Game show Bolero lụi tàn trên sóng giờ vàng?

By dvvn thg 8 19, 2020
Từ nhóm chương trình dẫn đầu rating giờ vàng, loạt game show về bolero giảm dần sức hút. Tình Bolero 2020 vừa khép lại vào hồi tháng 7 cũng không đạt được sự lan tỏa.

Hai chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc được đánh giá là hấp dẫn nhất hiện nay thuộc về Rap Việt và King of Rap. Nhiều chuyên gia cho rằng rap đang lên ngôi ở cả thị trường âm nhạc lẫn sân chơi truyền hình. Năm 2020 là năm của rap.

Nhưng trước rap, ngôi vị này lại thuộc về một thể loại âm nhạc với những đặc trưng hoàn toàn khác biệt: bolero. Bolero từng phủ sóng, “làm mưa làm gió” trên giờ vàng của nhiều kênh sóng trước khi giảm dần sức hút, khan hiếm tài năng và dừng sản xuất.

game show bolero lui tan anh 2

Tháng 7/2014, Solo cùng Bolero trở thành chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về nhạc bolero lên sóng truyền hình. Trong bối cảnh phần lớn cuộc thi âm nhạc dành cho thể loại pop, Solo cùng Bolero từng được đánh giá là sân chơi hiếm hoi cho những giọng ca đam mê nhạc xưa, nhạc trữ tình.

Nhưng chỉ 2-3 năm sau, trạng thái “hiếm hoi” đã được thay thế bằng một mô tả phù hợp hơn: bùng nổ. Với giới quan sát, đó là giai đoạn 2016-2018. Thời điểm đó, hàng loạt cuộc thi, game show về nhạc bolero được sản xuất và phát sóng trên truyền hình.

Trong đó, áp đảo hơn cả thuộc về Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long với Tình Bolero, Tình Bolero hoan ca, Kịch cùng Bolero, Duyên dáng Bolero… Danh sách này chưa kể những chương trình không lấy tên bolero nhưng vẫn sử dụng dòng nhạc này như chất liệu nội dung chủ đạo.

Trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam, bolero cũng được ưa chuộng với một số chương trình như Thần tượng Bolero, Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình Bolero. Trong đó, Cặp đôi hoàn hảo từng là format dành cho nhạc pop nhưng cũng đã chuyển sang bolero trong bối cảnh nhạc này lên ngôi.

Ở thời điểm “làm mưa làm gió”, các cuộc thi về bolero trên sóng truyền hình được tiết lộ là có rating cao và giá quảng cáo cũng không hề thấp.

Vào cuối năm 2017, đại diện đài Vĩnh Long tiết lộ với báo chí rằng trong khoảng 27-28 chương trình phát trên đài trong năm, các show về bolero hoặc khai thác nhạc này chiếm khoảng 1/3. Rating cũng ở mức cao, dao động từ 6.5-8.0%.

Trên sóng VTV, Thần tượng Bolero vào năm 2017 từng có giá quảng cáo lên tới 250 triệu đồng cho một TVC 30 giây phát trong chương trình, theo báo giá công khai của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình của VTV. Mức giá được đánh giá là cao.

Nhưng sự bùng nổ và đắt giá về rating, quảng cáo của loạt chương trình bolero chỉ kéo dài 2-3 năm.

game show bolero lui tan anh 3

Giai đoạn 2018-2019, nhiều cuộc thi về bolero vẫn lên sóng truyền hình nhưng sức hút giảm dần. Trên đài Vĩnh Long, các chương trình như Kịch cùng Bolero, Duyên dáng Bolero hay một số game show có nhạc Bolero như Hãy nghe tôi hát, Người kể chuyện tình… bão hòa, giảm dần sức hút.

Trên VTV3, giá quảng cáo của Thần tượng Bolero cũng giảm từ 250 triệu đồng/30s năm 2017 xuống còn 220 triệu đồng/30s năm 2018, tức giảm 30 triệu cho 30 giây quảng cáo trong chương trình sau một năm. Đến năm 2019, chương trình này tiếp tục giảm mạnh, còn 180 triệu đồng/30s.

Đến năm 2020, Thần tượng Bolero không còn được sản xuất và phát sóng. Trong khi một vài chương trình khác cũng đã dừng thực hiện.

Năm nay một số game show về bolero còn sản xuất là Solo cùng Bolero và Tình Bolero (không tính các game show chỉ sử dụng bolero như một trong những dòng nhạc).

Trong đó, Solo cùng Bolero kết thúc vào hồi tháng 3 với ngôi vị quán quân thuộc về Ngọc Phụng. Đây là chương trình đầu tiên về bolero trên sóng truyền hình và cũng được đánh giá là cuộc thi bền bỉ nhất khi thực hiện 6 mùa liên tiếp, nhưng sức hút giảm thấy rõ.

Trong khi, Tình Bolero vừa kết thúc đêm chung kết vào trung tuần tháng 7 với chiến thắng thuộc về diễn viên Quách Ngọc Ngoan cũng khép lại một mùa giải không nhiều sáng tạo nổi bật.

Quách Ngọc Ngoan cũng như nhiều quán quân của Tình Bolero và nhiều cuộc thi bolero từng lên sóng khác, đều sở hữu những thế mạnh trong giọng hát nhưng có lý do để ngôi vị quán quân không còn là... hiện tượng.

Những cách hát lặp lại, ca khúc cũ, bản phối cũ… đã khiến dấu ấn quán quân trở nên nhạt nhòa. Danh vị quán quân, do vậy đã không còn thực sự trở thành bệ phóng để vào nghề. Sức hấp dẫn của các chương trình cũng giảm dần cả về báo chí lẫn hiệu ứng truyền hình, mạng xã hội.

So với những năm trước, số lượng game show về bolero năm nay giảm hẳn. Hiện trạng này cũng được cho là phản ánh trung thực thị trường. Thực tế khoảng hai năm trở lại đây, nhạc bolero cũng không còn khuynh đảo như trước. Theo quan sát của phóng viên, những live show bolero gần như vắng bóng ở cả hai thị trường Hà Nội lẫn TP.HCM.

game show bolero lui tan anh 4

Giữa những game show hẹn hò, chuyện phiếm, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc vẫn có “đất” trên giờ vàng truyền hình nhưng “ngôi vị” đã thuộc về một dòng nhạc khác: rap. King of Rap và đặc biệt là Rap Việt đang là chương trình nhận được sự quan tâm của cả giới truyền thông lẫn khán giả.

Nhà sản xuất Rap Việt cho biết riêng tập 3 của chương trình này có hơn 700.000 người cùng xem trực tuyến trên mạng. "Đây là con số chưa có show truyền hình nào đạt được", nhà sản xuất Rap Việt khẳng định.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.