Diễn viên Nguyễn Viết Thái: Nghệ thuật là một cơ duyên

By dvvn thg 2 05, 2021
Nguyễn Viết Thái thừa nhận đến với nghệ thuật buổi đầu nhờ vào năng khiếu, nhưng trụ lại được với nghề là một hành trình đầy nỗ lực và đam mê.

Năng khiếu nghệ thuật là điều mà Nguyễn Viết Thái thừa nhận mình có. Nhưng đến nay, khi đã tham gia hơn chục bộ phim, chương trình truyền hình… được khán giả nhớ đến, hành trình nghệ thuật của Nguyễn Viết Thái vẫn là không ngừng sự học hỏi. Anh tâm sự: “Mình có thể có lợi thế là bề ngoài hợp với một loại vai nào đó. Nhưng để cái nhếch mép cười sao cho đểu, ánh mắt nhìn sao cho tình, cho sắc, câu thoại nhấn nhá sao cho thấm, cho cay… thì tất cả phải có sự trau dồi, tích lũy, may mắn hơn là có bạn bè, thầy thợ hướng dẫn”.

Cơ duyên nghệ thuật của Nguyễn Viết Thái bắt đầu từ những vở kịch ngắn trong chương trình SV 96, với người thầy đầu tiên là đạo diễn Nguyễn Khải Hưng chọn vai, hướng dẫn. Từ đó, Nguyễn Viết Thái bước chân vào nghệ thuật phim ảnh lúc nào không hay. Nhưng hành trình của một diễn viên không chuyên không phải tất cả đều màu hồng, vì nghệ thuật là phải có khen chê. Những diễn viên chuyên nghiệp còn bị khen chê, thì một diễn viên tự học như Nguyễn Viết Thái cũng phải làm quen với điều này.

Diễn viên Nguyễn Viết Thái: Nghệ thuật là một cơ duyên - ảnh 1

“Ở phim trường, lúc đầu tôi cũng gặp nhiều trở ngại lắm. Ví dụ, bị góp ý là vào vai cứng quá, cường điệu quá, gồng quá… Một trở ngại nữa của những diễn viên không qua trường lớp là chưa quen kết hợp với máy móc, với quay phim, với bạn diễn… nên diễn chưa ngọt, chưa khít khớp. Thú thực những lúc ấy cũng… ngượng, cũng buồn lắm. Bởi vì cảm giác như mình làm ảnh hưởng cả đoàn phim, mất thời gian, mệt mỏi, căng thẳng. Nhưng giờ đây tôi lĩnh hội cái sai rất nhanh và vượt qua nó một cách nhanh nhất”, Nguyễn Viết Thái cho biết.

Mỗi ngày, công việc chính của Nguyễn Viết Thái là làm việc cho một hãng hàng không. Anh tham gia các dự án nghệ thuật, phim ảnh, truyền hình… khi có lời mời. Tuy luôn dành hết đam mê cho phim ảnh, nhưng giờ Nguyễn Viết Thái phải cân nhắc trước những dự án phim dài ngày. Điều này xuất phát từ một “tai nạn” khi anh làm phim Cầu vồng tình yêu trước đây.

Diễn viên Nguyễn Viết Thái: Nghệ thuật là một cơ duyên - ảnh 2

Lần đó, Nguyễn Viết Thái được đóng cặp với NSƯT Kim Oanh nên anh vui lắm và dồn hết tâm huyết. Tuy nhiên, phim quay được khoảng 30 tập thì Nguyễn Viết Thái được cơ quan chủ quản điều động công tác nước ngoài đột xuất ba tháng. Anh kể lại tình huống này quá bất khả kháng và nan giải. Đạo diễn, Tổng giám đốc VFC lúc đó là Đỗ Thanh Hải gặp anh nhiều lần gặng hỏi tâm tư, làm “công tác tư tưởng” xem có vướng mắc gì không. Nhưng rồi đạo diễn và mọi người cũng hiểu nguyên nhân thật. Tuy vậy, việc phải sửa kịch bản, sửa luôn cả tuyến nhân vật khiến cho dự án phim bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lợi thế của Nguyễn Viết Thái là những vai diễn được “đo ni đóng giày”. Anh thừa nhận: “Cái hay của những biên kịch, biên tập và đạo diễn là ngay khi phác thảo nhân vật nào trên giấy là họ đã nghĩ đến ngay diễn viên nào đó ngoài đời. Khi đoàn phim đã mời được diễn viên, thì công việc còn lại của biên kịch, biên tập sẽ tập trung viết sao cho vai diễn và diễn viên được chọn ấy vừa vai nhất, khai thác hết năng lực của diễn viên nhất. Điều đó là một thuận lợi cho những diễn viên như tôi phát huy được mọi sở trường, sở đoản của mình”.

Diễn viên Nguyễn Viết Thái: Nghệ thuật là một cơ duyên - ảnh 3

Đến nay, khán giả nhớ đến Nguyễn Viết Thái là nhớ đến những vai diễn hài hước, những nhân vật kiểu hơi nham nhở, không nịnh nọt thì cũng… sợ vợ. Khi được hỏi có sợ kiểu vai như vậy “bắt chết” vai diễn với mình không, thì Nguyễn Viết Thái nói rằng anh vẫn vui và hài lòng. Nhưng thâm tâm, Nguyễn Viết Thái nghĩ rằng sẽ đến một lúc nào đó anh sẽ chọn cho mình một vai diễn bi, có nội tâm chiều sâu, chạm vào trái tim và nước mắt khán giả.

Anh tiết lộ năm 2021 này đã có trên hai dự án phim ngỏ lời cộng tác với anh, tất cả đang chờ khâu hoàn tất kịch bản. Đối với nghệ thuật, Nguyễn Viết Thái vẫn đi trên con đường đầy đam mê và cống hiến của anh.

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.