'Diễn viên Việt có quá ít sự chuẩn bị cho vai diễn'

By dvvn thg 10 07, 2020
Kathy Uyên nhận xét diễn viên Việt đa năng, chăm chỉ nhưng lại thiếu sự chuẩn bị tốt cho các vai diễn. Do vậy, họ chưa đạt được thành quả.

Kathy Uyên được khán giả biết tới qua nhiều tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn. Sau khi giành hai giải Cánh diều vàng, cô tập trung vào việc đào tạo diễn xuất và đạo diễn.

Kathy Uyên từng hướng dẫn diễn xuất cho Kaity Nguyễn, Diễm My 9X, Lan Ngọc... Cô thẳng thắn nói về những ưu và nhược điểm của diễn viên Việt.

- Nhiều năm gắn bó với các cuộc thi dành cho người làm phim trẻ tại Việt Nam đã mang lại cho chị những cảm xúc gì?

- Các bạn làm phim trẻ như cuộc thi 48H nhắc cho tôi nhớ về khoảng thời gian mình đang theo học diễn xuất ở Mỹ. Tôi đã tham gia rất nhiều phim ngắn, khoảng 30-40 phim, đóng mọi vai diễn, cả vai chính lẫn vai quần chúng, có thoại lẫn không thoại… Đôi khi, tôi cũng làm trên set để học hỏi cách một set quay vận hành thế nào. Tôi giống các nhà làm phim trẻ ở tinh thần đam mê, sáng tạo, sẵn sàng làm mọi thứ để thực hiện giấc mơ của mình.

Kathy Uyen nhan xet ve dien vien Viet anh 1

- Theo chị, để điện ảnh Việt phát triển, các nhà làm phim chuyên nghiệp cần hỗ trợ, đào tạo các nhà làm phim trẻ thế nào?

- Để điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển, người làm phim, cần tạo ra những cộng đồng như cộng đồng diễn viên, đạo diễn, biên kịch. Đó là nơi các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng có đam mê, cùng hợp tác với nhau, giúp nhau tiến bộ trong việc làm phim.

Không ai có thể tiến bộ một mình, bạn cần một cộng đồng để cùng nhau tiến bộ. Tôi sẽ mở những workshop để mang đến cho các nhà làm phim trẻ cơ hội gặp gỡ, tương tác.

- Chính phủ Mỹ có những chính sách gì để đào tạo, hỗ trợ nhà làm phim, biên kịch trẻ?

- Ở Mỹ, có nhiều cuộc thi phim ngắn, hoặc những sự kiện casting để các bạn trẻ tham dự. Qua những sự kiện đó, các nhà làm phim trẻ có thể tập luyện và khám phá nhiều hơn. Cũng có nhiều lớp học, sự kiện networking, workshop.

Những người làm phim chuyên nghiệp dành toàn bộ thời gian làm phim là chưa đủ. Chúng ta cần tạo ra các cộng đồng, sân chơi để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho bạn trẻ. Các nhà làm phim không chỉ mang đến cho họ cơ hội làm phim, mà mang đến cả cơ hội học hỏi, truyền cảm hứng cho những nhà làm phim trẻ.

- Chị về nước và được khán giả biết tới từ phim "Chuyện tình xa xứ". 10 năm trôi qua, chị nhìn nhận điện ảnh Việt thay đổi ra sao?

- So với thời điểm khi tôi về Việt Nam cách đây 10 năm, bây giờ nền điện ảnh Việt đã lớn mạnh hơn, số lượng phim ra rạp mỗi năm nhiều hơn. Lực lượng đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, diễn viên cũng đông hơn. Tuy vậy, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều nơi đào tạo, chưa có nhiều khóa học, cuộc thi để các bạn trẻ học tập và rèn luyện.

- Riêng về diễn viên Việt, chị đánh giá gì về những ưu và nhược điểm của họ?

- Diễn viên Việt Nam có niềm đam mê mãnh liệt dành cho nghề. Họ luôn sẵn sàng nỗ lực để vượt qua mọi trở ngại. Một số bạn có bản năng diễn xuất rất đặc biệt. Nhưng đôi khi các bạn lại có quá ít sự chuẩn bị. Có nhiều diễn viên đến gặp tôi để nhờ huấn luyện trong một tháng, nhằm chuẩn bị cho vai diễn họ vừa được chọn.

Nhưng tôi nghĩ để có được kết quả tốt nhất thì một tháng là không đủ. Các bạn cần phải đầu tư và chuẩn bị sớm, lâu dài hơn cho vai diễn. Các bạn có quá ít sự chuẩn bị cho vai diễn, cần phải có đường dài cho sự nghiệp diễn xuất của mình bằng cách chuẩn bị trước khi có vai chứ không phải sau khi được mời, mới học.

Bất cứ sự phát triển nào cũng cần thời gian. Không ai có thể sở hữu ngay 6 múi sau một tháng và không ai trở thành bác sĩ trong hai tháng. Muốn diễn xuất tốt cũng phải rèn luyện và học hỏi trong thời gian dài.

Tôi hy vọng các bạn vẫn giữ đam mê nhiệt tình đó, nhưng nên bắt đầu có sự chuẩn bị sớm hơn. Và khi đã có vai diễn, các bạn cũng phải tiếp tục cố gắng, tiếp tục học hỏi và luyện tập.

Kathy Uyen nhan xet ve dien vien Viet anh 2

- Đào tạo diễn xuất cho nhiều nghệ sĩ trẻ như Diễm My 9X, Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, chị nhận xét gì về sự thay đổi về diễn xuất của họ trong thời gian qua?

- Các bạn này đều có nhiều ưu thế. Họ có vẻ đẹp, năng lực diễn xuất, đặc biệt có cá tính rất riêng biệt. Họ không hề cố gắng bắt chước hay làm giống người khác. Họ biết cách vận dụng những kỹ thuật học được với cá tính, suy nghĩ riêng của mình.

Các bạn cũng tập trung, chịu khó đầu tư nghiên cứu cho mỗi vai diễn. Mọi người cứ nghĩ là họ may mắn có cơ hội để tỏa sáng. Thực tế, họ đều phải làm việc hết mình để có được thành công.

- Có nhận xét rằng đài từ của diễn viên trẻ nổi tiếng hiện nay đều yếu. Vì sao vậy?

- Không phải toàn bộ các bạn diễn viên đều có đài từ yếu và cũng không hẳn là không có khả năng cải thiện điểm yếu này, chỉ do họ không có cơ hội rèn luyện, không được cọ xát để tiến bộ. Tôi nghĩ cần phải có một cộng đồng cùng nhau học tập, rèn luyện thì diễn viên sẽ khắc phục được hầu hết vấn đề, chứ không chỉ riêng đài từ.

- Diễn viên Việt có nhiều ưu điểm như vậy, vì sao ít có người vươn tầm ra thế giới?

- So với các nền điện ảnh lớn trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn rất nhỏ. Chỉ khi nào thị trường Việt Nam lớn mạnh thì diễn viên mới được công nhận. Nếu chỉ 1-2 diễn viên ra nước ngoài đóng phim thì con số đó không đủ mạnh để tạo một dấu ấn đủ lớn.

Các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên… phải có sự liên kết với nhau chặt chẽ hơn nữa, cùng “đẩy” nhau đi lên thì sẽ có một ngày diễn viên, đạo diễn, các nhà làm phim sẽ tạo được một “dấu ấn Việt Nam” đối với thế giới.

Kathy Uyen nhan xet ve dien vien Viet anh 3

- Theo chị, diễn viên muốn đi đường dài cần những điều kiện gì?

- Bất kỳ ai muốn đi đường dài, cần phải thật sự nghiêm túc với nghề nghiệp mình đã chọn. Tôi luôn đánh giá cao những bạn làm việc và học học nghiêm túc, đúng giờ, chăm chỉ tập luyện và chuẩn bị cho vai diễn.

Khi ở Mỹ, tôi thường xuyên tới các lớp đào tạo diễn xuất. Tại đó, các diễn viên dù đã có vai diễn trong các phim điện ảnh, truyền hình, TVC, nhưng họ vẫn tới lớp để học hỏi, thúc đẩy bản thân tiến bộ.

Diễn xuất là một hành trình dài vì thế có thể hôm nay người này dẫn đầu, nhưng hôm sau người khác vượt lên. Do đó, bạn chỉ còn cách cố gắng và nghiêm túc với nghề nghiệp mỗi ngày mới có thể trở thành người giỏi nhất.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.