Đạo diễn Võ Thạch Thảo: ‘Diễn viên Gạo nếp gạo tẻ nói tôi khó tính, tôi xem đó như lời khen'

By dvvn
Người đứng sau thành công của phim truyền hình hot nhất hiện nay không ngại khi bị nhận xét là khó tính.
Sau 30 tập phát sóng, Gạo nếp gạo tẻ trở thành bộ phim truyền hình ăn khách, nhận được đông đảo sự chú ý từ khán giả. Đạo diễn Võ Thạch Thảo – người đứng sau thành công của phim có những chia sẻ thú vị.

- “Gạo nếp gạo tẻ” từng được một đạo diễn khác thực hiện nhưng sau này, vì có sự thay đổi nhân sự nên phim phải quay lại và chị là người đảm nhận vai trò đạo diễn. Lý do gì để chị nhận lời thực hiện dự án này?

Nhà sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ từng mời tôi làm đạo diễn một lần nhưng thời điểm đó, tôi có những kế hoạch riêng nên đành từ chối. Bẵng đi một thời gian, tôi biết bộ phim đang được quay và sau đó không lâu, tôi được nhà sản xuất gửi lời mời thêm một lần nữa.

Lý do khiến tôi nhận lời có lẽ chỉ 2 từ mà thôi – trân trọng. Tôi trân trọng cách nhà sản xuất tâm huyết với các dự án mình thực hiện và tôi trân trọng biên kịch Nguyễn Hoàng Anh (cũng là đạo diễn của phần sau). Vào thời điểm đó, tìm được người phù hợp cho dự án là quan trọng nhất và tôi biết mình không thể từ chối một lần nữa.


Đạo diễn Võ Thạch Thảo.

- Chị có cảm thấy áp lực bởi thành công của phiên bản gốc "Wang's family"?

Wang’s family thành công là chuyện không thể phủ nhận nhưng bản thân tôi khi thực hiện Gạo nếp gạo tẻ lại không hề cảm thấy áp lực. Có 3 lý do để tôi nói như vậy, một là tôi tin tưởng vào khả năng Việt hoá của biên kịch Nguyễn Hoàng Anh - người tôi đã làm việc gần 10 năm qua, hai là tôi tin vào chính bản thân mình và ba là tôi không nhìn tương lai quá xa để đặt kì vọng quá nhiều.

Thời điểm đó, tôi chỉ biết rằng hãy làm tốt nhất khả năng mình có thể, nếu được hãy vượt qua chính bản thân mình và đưa những người cộng tác trong bộ phim này ra khỏi giới hạn của họ vì tôi tin, khả năng của ê kíp, diễn viên và các cộng sự có thể tốt hơn nữa. Bằng cách đó, tôi đã làm phim này trong tâm thế thoải mái.

- Cảm xúc của Võ Thạch Thảo như thế nào khi phim thành công như vậy?

Tôi cảm thấy vui mừng và hy vọng. Mừng thì chỉ trong một thời gian ngắn cảm xúc sẽ lại bình thường, còn hy vọng thì sẽ mất nhiều thời gian để điều đó trở thành sự thật. Tôi mong sau Gạo nếp gạo tẻ, khán giả sẽ tiếp tục được thưởng thức những bộ phim hay vì bản thân chúng tôi, những người làm phim luôn hy vọng truyền hình và điện ảnh Việt Nam sẽ phát triển.

- Bản thân chị có từng lường trước phim sẽ gây sốt như vậy không?

Tất cả chúng tôi không ai lường trước được rằng Gạo nếp gạo tẻ sẽ gây sốt mà chỉ nghĩ đây là bộ phim tốt, có đầu tư và khán giả sẽ đón nhận. Thế nhưng, kết quả bất ngờ như hiện tại là phần thưởng cho sự cố gắng của cả một tập thể tham gia Gạo nếp gạo tẻ mà chúng tôi chưa bao giờ nhận trước đó.

Tôi mong đây sẽ động lực cho các nhà làm phim tiếp tục kiên trì với hành trình của mình vì ở phía trước, khán giả vẫn đang đợi.


Đạo diễn Võ Thạch Thảo hướng dẫn cho Hoàng Anh và Băng Di trong một cảnh quay.

- Nhiều khán giả cho rằng, những tình tiết trong phim bị đẩy lên quá cao khiến nó trở nên hư cấu, thiếu thực tế. Là đạo diễn của phim, chị có muốn phản biện gì không?

Tôi chỉ muốn nói, điều các bạn chưa thấy không có nghĩa là nó không xảy ra hoặc không tồn tại. Người làm phim sẽ tìm cách lồng ghép các hiện thực ấy vào bộ phim một cách khéo léo và có tính toán để thu hút khán giả.

- Khó khăn của đạo diễn Võ Thạch Thảo khi thực hiện phim này là gì?

Đạo diễn phải là người ra quyết định và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình nên ai nói tôi khó tính, tôi xem đó là lời khen dành cho mình.

Sẽ không có bộ phim nào thực hiện dễ dàng cả, nhất là trong bối cảnh làm phim ở Việt Nam. Đối với tôi, khó khăn chỉ giúp cho mình trưởng thành và học hỏi. Nhưng nếu chia sẻ với khán giả, tôi có thể tiết lộ cái khó nhất của tôi là làm sao giữ được nhịp phim.



Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim làm về đề tài gia đình, khai thác các mối quan hệ trong gia đình từ đó phát triển các tuyến truyện. Chỉ cần mình mất bình tĩnh, cấu trúc phim có thể bị lệch. Vì vậy, khi tôi xác định được đâu là cái khó của phim, tôi biết mình phải làm gì. Nếu các thử thách có xảy ra cũng không làm tôi lo lắng nhiều, vì tôi biết đó cũng chỉ là thử thách.

- Cả NSND Hồng Vân, Trung Dũng lẫn Băng Di từng chia sẻ, họ bị ức chế tâm lý khi tham gia đóng phim này vì cảm xúc bị đẩy lên quá cao và đến thoại cũng phải nói chính xác gần như là 80%. Chị có chia sẻ gì về điều này không?

Có lẽ tôi có cách làm việc quá khác chăng? Tôi không nghĩ vậy (cười). Với tôi, việc thuộc thoại hoặc đổi thoại được sự đồng ý của đạo diễn là điều tối thiểu khi bạn làm phim. Tôi tôn trọng sự sáng tạo của các diễn viên nhưng nó phải đặt trong sự hài hoà tổng thể của toàn bộ phim.

Phim khác với sân khấu, sự ứng biến không được tính toán kỹ lưỡng có thể khiến tính cách và tâm lý nhân vật bị thay đổi, nhất là đối với một bộ phim dài hơn 80 tập. Vì vậy những thảo luận của tôi với các diễn viên không phải thuộc phạm trù của cá nhân mà là công việc.

Có lẽ các diễn viên quen làm việc với một cách khác, vì vậy thời gian đầu họ không quen với cách làm việc của tôi. Nhưng sau đó mọi chuyện đi theo hướng rất tích cực và quan trọng, sau tất cả, chúng tôi cảm thấy may mắn vì đã cùng nhau thực hiện bộ phim Gạo nếp gạo tẻ.

- Các diễn viên nhận xét đạo diễn Võ Thạch Thảo là một người cực kì khó tính?

Đúng là tôi rất khó tính, và thậm chí tôi có thể khó tính hơn lúc làm Gạo nếp gạo tẻ nữa nhưng chỉ tiếc là điều kiện sản xuất không cho tôi khó tính đến mức ấy. Tôi nghĩ đó là điều cần thiết cho những người ở vai trò như tôi. Cuối cùng, đạo diễn phải là người ra quyết định và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình nên ai nói tôi khó tính, tôi xem đó là lời khen dành cho mình.

- Chị không lo sợ mình khó tính, quá cương quyết như vậy sẽ khiến diễn viên mệt mỏi, và tình huống xấu nhất là bỏ vai vì không chịu được áp lực tâm lý từ vai diễn?

Tôi không sợ tình huống đó sẽ xảy ra và thực tế đã chứng mình điều đó bởi các diễn viên tôi làm việc đều là những người chuyên nghiệp. Điều tôi nói ở đây là tính chuyên nghiệp trong cách ứng xử và làm việc, không bàn tới thâm niên trong nghề.

Họ bước đến phim trường, biết vai trò của mình là gì, giới hạn nào là của diễn viên và giới hạn nào là của đạo diễn. Ở góc độ bàn luận cho công việc, tôi nghĩ không gặp vấn đề gì.

- Sau thành công của Gạo nếp gạo tẻ, chị có thể chia sẻ một chút về dự án phim sắp tới của mình?

Tôi vẫn phải tiếp tục cùng nhóm hậu kỳ của phim hoàn thành giai đoạn này, có thể kéo dài tới tháng 11. Sau đó tôi sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục lại sức khoẻ và tinh thần để tiếp tục dự án mới.

Sau thành công của Gạo nếp gạo tẻ, có vài dự án đang mời và tôi đang cân nhắc cái nào sẽ phù hợp với mình. Tôi cũng không thể nói trước điều gì vì với tôi việc làm phim là một chữ duyên, Gạo nếp gạo tẻ cũng vậy.

- Xin cám ơn đạo diễn Võ Thạch Thảo về những chia sẻ trên!

Theo VTC

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.