Game show ca nhạc giờ vàng mang lại cho VTV bao nhiêu tiền quảng cáo?

By dvvn
Dù được cho là đã bão hòa sau thời kỳ bùng nổ, truyền hình thực tế vẫn chiếm lĩnh sóng giờ vàng cuối tuần trên VTV3 và mang lại cho nhà đài nguồn thu không hề nhỏ.
au khoảng 4-5 năm phát triển mạnh mẽ, game show - truyền hình thực tế đang có dấu hiệu chững lại, đặc biệt là các cuộc thi liên quan đến âm nhạc. Trao đổi với Zing.vn, nhạc sĩ Huy Tuấn thừa nhận các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đã bão hòa.

Theo giám đốc âm nhạc của Vietnam Idol, sự bão hòa bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà trước hết là "sự nhàng nhàng", giống nhau của các cuộc thi. Ngoài ra, việc sản xuất quá nhiều, không kỹ lưỡng, không tìm kiếm được thí sinh chất lượng cũng là một "bi kịch" của truyền hình thực tế hiện nay.


The Voice 2018 không thể "hot" như mùa đầu tiên 2012 nhưng được cho là đã có nhiều thay đổi mới mẻ.

Theo như báo cáo thống kế của Vietnam-Tam - Hệ thống đo lường định lượng khán giả, rating của game show về ca nhạc đã giảm mạnh từ 6 tháng đầu năm 2017. Và từ đó đến nay, trên sóng VTV cũng không có game show ca nhạc nào thực sự gây bão như The Voice 2012 hay Sing My Song mùa đầu tiên.

Dù vậy, sóng giờ vàng VTV3 dịp cuối tuần vẫn gần như dành cho các chương trình về âm nhạc. Hiện nay, những game show đang phát sóng và nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả là The Voice, The Debut, Gương mặt thân quen, lần lượt lên sóng vào 3 buổi tối cuối tuần thứ 6, thứ 7 và chủ nhật.

Game show ca nhạc vẫn chiếm ưu thế trên sóng VTV3

Theo như cách xếp lịch phát sóng hiện nay của Ban Thư ký biên tập VTV, sóng giờ vàng (20-22h) vào thứ 2, 3, 4 và thứ 5 dành cho phim Việt chất lượng cao. Còn giờ vàng 3 buổi tối còn lại gần như dành trọn cho game show, bao gồm cả game show ca nhạc, game show hài kịch hay các chương trình truyền hình thực tế khác.

Cuối tuần vừa qua, có tất cả 5 game show lần lượt phát sóng trên VTV3 là The Debut (Dự án số 1), Quý ông đại chiến, Gương mặt thân quen, Ảo thuật siêu phàm và The Voice. Không khó để nhận ra, game show về âm nhạc vẫn chiếm ưu thế với 3 chương trình.

Trong đó, The Debut phát sóng vào lúc 21h tối thứ 6 hàng tuần. Đây là chương trình có format mới mẻ lần đầu tiên được thực hiện. Trước và trong thời gian phát sóng, chương trình có gây tranh cãi liên quan đến dàn giám khảo.
Nhiều ý kiến cho rằng cả Hương Tràm, Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh đều còn quá trẻ, ít kinh nghiệm nhưng lại luôn nhận xét "đao to búa lớn với thí sinh".


The Debut có giá quảng cáo cao hơn Gương mặt thân quen.

Gương mặt thân quen phát sóng vào ngày thứ 7 dù cùng khung 21h. Đây là lần thứ 6 chương trình này được thực hiện tại Việt Nam.

Năm nay, đơn vị sản xuất thay đổi toàn bộ dàn giám khảo với 3 gương mặt mới là Đàm Vĩnh Hưng, Kim Oanh và Quang Linh. Chương trình cũng gây tranh cãi vì giám khảo Kim Oanh bị chê thiếu chuyên môn trong nhận xét.

Game show ca nhạc còn lại trên sóng VTV đáng lưu tâm là Giọng hát Việt mùa thứ 4. Chương trình năm nay có sự tham gia của 4 ca sĩ trong vai trò huấn luyện viên là Lam Trường, Thu Phương, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên.

Dù có đổi mới về format và dàn ghế nóng, The Voice vẫn bị cho là khó hấp dẫn và gây bão như những năm đầu tổ chức.
The Voice và The Debut: Chương trình nào 'đắt giá' hơn?

Không có một văn bản nào khẳng định game show có giá quảng cáo cao hơn là game show "hot" hơn. Nhưng giới sản xuất và cả truyền thông luôn mặc định điều đó.

Thực tế cho thấy hiện nay gần 100% chương trình truyền hình thực tế trên sóng VTV là do các đơn vị tư nhân sản xuất và hợp tác phát sóng với nhà đài theo xu hướng xã hội hóa.

Đã do tư nhân sản xuất, yếu tố doanh thu luôn được đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu. Không người xem, rating thấp đồng nghĩa với việc không thu hút được quảng cáo và chương trình có thể thua lỗ. Ngược lại, rating cao, nhãn hàng, doanh nghiệp sẽ săn đón, mua quảng cáo.

Scandal từng bủa vây nhiều game show Việt được cho là cũng xuất phát từ cuộc chiến rating của game show trên sóng giờ vàng. Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thừa nhận "mốt bây giờ là chửi". Do vậy, nhiều nhà sản xuất rất thích chương trình của mình gây tranh cãi để được chú ý và tạo được dư luận.


Giá quảng cáo game show ca nhạc trên kênh VTV. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo như báo giá của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình của VTV, giá quảng cáo trong thời gian phát sóng The Debut là 210 triệu/30s. Gương mặt thân quen là 200 triệu/30s, trong khi The Voice dẫn đầu với 220 triệu/30s.
Như vậy, với 10 phút quảng cáo trong thời gian phát sóng The Debut, VTV đã thu được khoảng 4,2 tỷ đồng. Với mức tương tự, ở Gương mặt thân quen, nhà đài thu được 4 tỷ, còn The Voice là 4,4 tỷ.

Nhưng đây không phải số tiền duy nhất nhà đài và đơn vị sản xuất thu được. Bởi lẽ, ngoài quảng cáo trong khung giờ phát sóng còn có quảng cáo trước giờ phát sóng, và quảng cáo bằng chính logo thương hiệu đã gắn liền với chương trình.

Nếu so sánh mức báo giá của Gương mặt thân quen, The Debut và The Voice, dễ thấy giá quảng cáo của ba chương trình này chỉ chênh lệch khoảng 10 triệu/ 30s.

Đây là mức chênh lệch không cao nhưng vẫn đủ để chứng minh được thứ hạng "độ hot" của ba game show trên sóng VTV3 vào dịp cuối tuần hiện nay. Thứ hạng, lần lượt là The Voice, The Debut và Gương mặt thân quen.

Xét trên khung giờ phát sóng, việc giá quảng cáo của khung C16.13 (21h-23h, khung phát sóng The Debut) lại cao hơn khung C16P (21h-23h, khung phát sóng Gương mặt thân quen) cũng gây ít nhiều ngạc nhiên.


Gương mặt thân quen dù được phát sóng vào giờ vàng tối thứ 7 nhưng lại có giá quảng cáo thấp hơn hai chương trình The Debut và The Voice.

The Debut được phát sóng vào giờ vàng tối thứ 6, trong khi Gương mặt thân quen là giờ vàng tối thứ 7. Thông thường, giờ vàng tối thứ 7 và chủ nhật luôn "đắt giá" hơn giờ vàng tối thứ 6 và các ngày khác trong tuần.

Thế nhưng, xét trên phương diện rating, cùng sự quan tâm, tương tác của khán giả, việc The Debut có giá quảng cáo cao hơn Gương mặt thân quen không gây bất ngờ.

Không khó để nhận ra The Debut lần đầu được tổ chức, dàn giám khảo trẻ trung, nhiều yếu tố mới mẻ, trong khi Gương mặt thân quen đã tổ chức đến mùa thứ 6, và đang có dấu hiệu gây nhàm chán vì thiếu sự đổi mới.

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.