Đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh: Điện ảnh là niềm đam mê lớn nhất

By dvvn
Trình làng phim điện ảnh đầu tay Em gái mưa được phát triển trên chính MV ca nhạc ăn khách do mình làm đạo diễn, Nguyễn Tuấn Anh đã rất may mắn khi có được nhà sản xuất cùng chung sở thích, ý tưởng, hỗ trợ rất nhiều để anh có cơ hội thể hiện gần như trọn vẹn những gì mình muốn.
Có thể nói, với Em gái mưa, anh đã có thêm nhiều trải nghiệm quý giá cho bản thân trong đó có cả sự tự tin theo đuổi niềm đam mê điện ảnh…

Nếu Em gái mưa (MV) không đạt 100 triệu views, thuộc hàng hot hit thì Em gái mưa (phim điện ảnh) có cơ hội ra đời hay không? Khi thực hiện MV bạn có hình dung một ngày sẽ quay lại và phát triển nó thành bộ phim?

Ngay từ khi nghe ca khúc Em gái mưa lần đầu tiên, tôi đã có cảm xúc và niềm tin rất lớn vào dự án này. Chúng tôi bắt tay vào lên ý tưởng MV ngay lập tức. Tháng 9/2016, MV Em gái mưa ra mắt, tôi và ekip nhận được ngay những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Đây chính là động lực lớn nhất khiến tôi muốn thực hiện phim điện ảnh Em gái mưa, vì giấc mơ điện ảnh tôi đã nuôi nấng nhiều năm qua. Cảm hứng với câu chuyện trong tôi vẫn còn nguyên vẹn nên từ đầu tháng 10 tôi đã trao đổi với ekip về những điều tôi mong muốn. Ngay lúc đó chị Việt Hương xuất hiện và mọi thứ được diễn ra rất bất ngờ và đầy cảm hứng. Tôi bắt tay làm phim khi MV chưa kịp trở thành top hit, đến giờ tôi vẫn rất tự hào về ekip của mình và quyết định đó.

Khi thực hiện MV tôi chưa nghĩ rằng mình sẽ quay lại thực hiện phim này, nhưng thời gian sống với câu chuyện càng lâu, tôi cảm thấy mình thật sự hứng thú với nó và muốn khai thác nó sâu hơn.


Đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh (trái)

Hành trình từ một MV ca nhạc tới một phim điện ảnh có thực sự “đơn giản” như những gì được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông hay không? (Phát triển thêm các tình tiết, bồi da đắp thịt để câu chuyện có logic, tuyến tính và những cú twist v.v..)

Đây là lần đầu tiên một bộ phim được phát triển từ MV ca nhạc, nên về mặt sản xuất chúng tôi cũng rất phân vân vì khó đo trước được phản ứng của khán giả. Tuy nhiên niềm tin vào việc truyền đi cảm xúc đẹp về tuổi thanh xuân cho chúng tôi động lực để quyết định thực hiện. Áp lực về thời gian hoàn thiện kịch bản chính là khó khăn lớn nhất với 1 ekip lần đầu làm điện ảnh như chúng tôi. Thật sự có quá nhiều thứ phải triển khai, xây dựng. Tôi đã phải nhờ đến rất nhiều sự giúp đỡ của các anh chị đi trước, các thầy cô ở trường Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh về phần kịch bản. Tôi cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng về chuyện "cũ và mới", đặt tâm thế vào khán giả để tạo nên nhiều điều thú vị hơn so với MV. Tôi cũng lường trước được sự so sánh, nhưng nếu cứ lo sợ chắc tôi đã không làm được bộ phim cho chính mình và cho những khán giả yêu mến dự án Em gái mưa.




Cảnh trong phim Em gái mưa

Bước vào làm phim, tôi chấp nhận đối diện với những đánh giá chuyên sâu về điện ảnh. Đó sẽ là những bài học cho tôi trưởng thành hơn trong nghề. Nhưng tôi thật sự vững tâm và có một khoảng thời gian thật đẹp khi thực hiện bộ phim vì tôi quan niệm bộ phim thể hiện rõ ràng thế giới quan của người đạo diễn, các giá trị đạo dức và quan điểm sống là những điều bình dị tôi muốn khai thác, tốt xấu tôi thể hiện rõ nét và tôi cho khán giả đáp án ở cuối phim như cách tôi hay tự trả lời bản thân mình.

Vẫn là câu chuyện học trò hồn nhiên, mơ mộng, rung động đầu đời của tình cảm thầy trò… nói chung mọi thứ trong phim không mới, vậy, khi làm phim, bạn tự tin điều gì sẽ thu hút người xem? Bạn có đồng ý với quan điểm: “đề tài không cần mới, chỉ là cách thức làm thế nào mà thôi”?

Tôi tự tin vào những cảm xúc gần gũi và rất thật của câu chuyện, tôi cố gắng tiết chế rất nhiều để câu chuyện thật nhất, để ai cũng có thể thấy mình ở đó. Tôi dành nhiều thời gian cho việc gợi mở những ký ức đẹp đẽ trong khoảng thời gian còn ngồi ghế nhà trường của mỗi người, mà có khi cuộc sống vội vã làm mình phải cất đi những kỷ niệm đó từ lâu rồi. Những chọn lựa của nhân vật trong phim cũng là những day dứt chung của tuổi trẻ. Tôi truyền đi một câu trả lời dứt khoát ở cái kết như một cách ủng hộ niềm tin vào những điều đúng đắn mà người ta hay do dự.


Đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh (áo xanh) trên phim trường Em gái mưa

Tôi nghĩ ở thời điểm hiện tại, tạo nên đề tài hoàn toàn mới là điều vô cùng khó khăn, nhất là khi nền điện ảnh thế giới đã vô cùng phát triển. Nên khi làm phim, tôi tập trung vào cách thể hiện đề tài đó là chủ yếu. Tôi cũng tin vào các giá trị về truyền thống và văn hóa của Việt Nam đủ độ dày và sâu để khai thác. Và tôi chọn đây là hướng đi cho con đường sự nghiệp của mình.

Bạn làm phim này đơn giản coi đó là sản phẩm hàng hóa bán ra thị trường hay xem đó là bàn đạp, phép thử… để tiếp tục tiến sâu hơn nữa trong lĩnh vực điện ảnh với vai trò đạo diễn phim?

Tôi làm trong ngành nghệ thuật giải trí hơn 5 năm rồi nhưng không đặt nặng chuyện kiếm tiền. Với tôi, điện ảnh là niềm đam mê lớn nhất nên đơn giản, tôi chỉ đang thực hiện giấc mơ của chính mình. Tất nhiên tôi phải nghĩ đến những yếu tố thương mại để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư nhưng công việc làm phim giúp tôi tự bồi dưỡng, nuôi nấng tâm hồn mình luôn đầy đặn cảm xúc. Tôi cũng không xem đây là phép thử hay bàn đạp cho sự nghiệp, tôi không có thời gian để nghĩ nhiều về những điều đó mà chỉ biết lao đầu vào làm hết sức, đáp lại niềm tin của mọi người. Tôi quan niệm nếu mình làm ra những điều đàng hoàng, sẽ có những người bạn, những người đồng nghiệp và khán giả luôn đồng hành và đón nhận mình.


Hình ảnh hậu trường Em gái mưa

Điện ảnh Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển tương đối tốt, nhưng chúng ta vẫn thiếu nhiều bộ phim tạo sự bứt phá thực sự để có thể định hình phong cách, màu sắc điện ảnh Việt. Là một “người mới” của điện ảnh, bạn có từng suy nghĩ về vấn đề này chưa và có ý định theo đuổi phong cách làm phim nào?

Tôi thật sự quá bé nhỏ để đánh giá những điều này, nên tôi chỉ xin phép nói về góc độ bản thân mình. Tôi tin có rất nhiều đạo diễn nhìn thấy những điều điện ảnh Việt còn thiếu và mong muốn cống hiến nhưng điều kiện thực tế có khi chưa cho phép chúng ta làm điều đó. Với tôi, tôi tâm niệm sẽ mang lại những điều mới mẻ trong tác phẩm của mình, phản ánh hiện thực chân thật nhất và tôn vinh những giá trị văn hóa của Việt Nam trong phim Việt Nam.


Từ phải qua NSX Việt Hương, đạo diễn Tuấn Anh và diễn viên Công Ninh

Sau khi hoàn thành bộ phim này, bạn rút ra được cho mình trải nghiệm gì? - về điện ảnh, công việc làm phim, sự khốc liệt của thị trường, cạnh tranh trong nghề… Cá nhân tôi thấy Em gái mưa trong sáng, thuần khiết quá đỗi. Mà phim là người, người đạo diễn như thế nào thì phim thế đó, nên sau Em gái mưa, đến Em gái… nắng chẳng hạn, có thể những va đập trong nghề sẽ khiến đạo diễn bớt dần sự lãng mạn, bay bổng hoặc nản quá mà không làm phim nữa…

Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ekip làm phim Em gái mưa một lần nữa, tôi thấy mình quá may mắn khi có các bạn cùng đồng hành và cho tôi những trải nghiệm đẹp nhất. Tôi nghe các anh chị trong đoàn nói rằng: "Lâu rồi làm phim mới vui như vậy", hay có bạn diễn viên chia sẻ "Đây là thanh xuân thật sự của em chứ không chỉ trong phim". Tôi tự hào về ekip của mình vì chúng tôi kết nối với nhau bằng đam mê, tôi tin sự đoàn kết đó đã giúp chúng tôi hoàn thành dự án trọn vẹn như mong đợi.


Đạo diễn chụp ảnh cùng các diễn viên quần chúng

Qua dự án này, tôi có thêm niềm tin rằng những thứ tiên phong luôn tạo ra sự đánh giá đa chiều. Tôi tiếp thu rất nhiều điều tích cực và cả tiêu cực của dự án qua những quan điểm được chia sẻ của những người quan tâm. Tôi có thêm những người bạn thật sự vì những lúc khó khăn nhất họ dành hết tình cảm và sự quan tâm cho tôi. Và tôi cũng mất đi niềm tin vào vài người mình đã từng rất tin tưởng, không phải vì lý do họ không thích phim của tôi, mà vì họ đã cố tươi cười khi đối diện tôi.

Tôi là người thẳng thắn và cầu tiến nên chấp nhận được những lời phê bình thuyết phục, dù khen hay chê. Tôi thấy mình trưởng thành hơn vì niềm tin trong tôi lớn hơn, sự quyết đoán lớn hơn và khả năng chịu đựng cũng lớn hơn theo thời gian. Tôi làm phim với tâm thế truyền đi những điều đẹp đẽ dung dị trong cuộc sống nên tôi rất lạc quan. Tôi tin thái độ sống và sự cầu tiến của mình sẽ dần dần thuyết phục được nhiều khán giả hơn nữa. Khi có cơ hội, tôi sẽ nỗ lực tối đa để cống hiến tiếp tục. Đó cũng là cách tôi tôn trọng nghề nghiệp, cộng sự và khán giả của mình.
dao dien nguyen tuan anh dien anh la niem dam me lon nhat

Trong thời gian tới, bạn có dự án nào liên quan đến điện ảnh không? Có thể bật mí đôi điều?

Tôi đang có ý tưởng mới cho dự án tiếp theo. Lần này có nhiều thời gian hơn nên tôi sẽ đi chậm hơn. Trong thời gian đó tôi vẫn sẽ làm quảng cáo và một số MV. Cuối tháng 6 này, tôi và Hương Tràm sẽ trở lại trong một sản phẩm âm nhạc mới được đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Tràm. Như bất cứ nghệ sỹ nào khi giới thiệu sản phẩm nghệ thuật mới, chúng tôi rất mong được công chúng ủng hộ.

Theo TGĐA
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.