Giải Trần Hữu Trang gây tranh cãi vì trao 30 huy chương ở chung kết

By dvvn thg 6 13, 2020
Trở lại sau 6 năm tạm dừng vì thiếu kinh phí, giải cải lương Trần Hữu Trang trở lại với tầm vóc, quy mô lớn hơn. Ở đêm chung kết sẽ có 30 huy chương vàng và bạc được trao.

Sáng 12/6, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức giới thiệu cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020. Phó giám đốc Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết cuộc thi này kế thừa, tiếp nối những thành quả của giải Trần Hữu Trang trong hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, lần này cuộc thi được định hướng nâng tầm quốc gia, mở rộng quy mô tổ chức ra toàn quốc.

"Cuộc thi nhằm bảo tồn và phát triển nghệ thuật đàn ca tài tử Nam Bộ - di sản văn hóa phi vật thể. Từ đó, nhằm khẳng định sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương, ghi nhận lòng yêu nghề, sức sáng tạo của nghệ sĩ. Đây còn là một trong những hoạt động trọng tâm trong kế hoạch chủ đề năm 2020 của TP.HCM - Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị", Phó giám đốc Sở chia sẻ.


Về cơ cấu giải thưởng, cuộc thi gây chú ý khi thông báo sẽ trao 30 huy chương gồm 10 vàng, 20 bạc trong đêm chung kết. Nhiều ý kiến cho rằng số lượng huy chương trao quá nhiều giống như một liên hoan văn nghệ hơn là cuộc thi tìm kiếm tài năng.

Trước thắc mắc này, NSND Trần Ngọc Giàu cho biết sau 6 năm tạm dừng vì thiếu kinh phí, giải thưởng được tổ chức lại là cố gắng lớn của Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM. Ông cho rằng cơ cấu giải thưởng có nhiều huy chương là do cuộc thi có nhiều hạng mục như đào mùi, kép độc, đào lẳng, kép hài, đào hài...

"Sở dĩ chúng tôi mở rộng các hạng mục nhằm ghi nhận và đánh giá nhiều tài năng cải lương. Các cuộc thi trước đây đa số chỉ dành cho đào kép chính. Kép hài, kép độc, vai phụ, diễn viên lớn tuổi không có cơ hội tranh giải ở những cuộc thi cải lương khác", ông nói.

Chủ tịch hội Sân khấu TP.HCM cũng nhấn mạnh, giải thưởng lần này cũng là cơ sở để làm hồ sơ phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và nghệ sĩ nhân dân.

Theo NSND Trần Minh Ngọc, giải thưởng Trần Hữu Trang không đơn thuần là cuộc đua để có danh hiệu nhà nước của các nghệ sĩ. "Cuộc thi này ghi nhận, đánh giá công tâm những tài năng nghệ thuật. Họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, hoạt động từ 5 năm trở lên. Vì vậy, giải thưởng sẽ không phân biệt tuổi tác, dạng vai, kể cả đóng vai nhỏ, vai phụ", ông nhấn mạnh.


Thành viên hội Sân khấu TP.HCM cho hay số lượng 30 huy chương không hẳn sẽ trao đầy đủ trong đêm chung kết. "Khi mở rộng giải thưởng, thí sinh sẽ đông hơn. 10 huy chương vàng sẽ chia đều cho các dạng vai, ở các bảng khác nhau. Tuy nhiên, trong đêm chung kết có thể sẽ không trao đầy đủ số huy chương đó vì còn phụ thuộc vào sự tỏa sáng của thí sinh. Có thể ở hạng mục sẽ không có huy chương vàng".

Giải Trần Hữu Trang được coi như sự tiếp nối của giải Thanh Tâm. Đây là giải thưởng lâu đời và uy tín nhất của nghệ thuật cải lương Nam Bộ. Nhiều tên tuổi đoạt giải đã nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả như Kim Tử Long, Kim Tiểu Long, Thanh Thanh Tâm, Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Hằng, Thoại Mỹ, Quế Trân, Hữu Quốc...

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.