Danh ca Thái Châu kể chuyện không được gặp người yêu vì hát 'Bài thánh ca buồn'

By dvvn thg 3 11, 2021
Danh ca Thái Châu trở thành khách mời trong Chân dung cuộc tình với chủ đề nhạc sĩ Nguyễn Vũ. Tại đây, ông có dịp chia sẻ câu chuyện thú vị gắn với ca khúc Bài thánh ca buồn.

Nguyễn Vũ là tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng như Ga chiều phố nhỏ, Bài cuối cho người tình, Kỷ niệm xa bay, Bài thánh ca buồn… Âm nhạc của ông có sự lãng mạn của Hà Nội (nơi ông sinh ra), có sự trong trẻo tươi mát của cao nguyên Đà Lạt (nơi ông lớn lên) và có sự ngọt ngào tình tứ đặc trưng của âm nhạc phương Nam (nơi ông thành danh). Chính sự đặc sắc đó nên dù không có số lượng ca khúc đồ sộ như nhiều nhạc sĩ khác nhưng các sáng tác của Nguyễn Vũ vẫn có một vị trí vững chắc trong kho tàng âm nhạc trữ tình suốt nhiều thập niên.

Ở tập 3 Chân dung cuộc tình dự kiến lên sóng trên THVL1, khách mời đặc biệt trong chủ đề nhạc sĩ Nguyễn Vũ là danh ca Thái Châu, người thể hiện thành công ca khúc Bài thánh ca buồn. Hồi tưởng về những gì đã qua, nam danh ca vẫn còn nhớ chính xác đồng nghiệp viết xong ca khúc này vào năm 1972 và ngay lập tức được một trung tâm mua độc quyền, sau đó chỉ định Thái Châu thu âm. “Ngày xưa chỉ có anh chị em nào không rành về âm nhạc thì mới cần nhạc sĩ đến tập. Còn tôi biết nên tự tập rồi đi thu âm. Lúc đó tôi thu rất nhanh, chỉ có 2 lần là xong. Cứ như cảm xúc và ca từ đã thấm vào tim vào máu tôi từ lúc nào không hay”, nam khách mời chia sẻ.

Danh ca Thái Châu kể chuyện không được gặp người yêu vì hát 'Bài thánh ca buồn' - ảnh 1

Danh ca Thái Châu cho biết ông rất vinh hạnh khi được thể hiện một ca khúc kinh điển. Đây cũng là cái duyên rất lớn trong sự nghiệp ca hát của nam danh ca vì nhờ Bài thánh ca buồn mà giọng hát của ông được đông đảo khán giả đón nhận. Cũng trong chương trình, giọng ca 70 tuổi tâm sự ca khúc gắn liền với câu chuyện tình buồn của chính ông. Danh ca Thái Châu bộc bạch thời đó, đài truyền hình lúc nào cũng phát bài hát của mình, gia đình bạn bè đều rất thích. Nam danh ca cũng hãnh diện khoe với bạn gái. Nhưng rồi vào hôm Giáng sinh, ông hẹn đi lễ với người yêu thì gia đình cô gái nhất quyết không cho vì thấy Thái Châu hát Bài thánh ca buồn và biết ông là ca sĩ. Cũng từ đó mà việc gặp gỡ giữa nam danh ca và bạn gái cũng trở nên khó khăn.

Trong chương trình, khán giả còn có dịp gặp gỡ cùng nhạc sĩ Nguyễn Vũ và nghe những câu chuyện chưa bao giờ được kể từ chính ông. Theo nam nhạc sĩ, ông bén duyên với nghệ thuật từ năm 13 tuổi. Lúc đó ông được ba gửi lên nhà một người bạn là nhạc sĩ tại Đà Lạt. Nhìn thấy bạn của ba đàn khiến ông rất thích nên cũng theo học đàn, rồi được dẫn đi thi cuộc thi hát của Đài phát thanh Đà Lạt và đoạt ngay giải nhất. Dẫu có chất giọng tốt nhưng Nguyễn Vũ lại không theo đuổi con đường ca hát, ông thành lập nhóm nhạc để đi biểu diễn kiếm tiền. Ông kể: “Tôi nhớ nhất lúc mới ra, chưa đủ lớn để diễn sân khấu nên đi đàn xổ số kiến thiết được 600 đồng. Hồi đó 600 đồng lớn lắm”.

Việc sáng tác cũng đến với nhạc sĩ Nguyễn Vũ rất tình cờ. Theo lời ông chia sẻ, hồi đó có quen một người bạn gái tên Hải Yến. Cô ngỏ lời đề nghị nhạc sĩ viết cho mình một bài hát, thế là ông đi tìm người để theo học, rồi tự nghiên cứu về các kỹ thuật sáng tác. Tác phẩm đầu tiên ra đời khi nhạc sĩ Nguyễn Vũ mới 20 tuổi, bài hát ông “sáng tác thử” mang đi bán được 5.000 đồng. Nói về hành trình tiếp theo của mình, Nguyễn Vũ thẳng thắn khẳng định nhạc sĩ sẽ không viết được nhạc nếu không có tình yêu. “Càng chết lên chết xuống vì tình yêu thì viết càng hay, chứ hạnh phúc quá viết không hay”, ông chia sẻ.

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.