Danh ca Khánh Ly kể về kỷ niệm đáng nhớ với Nguyễn Ánh 9

By dvvn thg 5 17, 2021
Danh ca Khánh Ly, Elvis Phương có những chia sẻ thú vị về Nguyễn Ánh 9 sau 5 năm tác giả Buồn ơi chào mi qua đời.

Nguyễn Ánh 9 sáng tác không nhiều, chỉ khoảng độ vài ba chục bài. Tên tuổi của ông ghi dấu ấn với khán giả qua những ca khúc như Không, Ai đưa em về, Buồn ơi chào mi, Tình khúc chiều mưa... Sinh thời, nhạc sĩ vẫn luôn tâm niệm những điều đến từ trái tim sẽ đi thẳng đến trái tim. Do đó, lời hát của ông không cầu kỳ mà lại rất dung dị.

Nam nhạc sĩ bắt đầu sự nghiệp viết nhạc một cách rất tình cờ, từ chuyến đi Nhật biểu diễn cùng ca sĩ Khánh Ly năm 1970. Nữ danh ca chia sẻ: “Người nhạc sĩ tôi quen, tôi quý, tôi thân, chỉ có Nguyễn Ánh 9”.

Danh ca Khánh Ly kể về kỷ niệm đáng nhớ với Nguyễn Ánh 9 - ảnh 1

Khi đó Khánh Ly được mời sang Nhật biểu diễn và Nguyễn Ánh 9 đi cùng với vai trò nhạc công. Bà kể lại: "Tôi có nghe loáng thoáng câu chuyện về một cuộc tình của Nguyễn Ánh 9. Có lần tôi bất chợt hỏi: “Anh có còn yêu cô ấy không?”. Ông ấy trả lời rất nhanh, với cây đàn guitar trên tay: “Không, tôi không còn tôi không còn yêu em nữa”. Và sau đó, bài hát Không đã ra đời khi chúng tôi về lại Việt Nam”.

Dù là câu hát đã đóng đinh vào bao thế hệ người Việt nhưng không nhiều người biết đến ban đầu, với Nguyễn Ánh 9 thì đó chỉ là… một câu bông đùa. Chính Khánh Ly là người đã khuyên nam nhạc sĩ hoàn thành sáng tác này và bà cũng là ca sĩ đầu tiên thu bài Không. Với Khánh Ly, tác giả Buồn ơi chào mi là người nhạc sĩ, người bạn tri kỷ. Còn với cố nhạc sĩ, Khánh Ly lại chính là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác thăng hoa của ông.

Danh ca Khánh Ly kể về kỷ niệm đáng nhớ với Nguyễn Ánh 9 - ảnh 2

Danh ca Elvis Phương cho biết mối duyên đưa ông đến với Nguyễn Ánh 9 cũng là ca khúc Không. Sau khi Khánh Ly hát xong, bà đã giới thiệu nam danh ca tiếp tục trình bày sáng tác này. “Tôi cùng anh Nguyễn Ánh 9 đã bàn với nhau rất kỹ về đoạn intro rồi quyết định chọn đoạn chơi piano trong một bài hát tiếng Pháp để thu dựa trên hòa âm đó. Bài hát trở nên rất nổi tiếng sau khi phát hành. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bắt đầu sáng tác thêm và tôi may mắn được hát nhiều ca khúc khác trong số đó. Anh đề nghị chúng tôi làm một đĩa tôi hát nhạc của anh và đĩa đó đã bán rất chạy”, nam danh ca cho hay.

Đối với Elvis Phương, Không là một ca khúc chứa nhiều duyên nợ. Bởi cho tới tận bây giờ, 5 năm trôi qua sau ngày Nguyễn Ánh 9 mất, đi đâu Elvis Phương cũng hát sáng tác đình đám này. “Đó là cách tôi tưởng nhớ tới một người anh thân thiết trong nghề. Chúng tôi đã kề vai với nhau từ khi cả hai chưa ai biết tới”, ông tâm sự. Đồng thời, nam danh ca chia sẻ dù bản thân từng có cơ hội gặp gỡ, làm việc cùng, tuy nhiên ngày nam nhạc sĩ qua đời, Elvis Phương ở Mỹ và không về tiễn biệt được. “Đó vẫn là một điều làm tôi buồn đến bây giờ”, ông nói.

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.