Đỗ Hiếu: ‘Không ai cấm mua beat nhưng tôi không thích’

By dvvn thg 3 02, 2020
Đỗ Hiếu cho rằng việc mua beat để làm hit được chấp nhận nếu giao dịch hợp pháp. Nhưng nam nhạc sĩ khẳng định anh thích sự sáng tạo và mới mẻ dù có thể học hỏi âm nhạc nước bạn.

Chân ái, sáng tác của Châu Đăng Khoa, mới đây lại vướng ồn ào đạo nhạc. Theo đó, trên mạng xã hội, một số tài khoản đã thử sử dụng một ứng dụng tự động nhận diện ca khúc để áp dụng cho trường hợp của Chân ái, sáng tác mới nhất của Châu Đăng Khoa, do Orange thể hiện.


Cụ thể, khi kiểm tra beat của Chân ái (đã được công ty của Châu Đăng Khoa đăng tải trên kênh riêng), kết quả ứng dụng này tìm kiếm được là ca khúc Lier của Elem3ntz, đăng tải vào tháng 6/2019.

Lier không phổ biến trên mạng, cũng không có trên YouTube, song lại xuất hiện ở một trang nhạc có tiếng trên thế giới.

Nhiều ý kiến khẳng định Châu Đăng Khoa đã đạo nhái. Song, cũng có một số người cho rằng có thể nam nhạc sĩ đã mua phần beat của ca khúc này để sáng tác Chân ái.

Từ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với nhạc sĩ Đỗ Hiếu để lắng nghe những phân tích chuyên môn về câu chuyện mua beat ngoại để làm hit nội ở thị trường nhạc Việt.

“Thật ra mua beat để làm thành hit, theo luật là chấp nhận được, không bị cấm nếu đã mua hợp pháp. Nhưng đối với bản thân tôi thì tôi vẫn thích những gì mới mẻ và sáng tạo dù có học hỏi âm nhạc nước bạn”, nam nhạc sĩ cho hay.

Về vấn đề đạo nhái vốn gây nhiều ồn ào ở thị trường nhạc Việt, Đỗ Hiếu khẳng định bản thân anh thực sự không thích mình bị dính bất cứ nghi án đạo nhái nào cả.

“Và tôi cũng mong tất cả các nhạc sĩ khác cũng có cùng suy nghĩ này để tạo nên một nền âm nhạc Việt Nam văn minh đẳng cấp nhưng ít sao chép nhất có thể”, anh nói.


Trước thắc mắc về việc làm sao để tránh đạo nhạc hoặc vô tình để sáng tác của mình giống với các sáng tác đã có trước đó, nhạc sĩ Đỗ Hiếu chia sẻ rằng anh cũng là một người tạo beat và có nhiều ca khúc viết trên beat cùng vòng hòa thanh nhạc ngoại.

“Tôi chỉ chia sẻ rằng tôi luôn nghe và cập nhật thật nhiều, so sánh từng chi tiết giữa các bài hát mà mình biết và cố gắng làm sao để không có bất kỳ lỗi nhỏ xảy ra. Tôi cũng nghiên cứu về kỹ thuật họ ra sound (chất liệu âm thanh), kết cấu bài hát, tiết tấu, cách hình thành chuyển biến giai điệu. Và nếu có sự trùng hợp quá nhiều, tôi buộc lòng phải bỏ sản phẩm đó và làm lại melody hoặc bản phối”, anh khẳng định.

Trước câu hỏi: “Có hay không chuyện nhạc sĩ thậm chí chấp nhận tin đồn đạo nhái hoặc tự tung tin đạo nhái để PR đen ca khúc ở thị trường nhạc Việt?”, Đỗ Hiếu cho biết anh không đồng tình với hành động này.

“Hành động tự tung tin đạo nhái để PR cho ca khúc của mình, tôi không bao giờ đồng tình và sẽ không bao giờ chọn cách làm đó, còn mọi người có chọn hay không tùy thuộc vào cách suy nghĩ, hành xử của mỗi nghệ sĩ khi hoạt động nghệ thuật”, tác giả Xin đừng buông tay nói thêm.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.