Hoàng Thùy Linh vẫn loay hoay?

By dvvn thg 12 01, 2020
Những năm gần đây, Hoàng Thùy Linh gặt hái thành công trong vai trò ca sĩ. Song, năng lực diễn xuất của cô hiện là dấu hỏi lớn.

Hồi tháng 8, trong một lần trả lời truyền thông, đạo diễn Quang Huy - nhà làm phim đứng sau Thần tượng (2013) và Chàng trai năm ấy (2014) - không tiếc lời khen ngợi diễn xuất của Hoàng Thùy Linh.

“Ở quan điểm đạo diễn với diễn viên, tôi đặc biệt tin rằng bản năng và kỹ năng diễn xuất của Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng là xuất sắc ở thế hệ diễn viên trẻ", anh cho biết.

Trên thị trường âm nhạc, Hoàng Thùy Linh là cái tên nổi bật với phong cách độc đáo. Bên cạnh vai trò ca sĩ tiên phong, cô còn là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh từ nửa sau thập niên 2000.

Tuy nhiên, năng lực hóa thân thành các kiểu nhân vật khác nhau của Hoàng Thùy Linh không tăng tỷ lệ thuận theo tuổi nghề diễn xuất của người đẹp.

Xuất thân từ trường múa, Hoàng Thùy Linh bén duyên truyền hình khi mới 17 tuổi. Trong những năm đầu sự nghiệp, nữ diễn viên góp mặt trong nhiều phim truyền hình được khán giả yêu thích, như Đường đời (2005), Trò đùa của số phận (2005), Đi về phía mặt trời (2006) hay Nhật ký Vàng Anh (2007).

Sau Nhật ký Vàng Anh, Hoàng Thùy Linh "im ắng" trong suốt sáu năm trước khi chào sân điện ảnh bằng vai chính trong bộ phim Thần tượng (2013) đóng cùng Harry Lu và nhiều gương mặt ăn khách.

Dien xuat cua Hoang Thuy Linh anh 1

Năm 2019, sau sáu năm tập trung ca hát, Hoàng Thùy Linh trở lại sóng truyền hình bằng vai diễn trong bộ phim Mê cung (2019). Tại sự kiện họp báo, cô chia sẻ việc tham gia dự án mang lại cho mình cảm giác “như được quay trở lại nơi ghi dấu thời thanh xuân rực rỡ".

Cô khẳng định diễn xuất là một phần của niềm đam mê, cảm thấy bản thân may mắn khi có cơ hội cống hiến hết mình cho nghệ thuật từ khi còn rất trẻ.

Trở lại VTV với Mê cung khi đã ngoài 30, Hoàng Thùy Linh cho thấy hình ảnh trưởng thành của bản thân sau sáu năm tạm dừng diễn xuất và 12 năm xa rời màn ảnh nhỏ.

Trong vai trò diễn viên, Hoàng Thùy Linh để lại ấn tượng bằng vẻ trẻ trung, tràn đầy sức sống. Diễn xuất trên màn ảnh chính là sự phản chiếu con người năng động và đa tài của người đẹp ngoài đời thực.

Từ cô nữ sinh với biết bao vấn đề của tuổi mới lớn trong Nhật ký Vàng Anh tới Thần tượng (2013), bầu năng lượng tích cực của Hoàng Thùy Linh truyền vào các nhân vật cô thể hiện trên màn ảnh dễ dàng lấy lòng khán giả.

Một phần bởi độ tuổi, tâm lý và vốn sống của các nhân vật trong hai bộ phim cần tinh thần lạc quan, vô ưu vô lo như vậy. Nhưng mặt khác, vai chính của Hoàng Thùy Linh trong các tác phẩm mới được xây dựng ở bề nổi, thay vì đào sâu vào tâm lý.

Nói cách khác, trong hai vai diễn nổi tiếng nhất sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh, năng lực diễn xuất của cô chưa chịu nhiều sự thử thách.

Dien xuat cua Hoang Thuy Linh anh 2

Do đó, diễn xuất của Hoàng Thùy Linh trong Mê cung liên tục trở thành chủ đề gây tranh cãi trên mạng Internet sau mỗi tập phim là điều không gây bất ngờ. Trong tác phẩm lấy đề tài điều tra phá án, cô vào vai Lam Anh - phóng viên điều tra, đồng thời là bạn gái của nam chính do Hồng Đăng thể hiện.

Trong vai trò nhà báo quyết liệt đấu tranh để tìm ra sự thật, cùng lúc là người tình ngọt ngào, nữ ca sĩ kiêm diễn viên bị chê trách bởi lối diễn xuất một màu.

Trên phim, biểu cảm của Hoàng Thùy Linh đơn điệu, không rõ đang buồn hay đang vui. Giọng thoại của cô cũng đều đều, không ấn tượng. Cuối cùng, nụ cười mỉm của nữ diễn viên luôn là ẩn số khiến khán giả đau đầu khi cố luận giải ý nghĩa.

Trong tập 8 của Mê cung, chi tiết Lam Anh tỉnh bơ khi đề cập việc mẹ đã qua đời chính là khoảnh khắc bị chỉ trích nặng nề nhất của Hoàng Thùy Linh.

Bên bênh vực cho rằng nhân vật khi ấy đã thực sự bình tâm và vượt qua cảm giác mất mát. Trong khi đó, bên phản đối nghi ngờ liệu có phải năng lực diễn xuất của Hoàng Thùy Linh không đủ sức lột tả nội tâm phức tạp của nhân vật.

Mê cung khai thác chủ đề điều tra phá án gai góc, và bản thân Lam Anh cũng là kiểu nhân vật với tính cách mạnh mẽ, diễn biến tâm lý phức tạp. Nhưng dường như Hoàng Thùy Linh vẫn tiếp cận vai diễn bằng cùng một cách cô từng áp dụng cho Thần tượng hay Nhật ký Vàng Anh.

Trong tác phẩm mới nhất - phim điện ảnh Trái tim quái vật của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp, Hoàng Thùy Linh vào vai Khánh. Đây là bà mẹ đơn thân làm nghề nhân viên gội đầu, mát-xa.

Thương con trai bị bạn bè trêu chọc vì nghề nghiệp của mẹ, cô bèn gom góp tiền để mở một tiệm bánh nho nhỏ. Tuy nhiên, do thiếu tiền, Khánh vẫn phải bấu víu vào nghề cũ.

Khánh trở thành kẻ tình nghi lớn nhất trong vụ sát hại thằng con trời đánh của ông tổ trưởng Bé (Hứa Vĩ Văn) sau mâu thuẫn nảy lửa giữa hai người đêm hôm trước. Trong cơn hoảng loạn, Khánh cùng con trai được Lâm (B Trần) dẫn đi trốn. Tiếp đến, Khánh và Lâm bắt đầu cuộc điều tra, vạch mặt chân tướng kẻ giết người.

Dien xuat cua Hoang Thuy Linh anh 3

Khi đoạn giới thiệu đầu tiên của Trái tim quái vật lên sóng, người xem ấn tượng với bầu không khí căng thẳng, âm u đặc quánh. Hoàng Thùy Linh, ở trung tâm của cảnh phim, khiến khán giả rợn người khi ngồi hát ru con giữa đêm khuya trong khi tự cào tay mình đến bật máu.

Tuy nhiên, khi phim ra rạp, không khí ma mị và căng thẳng trong đoạn giới thiệu không xuất hiện. Bộ phim ôm đồm quá nhiều thứ, trong đó có cả câu chuyện về nhân vật Khánh của Hoàng Thùy Linh.

Khánh là đầu mối của ba mối quan hệ: người mẹ tảo tần với cậu con trai tên Bo, người phụ nữ lưỡng lự trước hạnh phúc mới với Lâm, và người bị hàm oan quyết tìm lại công lý. Hoàng Thùy Linh nhanh chóng tỏ ra đuối sức với vai diễn đan xen nhiều tầng tâm lý phức tạp.

Nếu hai bạn diễn từng bị đánh giá thấp về diễn xuất là Hứa Vĩ Văn và B Trần đều có tiến bộ và bứt phá trong các vai diễn có số phận, thì Hoàng Thùy Linh dường như vẫn giậm chân tại chỗ.

Khánh của Trái tim quái vật không khác Lam Anh của Mê cung, thậm chí vẫn giữ được nét vô ưu của nhân vật Thùy Linh trong Thần tượng năm nào. Cách diễn của nữ diễn viên khiến nhân vật đôi lúc như lạc ra khỏi bầu không khí chung của tác phẩm.

Với con trai, cô như chị gái thay vì một người mẹ chịu cay đắng tủi nhục để nuôi con. Đứng bên nhân vật Lâm của B Trần, diễn xuất của Hoàng Thùy Linh khiến khán giả cảm nhận cô muốn cả hai chỉ là bạn. Cuối cùng, dù gắn bó mật thiết ông Bé, Khánh lại luôn dửng dưng như thể họ mới gặp nhau lần đầu.

Bên cạnh đó, cách nhân vật Khánh được xây dựng trong suốt bộ phim càng đặt Hoàng Thùy Linh vào thế khó khi đảm nhận vai diễn. Cô chỉ là cái bóng mờ bị xếp sau vai nam chính của B Trần.

Khánh ỷ vào Lâm, như cô đã ỷ vào nhan sắc để kiếm tiền từ những người đàn ông ham của lạ những năm tháng đã qua. Khánh biết Lâm yêu cô, sẵn sàng vì cô mà chịu nhiều thua thiệt, trong khi đổi lại, anh chỉ nhận được đôi ba lời lẽ tán dương.

Trái tim quái vật mở ra bằng mâu thuẫn của Khánh, với vấn đề của Khánh. Nhưng người giải quyết mọi chuyện lại không phải cô, mà là Lâm. Chàng trai trẻ lo lắng cho Bo còn chu đáo hơn cô chăm sóc con mình. Anh đưa hai mẹ con chạy trốn, xuôi ngược đi điều tra, tìm kiếm manh mối minh oan cho người thương...

Về phần Khánh, nếu không tự ý hành động bất cẩn, không tính toán hết lần này đến lần khác, cô chỉ ngồi than vãn, cằn nhằn Lâm chuyện này chuyện khác, trước khi thú nhận cảm xúc với anh bằng một phần lời thoại có phần nhạt nhòa ở cuối phim.

Trong một quãng thời gian ngắn từ Mê cung tới Trái tim quái vật, nhiều điểm yếu trong diễn xuất của Hoàng Thùy Linh đã lộ ra trên màn ảnh. Thay vì bộc lộ chiều sâu tâm lý nhân vật, nữ diễn viên mới chỉ dừng lại ở việc mô phỏng vỏ bọc của nhân vật qua ngôn ngữ và cử chỉ.

Nói cách khác, trên màn ảnh, Hoàng Thùy Linh mới chỉ tiếp cận nhân vật ở bề mặt của vấn đề, thay vì đào sâu vào những ngóc ngách tâm lý của họ.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.