đây của tác giả Bánh mì không và bạn gái. Trong đó, Đạt G nhiều lần đe dọa và sử dụng vũ lực với Du Uyên.

Hiện tại, MV Bánh mì không đang tiếp nhận lượng lượt xem và bình luận mới. Nhưng thay vì những lời tâm sự và đồng cảm về câu chuyện trong ca khúc, khán giả đang mỉa mai Đạt G và những cú "tung chưởng" của anh về phía bạn gái.

"Bài hát hay, ý nghĩa nhưng đằng sau đó lại là những cú đạp bạn gái túi bụi", "Đúng là có những bài không nên hát cùng nhau", "Viết nhạc thì hay, nhưng không có khả năng biến câu từ thành sự thật", "Người bạo lực như vậy bằng cách nào lại viết ra những câu từ đẹp đẽ như vậy?" hay "Khi bài hát chạm mốc 90 triệu thì khán giả đều đã nhận ra đây là câu chuyện tình yêu của một người con gái đáng thương và một thằng đàn ông tồi tệ, không xứng đáng", "Một ca khúc hay đã được viết ra từ một người có nhân cách méo mó"... là những bình luận chỉ trích giọng ca sinh năm 1995.

Đôi khi, đằng sau một bản nhạc viết về tình yêu đẹp đẽ như Bánh mì không, lại là những sự thật không ai ngờ tới.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.