Giải mã Thu Trang

By dvvn thg 2 02, 2021
Thu Trang có thể không phải là một minh tinh điện ảnh. Nhưng cô đang là nữ diễn viên duy nhất tham gia bốn phim Việt đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, trong đó có hai vai chính.

Với doanh thu 175 tỷ đồng, Tiệc trăng máu là bộ phim điện ảnh thành công nhất năm 2020 tại thị trường Việt Nam.

Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nằm trong top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước tới nay, là điểm sáng trong một năm vô vàn khó khăn của điện ảnh nước nhà.

Giới phân tích đã chỉ ra thắng lợi của Tiệc trăng máu xuất phát từ ba lý do: kịch bản Việt hóa hấp dẫn dựa trên nguyên tác Perfect Strangers của Italy; thời điểm vàng cuối tháng 10/2020 khi dịch bệnh đã kiểm soát và khán giả ra rạp trở lại; và bàn tay của Nguyễn Quang Dũng cùng dàn diễn viên phù hợp và thực sự chất lượng.

Nhưng giữa bàn tiệc của những ngôi sao, ai có thể được coi là xuất chúng nhất?

Giai ma Thu Trang anh 2

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết một trong những cái khó trong quá trình thực hiện Tiệc trăng máu là tìm kiếm một dàn diễn viên phù hợp, có thể tung hứng như một nhóm bạn. Cuối cùng, Hồng Ánh, Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn được chọn.

Khi được báo chí đề nghị đánh giá về diễn viên của mình, Dũng “Khùng” dùng từ “đáo để” cho Hồng Ánh, “nghiêm túc” với Thái Hòa, “cam chịu” cho Hứa Vĩ Văn, “tươi trẻ” với Kaity Nguyễn. Riêng Thu Trang, anh dùng từ “xuất sắc”.

Với người quan sát Nguyễn Quang Dũng, Thu Trang chắc chắn là ca lạ trong Tiệc trăng máu. Bởi nhắc đến Dũng “Khùng”, công chúng sẽ nhớ ngay tới những người đẹp: với Mỹ nhân kế là Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Diễm My; với Tháng năm rực rỡ là Mỹ Uyên, Anh Thư, Jun Vũ... Sự xuất hiện của Thu Trang theo đó là một bất ngờ như chính nữ diễn viên từng thừa nhận.

Nhưng lựa chọn này đạt hiệu quả hơn mong đợi. Trong một bộ phim quá giống phiên bản của Hàn Quốc, người xem từng đặt câu hỏi: liệu điều gì có thể được xem là mới mẻ ở Tiệc trăng máu? Một trong số đó chính là nhân vật Thu Quỳnh qua diễn xuất của Thu Trang.

Nếu nhân vật tương tự của Intimate Strangers bị cho là quá bi kịch, Thu Quỳnh nhẹ nhõm hơn nhiều. Khán giả vẫn thấy được chiều sâu của số phận, nỗi niềm của người phụ nữ luôn bị ông chồng gia trưởng đe nẹt, không được nói lên tiếng nói của bản thân, nhưng cũng nhận ra tính cách hài hước, lạc quan, sự thú vị, mơ mộng từ nhân vật.

Thu Trang mang đến nhiều tiếng cười cho bộ phim, nhưng đồng thời tạo ra không ít lắng đọng. Đặc biệt, nữ diễn viên tung hứng ăn ý với các đồng nghiệp và diễn rất khớp với Thái Hòa - người đảm nhận vai ông chồng gia trưởng.

Thu Trang và Thái Hòa tạo ra sự quyến rũ, sinh động đến khó tin trong Tiệc trăng máu, dù rõ ràng giữa những nhan sắc như Hứa Vĩ Văn, Hồng Ánh hay Kaity Nguyễn, cả hai đều không có lợi thế về ngoại hình.

Giai ma Thu Trang anh 3

Charlie Nguyễn, hay trước đó là đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, từng nhận định rằng: “Điện ảnh Việt thiếu tài tử, minh tinh”. Rất khó để tìm thấy những người đáp ứng đầy đủ tiêu chí về tài sắc, quyền lực, độ phủ sóng, sức hấp dẫn trong hình dung về ngôi sao màn ảnh đích thực.

Dù vậy, nếu buộc phải chọn ra những gương mặt nữ có thể được xem là minh tinh, giới truyền thông sẽ nhắc nhiều hơn đến Ngô Thanh Vân hoặc dành những dự đoán cho Kaity Nguyễn. Nhưng cả hai cái tên kể trên đều đang không phải nữ diễn viên có nhiều phim đạt doanh thu cao nhất. Vị trí ấy hiện thuộc về Thu Trang.

Trung tuần tháng 1, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử cán mốc 100 tỷ đồng. Thu Trang nghiễm nhiên trở thành nữ diễn viên có nhiều phim trăm tỷ nhất của điện ảnh Việt. Trong đó, hai phim cô đóng nữ chính là Tiệc trăng máu và Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử. Còn hai phim Thu Trang đóng vai phụ là Em là bà nội của anh và Để Mai tính 2.

Riêng Chị Mười Ba còn là một thương hiệu của riêng Thu Trang khi cô vừa đóng chính, vừa là nhà sản xuất. Chị Mười Ba xuất phát từ web drama Thập tam muội phát hành năm 2018 - thời điểm bùng nổ nội dung phim ảnh giang hồ trên mạng Internet.

Năm 2019, Thu Trang đã ra mắt bản điện ảnh Chị Mười Ba - Phần kết Thập Tam Muội (2019). Và Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử là hậu truyện của thương hiệu trên màn ảnh rộng.

Cả hai phần phim Chị Mười Ba khi ra rạp đều không quá nổi bật về chất lượng. Phần kết Thập Tam Muội thậm chí còn bị đánh giá ở mức trung bình. Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử mới đây được cải thiện hơn về mặt nội dung, có chất lượng sản xuất ở mức chỉn chu.

Thu Trang chứng tỏ được sự duyên dáng theo cách của riêng mình ở thương hiệu phim giang hồ, dù thực ra nội lực diễn xuất của cô còn đa dạng và hấp dẫn hơn thế, như cô đã thể hiện ở Tiệc trăng máu.

Giai ma Thu Trang anh 4

Thu Trang là một diễn viên được đào tạo bài bản. Như nhiều gương mặt nghệ thuật khác, cô trưởng thành từ sân khấu trước khi chuyển sang truyền hình, điện ảnh, web drama. Do gắn bó với hài từ khi bước chân vào nghề, Thu Trang được định danh là một nghệ sĩ hài.

Trong giới nghệ sĩ hài, kể cả trong Nam hay ngoài Bắc, những gương mặt nữ thường ít hơn cả về số lượng lẫn độ phủ sóng. Mấy chục năm, thị trường hài đã trải qua nhiều thế hệ nam nhân với Thành Lộc, Hoài Linh, Chí Tài, Minh Nhí, sau đến Thái Hòa, Trấn Thành, Trường Giang, rồi Huỳnh Lập, Mạc Văn Khoa. Nhưng phái đẹp nhiều năm qua vẫn chỉ có vài cái tên nổi bật như Hồng Vân, Hồng Đào, Việt Hương, Thúy Nga, sau đến Thu Trang, Lâm Vỹ Dạ…

Mỗi người có lối diễn xuất riêng. Trong đó, Thu Trang được nhiều người đánh giá duyên theo kiểu “độc”. Lối diễn hài tự nhiên, tưng tửng, đôi khi ăn ở những câu thoại rất bâng quơ, tưởng như vô thưởng vô phạt, nhưng lại khiến khán giả bật cười sảng khoái.

Tất nhiên, trong một số vai diễn, Thu Trang cũng bị chê làm quá, hơi lố. Nhưng về cơ bản, cô vẫn là diễn viên thực lực, có duyên hài trời cho, cuốn hút hơn theo thời gian và khả năng nhập vai ấn tượng.

Nếu ở Cô dâu đại chiến 2 (2013) và Để Mai tính 2 (2014), Thu Trang thể hiện vai nữ phụ hài hước, lanh lẹ, thì đến nhân vật Duyên trong Em là bà nội của anh, khán giả lại thấy một Thu Trang vô duyên, đanh đá. Đến Trúng số, Thu Trang vào vai người vợ tảo tần. Còn ở Nắng, nữ diễn viên lấy nước mắt khán giả với vai mẹ Mưa.

Game show cũng từng là loại hình giúp tên tuổi Thu Trang đến gần hơn với công chúng. Có thời gian, nữ diễn viên tham gia nhiều game show như Ơn giời cậu đây rồi 2015, 2016 (nơi cô bắt đầu được gọi là "hoa hậu hài"), Đấu trường tiếu lâm 2016, Giọng ải giọng ai 2016, 2017, Mặt nạ ngôi sao (2017), Khúc hát se duyên (2018)....

Điểm đáng ghi nhận là sau thời gian phủ sóng game show, nữ diễn viên đã giảm dần mức độ xuất hiện từ năm 2018. Khoảng hai năm nay, Thu Trang ít tham gia game show truyền hình để tập trung cho các dự án cá nhân. Nữ diễn viên hiện có lượng fan riêng và có thể được xem là một gương mặt nữ ăn khách của màn ảnh.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.