Hai Phượng và Ngô Thanh Vân: Câu chuyện về điện ảnh Đông Nam Á và 'ngày càng có nhiều đả nữ màn ảnh xuất hiện'

By dvvn thg 8 21, 2019
"Thật đáng khen khi thấy Đông Nam Á đang dần có nhiều những nữ chính thành công", Ngô Thanh Vân nhận định.

Ngô Thanh Vân với nghệ danh Veronica Ngô đã tham gia bom tấn Hollywood Star Wars: The Last Jedi, mở đường cho thế hệ diễn viên nữ mới tiến thân vào thị trường điện ảnh thế giới. Cô tin rằng lĩnh vực phim Đông Nam Á đang trải qua cuộc cách mạng cùng hàng loạt siêu phẩm phòng vé với vai chính là các nhân vật nữ.

Chia sẻ với The Hollywood Reporter, Ngô Thanh Vân cho biết: “Ngày càng có nhiều đả nữ màn ảnh xuất hiện, đồng nghĩ với việc sẽ có nhiều nhân vật nữ chính hơn dành cho khán giả. Ngược lại, những phim như thế lại khuyến khích, động viên trẻ em gái trở nên độc lập, mạnh mẽ và thành công. Vòng tuần hoàn tích cực ấy dần dần thay đổi xã hội mà ta đang sống”.

Sau thành công đến từ vai diễn Paige Tico trong bom tấn tỉ đô Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân trở về quê nhà và ra mắt tựa phim hành động-giật gân mãn nhãn Hai Phượng (Furie), nhanh chóng gặt hái thành công và dự án của cô trở thành một trong những tựa phim có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Veronica Ngô trong vai Paige Tico của “The Last Jedi”.

Trong khi Hai Phượng phá đảo phòng vé Việt, thì ở các quốc gia Đông Nam Á cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ trong ngành điện ảnh.

Indonesia tự hào có siêu phẩm hài-hành động sản xuất bởi Lifelike Pictures và 20th Century Fox: 212 Warrior với sự góp mặt của cựu sao nhí Sherina Munaf trong vai chiến binh rừng xanh. Còn ở Philippines, đạo diễn Erik Mattiđã tin tưởng giao cho ngọc nữ Anne Curtis vai cảnh sát tập sự dấn thân vào cuộc chiến thuốc phiện trong BuyBust, hoàn toàn thoát ly khỏi hình tượng “gái ngoan” thường thấy. Còn nếu ở Hollywood có Vũ trụ Điện ảnh DC và Marvel, thì Indonesia cũng có Vũ trụ Bumilangit với tựa phim siêu anh hùng đầu tiên Gundala xoay quanh nhân vật nữ chính Wulan do Tara Basro thủ vai.

Nữ siêu anh hùng Wulan do Tara Basro thủ vai trong “Gundala”.

Cựu sao nhí một thời Sherina Monaf cũng chia sẻ suy nghĩ của cô về tiến trình lịch sử phim ảnh của quốc gia mình: “Hồi xưa chúng ta từng thấy qua nhiều nữ hào kiệt trên màn ảnh Đông Nam Á, nhưng thường họ không đến từ cùng nước với chúng tôi. Điều khác biệt trong bối cảnh hiện nay đó là những phim như '212 Warrior' mang đến những nhân vật mà khán giả hoàn toàn có thể thấy bản thân mình trong đó.

Cô ta mạnh mẽ, cô ta không cần dựa dẫm bất cứ ai, và tôi nghĩ đó là một thông điệp tích cực. Sự quan trọng của đối tượng khán giả nữ đã giúp cho ngày càng có nhiều những vai diễn như thế này ra đời. Đây cũng là điều đáng ra phải có từ rất lâu rồi”.

Sherina Monaf trong “212 Warrior”.

Đạo diễn Matti gần đây đang phát triển phần tiếp theo cho BuyBust, và một loạt các dự án điện ảnh sẽ có vai chính là nữ. Vị đạo diễn lừng danh chia sẻ ông cảm thấy có động lực khi giờ đây khán giả nữ đang chiếm thị phần cực thịnh trong lĩnh vực phim ảnh.

Đối tượng khán giả nam đang dần chuyển qua xem các chương trình thể thao trên TV, hoặc các bom tấn Hollywood tầm cỡ. Tôi từng nghĩ chúng ta sẽ mang đến một làn gió mới khi xây dựng nhân vật chính là nữ, nhưng phía sản xuất cũng thấy được sự lớn mạnh của các phim bom tấn hành động có nữ chính như 'Atomic Blond' hay 'Tomb Raider', khiến cho chúng tôi cảm thấy bản thân đang bắt kịp được xu hướng”.

Anne Curtis trong trong “BuyBust”.

Ngô Thanh Vân giờ đây đang tích cực tìm kiếm những cơ hội mới, và trước mắt cô sẽ góp mặt trong tựa phim Da 5 Bloods của đạo diễn nổi tiếng Spike Lee. Cô cho biết thêm “Nhà làm phim nên thường xuyên phản ánh những chuyển biến đời thực trong sản phẩm của mình.

Nhìn chung, thật đáng khen khi thấy Đông Nam Á đang dần có nhiều những nữ chính thành công. Đây là những bộ phim có thể truyền cảm hứng tích cực đến đối tượng khán giả nữ trẻ, ủng hộ họ vươn lên và trở nên độc lập, tự mình định đoạt cuộc đời mình. Nó nên là một xu hướng, nhưng thật may thay tôi nghĩ bây giờ nó đã là một xu hướng rồi”.

“Hai Phượng” trở thành tựa phim có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Hai Phượng (tựa tiếng Anh: Furie) là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Lê Văn Kiệt, với Ngô Thanh Vân vào vai bà mẹ đơn thân chiến đấu chống lại bọn xã hội đen để cứu cô con gái nhỏ bị bắt cóc. Phim sau đó đã cán mốc 200 tỉ VND (khoảng 8,6 triệu USD) tại thị trường trong nước, cộng thêm 600.000 USD doanh thu tại thị trường Bắc Mĩ, và hiện tại được chiếu trên Netflix.

Có thể thấy, sự thịnh vượng và lớn mạnh của thế hệ diễn viên nữ mới tại khu vực Đông Nam Á hoàn toàn là cú đột phá, nhất là khi nhìn lại quá khứ khá u uất thời điểm mà phái nữ, đặc biệt là các nữ chính anh hùng vốn vô cùng hiếm.

Vào thập niên 60-70, phong trào phim võ thuật Trung Quốc bỗng trở nên nổi danh không chỉ tại quê nhà mà còn lan rộng khắp Đông Nam Á, trong đó phải kể đến sự thống trị của hệ thống rạp phim của anh em nhà Shaw, cộng thêm vào những tên tuổi lớn như Trịnh Phối Phối với các tác phẩm nổi tiếng, cụ thể như Come Drink With Me (1966). Đạo diễn King Hu cũng có cho mình bộ sưu tập phim với vai chính là nữ, cùng thể loại phim kiếm hiệp đã cho phụ nữ một chỗ đứng vững chắc trong ngành điện ảnh bấy giờ.

Trịnh Phối Phối trở thành đả nữ kiếm hiệp trong “Come Drink With Me”.

Gần đây nhất, nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) của Malaysia đã trở thành nữ chính trong các sản phẩm điện ảnh kinh phí thấp, rồi vụt sáng khi tham gia siêu phẩm từng đoạt giải Oscar Ngọa hổ tàng long(Crouching Tiger, Hidden Dragon). Sau khi thành công với Crazy Rich Asians, Michelle sẽ tiếp tục góp mặt trong phần tiếp theo của Avatar.

Dương Tử Quỳnh trong “Ngọa hổ tàng long”.

Ngô Thanh Vân cũng nhận định việc xây dựng nhân vật chính là nữ sẽ “cân bằng lại phần nam tính của phim, cũng như thêm vào đó một chút cảm xúc sâu lắng và hình ảnh mỏng manh làm đa dạng thêm góc nhìn của phim”.

Ở Việt Nam, ta có thể thấy làn sóng dự án do nữ đảm đương đang cực kì lớn. Điều đó đại diện cho một thế hệ phụ nữ Việt Nam mới, một thế hệ tràn đầy tự tin và độc lập.” Vân cho biết thêm.

Ngô Thanh Vân là đại diện cho những người phụ nữ thành công và cầu tiến, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh.

Từ nền tảng thành công của Hai Phượng, hiện tại Ngô Thanh Vân đang bắt tay thực hiện kế hoạch sản xuất 30 phim trong vòng 10 năm tới thông qua Studio 68 của mình.

Theo: Saostar.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.