Giới underground đã giúp đỡ Chi Pu ra sao?

By dvvn thg 6 24, 2020
Chi Pu từng bị định danh như một ca sĩ thảm họa. Nhưng với những cú bắt tay với dân underground như Đạt G hay mới đây là Kiên, cô đã được nhìn nhận khác hơn.

Cuối 2017, Chi Pu lấn sân âm nhạc khi đang là một hot girl kiêm diễn viên trẻ. Hơn cả một quyết định là những tuyên ngôn, bị cho là có phần ngông cuồng, thậm chí ảo tưởng: “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ” hay “Ở Việt Nam, cứ cầm micro là ca sĩ”.

Ngay sau đó là không ít phản đối, từ khán giả, báo giới, và cả một bộ phận những người làm nghề chuyên nghiệp. Cũng ba năm trước, rất ít người công nhận Chi Pu như một ca sĩ. Ngược lại, cô bị định danh như một giọng ca thảm họa.

Cô đều đặn ra MV EDM, electropop với hình ảnh gợi cảm, nhưng đa số sản phẩm ít gây chú ý, có lượt xem không cao. Đến Mời anh vào team em, thành phẩm đạt hiệu ứng tốt hơn nhờ sáng tạo của Denis Đặng về mặt hình ảnh. Song, Chi Pu vẫn không được công nhận như một ca sĩ.

Chi Pu chỉ thực sự xóa dần đi định kiến khi giới thiệu MV Anh ơi ở lại vào năm 2019. Và thiện cảm được nối dài sang 2020 với MV vừa ra mắt Cung đàn vỡ đôi. Cả hai sản phẩm đều mang màu sắc văn hóa và âm nhạc đến từ “thế giới ngầm”.


Thông thường, trong những MV của Chi Pu, phần hình ảnh luôn được cho là cứu vãn giọng hát. Song, cũng không thể phủ nhận, hơn một năm trở lại đây, Chi Pu bắt đầu cho thấy những nỗ lực trong việc đặt hàng các bài hát vừa vặn với bản thân, và thường là đặt từ thành viên của cộng đồng indie/underground Việt.

Anh ơi ở lại là một ví dụ. Đây là sáng tác của Đạt G, thuộc thể loại pop ballad. Ca khúc thuộc màu ballad thường thấy của nhạc Việt, khai thác đề tài tình yêu, mang không khí đượm buồn.

Với cấu trúc âm nhạc an toàn, không có nhiều chênh lệch giữa các đoạn, Anh ơi ở lại do vậy không đòi hỏi xử lý mang dấu ấn kỹ thuật. Người ca sĩ không cần chuyển giọng quá nhiều, trên một nền giai điệu nhẹ nhàng và dễ nghe.

Ca khúc cũng được ghi nhận ở đoạn điệp khúc bắt tai: "Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại / Đừng làm áng mây trôi trên bầu trời một mình chơi vơi / Bông hoa xinh ngoài vườn nhà giờ cũng đã xác xơ bông hoa lụi tàn / Thật nhiều đớn đau mà người lo lắng đâu rồi”.

Dù vẫn là một giọng hát yếu, không đủ nội lực để tạo ra cao trào cho điệp khúc, với Anh ơi ở lại, Chi Pu bắt đầu khoe được lối hát bỏ nhỏ, tình cảm, có sự cải thiện nhờ học hành. Trong nhiều câu hát, cô chứng tỏ được sự tỉ mỉ, nắn nót, tròn trịa. Đó là những điều không hề có ở Từ hôm nay hay Có nên dừng lại trước đây.

Song, quan trọng hơn cả, Chi Pu tỏ ra thông minh khi đã đặt hàng được ca khúc ballad “đo ni đóng giày” cho bản thân, giúp cô có bản hit đầu tiên trong sự nghiệp.

Nói về cú bắt tay với Chi Pu, Đạt G trả lời trong một bài phỏng vấn rằng: “Tôi không phải nhạc sĩ chuyên viết nhạc cho ca sĩ, tôi còn viết cho bản thân nữa. Do đó, hợp tác với ai cũng vậy, tôi luôn giữ quan điểm cứ làm với nhau, hết sức mình”.

Gương mặt vươn lên từ underground không nghĩ rằng bản thân đã giúp Chi Pu. Song, anh thừa nhận Anh ơi ở lại thực sự hợp với cô.

“Ở vai trò sáng tác, tôi là người thích cho đi thay vì kiểu bán ca khúc, mặc dù tôi cũng có cát-xê, tiền tác quyền. Nhưng có ca khúc tôi gửi cho ca sĩ nào đó chỉ vì tôi thấy họ hợp hơn mình, chứ không phải tôi bán lấy tiền tiêu”, anh nói thêm.


Sau thành công của Anh ơi ở lại, Chi Pu trở lại đường đua MV với Cung đàn vỡ đôi, ra mắt hồi đầu tháng 6. Dù không còn bắt tay với Đạt G, cô vẫn theo đuổi thể loại pop ballad, làm MV đậm màu sắc văn hóa Việt khi tái hiện một gánh hát cải lương, và đặc biệt là tiếp tục hợp tác với giới underground.

Kiên, tên đầy đủ là Trịnh Trung Kiên, là gương mặt còn mới mẻ, nhưng cũng đã được một bộ phận khán giả theo dõi dòng indie/underground biết đến và yêu thích.

Màu sắc âm nhạc của Kiên chưa rõ nét. Song, điểm dễ nhận ra là anh viết nhạc như “lời ăn tiếng nói hàng ngày”, và bao giờ cũng truyền tải thông điệp tích cực, thông qua cách xây dựng ca từ hóm hỉnh, dễ thương. Ngay cả nói về nỗi buồn, thì điều đọng lại sau cùng trong một vài sáng tác của Kiên, vẫn là những giá trị tích cực.

Những ca khúc của Kiên từng được một bộ phận khán giả biết đến có Em ăn sáng chưa, Tập thể dục, Tại sao, Tôi biết em không biết, hay mới đây là Cô bé quàng khăn đỏ… Kiên tự thể hiện sáng tác của mình, chưa hợp tác với gương mặt mainstream nào, hay nói cách khác là chưa bán ca khúc nào, cho đến khi hợp tác với Chi Pu.

Cú bắt tay với Chi Pu của Kiên gây bất ngờ. Một bộ phận khán giả yêu thích “thế giới ngầm” cho rằng Kiên dường như đã đặt nặng chuyện kiếm tiền và thương mại quá sớm, nhất là khi màu sắc của bản thân còn chưa rõ nét, và cũng chưa phải là gương mặt quá nổi bật của cộng đồng indie.

Ngoài ra, so với những ca khúc mà Kiên tự sáng tác và hát trước đây, Cung đàn vỡ đôi là màu sắc khác hẳn, cả về giai điệu, chất liệu âm nhạc, lẫn ca từ. Do vậy, câu kết luận “Kiên mất chất” sớm xuất hiện.


Giai điệu Cung đàn vỡ đôi mang hơi hướm của nhạc Cantopop vốn đặc biệt phổ biến vào những năm 1990, đầu 2000. Do vậy, ca khúc còn nhận điều tiếng về sự cũ kỹ, thiếu sáng tạo, không có giá trị về âm nhạc.

Dù Kiên phải đối mặt với những tranh cãi, ca khúc vẫn có giá trị với Chi Pu. Cũng như cú bắt tay với Đạt G trước đó, Cung đàn vỡ đôi không làm khó Chi Pu về mặt giọng hát.

Ngay cả khi hát yếu và chọn cách luyến láy rất lạ, Chi Pu vẫn tỏ ra phù hợp với ca khúc mà mình đã đặt hàng. Kiên cũng cho thấy những tìm hiểu kỹ càng về mặt giọng hát của nữ ca sĩ, qua đó chứng tỏ anh có những đầu tư thực sự khi hợp tác.

Trước những tranh cãi, Kiên mới đây cho biết cảm nhận mỗi người mỗi khác. Anh cho rằng nghệ sĩ nào cũng vậy, sản phẩm nào cũng thế, luôn hứng chịu những nhận xét trái chiều. Tác giả trẻ tôn trọng cảm nhận của mọi người.

Kiên chia sẻ anh đã phải nghiên cứu kỹ giọng hát của Chi Pu và nhận thấy rõ ràng rằng giọng hát của cộng sự cần cải thiện hơn nữa trong tương lai, nhưng bản chất có màu sắc rất riêng.

“Có một số đoạn tôi biết không hề dễ xử lý, yêu cầu kỹ thuật luyến láy. Chi Pu không hề nao núng, tập ngày tập đêm, thu đi thu lại, chăm chỉ tiếp thu ý kiến để hoàn thiện hết mức có thể”, Kiên bày tỏ, đồng thời khẳng định rằng: “Bài hát viết cho đúng người, không hối hận”.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.