Hoàng kim không trở lại, nhưng thanh xuân như đã lấp đầy

By dvvn thg 8 16, 2018
Ca sĩ Lam Trường vừa phát hành bài hát mới duy nhất trong dự án Lam Trường 9PM Live. Đây cũng là tập cuối của mùa đầu tiên.
Khi “Anh Hai” kết thúc mùa 1 bằng một ca khúc mới, có người hỏi liệu thời hoàng kim của anh có trở lại không? Và khán giả đã trả lời hộ anh, rằng khoảnh khắc… thanh xuân của họ đã được lấp đầy thông qua dự án cover này, chỉ thế đã là quá đủ!

Khi tung ra tập 9, Lam Trường tuyên bố đây cũng là tập cuối cùng trong mùa 1 của dự án Lam Trường 9PM Live. Trong dịp đặc biệt, nam ca sĩ thay vì thể hiện các ca khúc cũ như 8 tập trước, đã hát sáng tác hoàn toàn mới do nhạc sĩ Smelod viết, mang tên “Cứ mặc anh”.

Ca khúc mới viết về cuộc tình chóng vánh khi cô gái quyết định chia xa bởi cảm thấy đôi bên không hợp nhau. Theo chia sẻ của nhạc sĩ Smelod: Ca khúc này đến với Lam Trường là một cái duyên thú vị.

Trong một lần diễn chung, Lam Trường chia sẻ anh rất thích bài “Lời hứa năm xưa” mà Smelod từng biểu diễn trong cuộc thi Sing my song. Từ cái duyên này, Smelod đã quyết định đưa ca khúc cho nam ca sĩ “Đôi giày vải” hát thử vì tin rằng giọng hát ngọt ngào và tình cảm của đàn anh sẽ phù hợp. Ngay sau lần nghe đầu tiên, “Anh Hai” đã yêu thích và quyết định thu âm “Cứ mặc anh”.


Lam Trường kết thúc dự án cover mùa 1 với nhiều thiện cảm từ khán giả nghe nhạc. Ảnh từ Lam Trường 9PM Live

Có người đặt ra câu hỏi rằng: Bài hát mới liệu có nổi tiếng và đưa tên tuổi của Lam Trường trở về thời hoàng kim hay không? Lam Trường thẳng thắn đáp lời: “8 tập trước của Lam Trường 9PM Live đều là những ca khúc quen thuộc nên ít nhiều khán giả cũng có cảm xúc khi nghe lại.

Riêng “Cứ mặc anh” là bài hát mới chưa ai nghe qua nên sẽ khó khăn hơn để đạt được sự yêu thích. Bên cạnh đó, xét về giai điệu và ca từ, “Cứ mặc anh” không phải bài hát bắt trend giống các ca khúc hiện tại.

Tuy nhiên tôi tin với những người ít nhiều trải nghiệm và có cách thưởng thức âm nhạc tinh tế sẽ yêu thích bài hát này. Có thể không hit ngay nhưng nó sẽ là bài hát ở lại rất lâu trong lòng người nghe nhạc”.

Thực ra, khi Lam Trường công bố dự án Lam Trường 9PM Live, rất nhiều người đã băn khoăn về việc: Phải chăng “Anh Hai” mượn ý tưởng từ ca sĩ đàn em Hà Anh Tuấn. Mặc dù đã nói về rất nhiều điểm khác biệt, nhưng 9 tập vừa qua của Lam Trường 9PM Live đã cho thấy một khác biệt lớn nhất với See Sing Share của Hà Anh Tuấn: Đó chính là cảm hứng thanh xuân quay lại.

Khi Hà Anh Tuấn cover và làm mới những hit đình đám của nhiều ca sĩ khác, cả cũ, cả mới, Lam Trường lại chỉ hát lại hit của chính mình. Đó là những bản tình ca mà thế hệ nghe nhạc 7X, 8X đã “nằm lòng”, nhất là ở thời điểm đó, việc tìm nghe một sản phẩm âm nhạc không quá dễ dàng như bây giờ.

Ở thời mới có bảng xếp hạng Làn sóng xanh, khi băng nhạc, đĩa nhạc lên ngôi, Lam Trường chính là “hoàng kim” của nhạc trẻ lúc đó. Vượt qua cả một bài hát, đó gần như là ký ức thanh xuân của một thế hệ những người 7X, nửa đầu 8X – những khán giả có xu hướng âm nhạc ổn định, lâu dài và yêu mến tình ca.

Mỗi tập Lam Trường 9PM Live lên sóng, người ta thấy đa phần là những bình luận kiểu như: “Ký ức của tôi ùa về, thanh xuân của tôi tràn về, nhớ ngày xưa quá”… đó chính là điểm khác biệt và thành công nhất mà Lam Trường 9PM Live mùa 1 đã làm được.

Rõ ràng, chính bản thân khán giả và cả ca sĩ Lam Trường đều không mơ mộng về một quá khứ “hoàng kim” quay lại nữa. Bởi thời gian đi qua cùng sự trưởng thành của con người giúp tất cả nhận ra rằng: Hoàng kim không trở lại khi đã lùi vào quá khứ, nhưng cảm xúc có thể quay về, đọng lại và có thể tiếp nối hơn nữa.

Như rất nhiều nhận định, cả Lam Trường, cả Hà Anh Tuấn đều thành công ở những dự án cover, vì đó là thứ âm nhạc khơi gợi cảm xúc, dẫu cũ, dẫu mới. Lam Trường cũng rất khéo léo khi mời các ca sĩ song ca cùng, vừa khơi gợi quá khứ, vừa bắt kịp xu hướng.

Nếu song ca Hồng Nhung – Lam Trường với “Tình yêu tôi hát” khiến khán giả vỡ òa về những xúc cảm của hơn 10 năm trước thì màn kết hợp với Noo Phước Thịnh lại đem đến sự thích thú về 2 giọng ca, hai thế hệ, hai cách hát… cùng hòa hợp.

Và cũng như nhiều phân tích, nếu Lam Trường cover thêm mùa 2, mùa 3 nữa, ở chừng mực nào đó, lớp fan lâu năm của ca sĩ cũng như những người yêu thích tình ca vẫn ủng hộ anh. Đơn giản là vì, có một thế hệ khán giả yêu nhạc đang “thèm” tình ca giữa thời nhạc số này.

Rất nhiều khán giả cũng nhận thấy nỗ lực của “Anh Hai” khi đã hát rõ từng chữ hơn trước kia (đặc điểm của giọng hát Lam Trường là luyến láy từ, hát nhanh, có cảm giác dính chữ, nên đôi khi không rõ từ).

Vì thế, bài hát mới, có thể nổi bật, có thể bình thường, Lam Trường cover những hit cũ, không mang hoàng kim trở lại nhưng rõ ràng đã lấp đầy cảm xúc thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc Việt suốt 20 năm qua. Đó cũng là một thành công đáng ghi nhận và trân trọng rồi.

Vì thế, cứ chờ xem, ở mùa 2, Lam Trường sẽ mang những gì quay lại, hay mang tới những gì mới mẻ từ dự án của mình.

Theo PLXH
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.