Hương Tràm xóa hình ảnh sexy vì tham vọng trở thành diva?

By dvvn
Cách thể hiện vai trò giám khảo trong The Debut hay phong cách trình diễn live của Hương Tràm gần đây cho thấy nữ ca sĩ đang có sự thay đổi về hình ảnh.
Đầu tháng 7 vừa qua, Hương Tràm là ca sĩ khách mời trong một đêm nhạc của Bằng Kiều được tổ chức tại TP.HCM. Nữ ca sĩ hát solo hai ca khúc Cánh hoa tàn - Duyên mình lỡ, và hòa giọng với đàn anh trong mashup Em gái mưa - Để nhớ một thời ta đã yêu.

Màn thể hiện của Hương Tràm gây ấn tượng vì hình ảnh đúng nghĩa một "vocalist". Nữ ca sĩ diện đầm dạ hội màu đen trễ vai với những phần trình diễn không vũ đạo, gần như chỉ đứng hát để khoe giọng hát nội lực và đẹp nhất có thể.
Hương Tràm cho thấy một hình ảnh sang trọng, sâu sắc, trưởng thành theo kiểu cách của các "diva" Việt. Sự thể hiện ấy khác hẳn với phong cách mà nữ ca sĩ từng định danh trong khán giả - sexy, gợi cảm, thậm chí phản cảm.


Hương Tràm song ca với Bằng Kiều ca khúc Em gái mưa và Để nhớ một thời ta đã yêu.

Hương Tràm của những ngày nổi loạn

Hương Tràm sinh năm 1995, thuộc lứa ca sĩ trưởng thành từ truyền hình thực tế. Cách đây 6 năm, khi mới 17 tuổi, giọng ca xứ Nghệ đoạt ngôi vị quán quân The Voice - thời điểm cuộc thi này lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, và nổi đình nổi đám vì format mới mẻ.

Chiến thắng của Hương Tràm đội Thu Minh được nhận xét là thuyết phục. Chính Hồ Ngọc Hà, khi đó là huấn luyện viên của Đinh Hương nhưng vẫn thừa nhận trước sóng truyền hình "Hương Tràm xứng đáng làm quán quân".

Nhờ sở hữu giọng nữ trung nội lực, dày dặn và ấm áp, Hương Tràm là một cá tính âm nhạc riêng biệt, màu giọng quý, khó trộn lẫn. Khi cất tiếng hát, chất giọng Hương Tràm rất dễ nhận ra, không bị nhang nhác giữa thị trường âm nhạc.
Hương Tràm sớm thành công, và cũng sớm được săn đón. Nhưng sau cuộc thi không lâu, cô liên tiếp vướng vào những lùm xùm. Đầu tiên là việc tố chính huấn luyện viên của mình - ca sĩ Thu Minh. Hành động này của Hương Tràm bị cho là sốc nổi, sau này chính cô phải thừa nhận mình đã nói quá nhiều.

Trong khoảng thời gian tiếp theo, Hương Tràm theo đuổi phong cách trình diễn sexy, khoe khả năng vũ đạo bên cạnh giọng hát. Nhưng trong nhiều trường hợp, trang phục của nữ ca sĩ bị cho là phản cảm, không lấy được cảm tình của số đông.

Khán giả từng thắc mắc về việc tại sao một ca sĩ có giọng hát như Hương Tràm vẫn phải chạy theo mốt "khoe thân", dù công bằng mà nói cô không phải là người thực sự có lợi thế về ngoại hình.

Sự phản ứng từng đạt đến đỉnh điểm khi nữ ca sĩ không chịu rút kinh nghiệm về cách ăn mặc dù nhiều lần đã bị phản ứng. Truyền thông thậm chí từng đặt câu hỏi "Ăn mặc phản cảm, Hương Tràm từng bị phạt tiền, cấm diễn, tại sao vẫn không chừa?".

Sự nổi loạn của Hương Tràm suốt một thời gian cũng tạo ra không ít thất vọng. Cùng với lùm xùm trước đó với ca sĩ Thu Minh, hình ảnh về Hương Tràm từng không mấy đẹp đẽ trước truyền thông cũng như khán giả yêu nhạc thực thụ.


Hương Tràm vốn theo đuổi phong cách trình diễn sexy. Cô cũng đã nhiều lần bị nhận xét là ăn mặc phản cảm khi trình diễn tại bar.

Ai cũng phải trưởng thành?

Hương Tràm của năm 2018 đã khác. Không chỉ đứng hát trong một trang phục được cho là sang trọng. Giọng ca sinh năm 1995 giờ đã có thể ngồi vị trí giám khảo The Debut - nơi có những thí sinh bằng tuổi cô, thậm chí hơn cả tuổi cô.
Trên ghế nóng, Hương Tràm được sắp xếp ngồi giữa, và luôn chứng tỏ là một giám khảo khó tính. Tràm có cách nhận xét chậm rãi, chuẩn mực, cô ngồi ngay ngắn, căng người ra phía trước, đôi khi khẽ nhún vai nhưng luôn tự tin nhìn thẳng phía thí sinh.

Trong vài trường hợp, Hương Tràm không ngại "bật" lại các giám khảo khác trên ghế nóng để bảo vệ quan điểm của mình.

Hương Tràm cũng khắt khe, dùng nhiều từ ngữ chuyên môn, đôi khi còn có phần nặng lời với thí sinh. Nữ ca sĩ chê gần như tất cả, và bằng nhiều từ ngữ nặng nề, "đao to búa lớn", nhắc đi nhắc lại những từ như “tư duy”, “bạn có đủ tư duy”, “bạn vô cảm”,…

Có thí sinh nghe nhận xét của Hương Tràm, và sau đó đã khóc khi bước chân vào hậu trường. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả phản ứng với sự khó tính của giọng ca Em gái mưa. Không ít ý kiến cho rằng, Hương Tràm là một giám khảo trẻ nên đặt sự đồng cảm với thí sinh lên hàng đầu thay vì khắt khe như hiện tại.

The Debut là cuộc thi ca hát đầu tiên trên sóng VTV, Hương Tràm được mời làm giám khảo. Công bằng mà nói, Tràm thuyết phục ở khía cạnh chuyên môn, nhưng việc xây dựng hình ảnh một giám khảo khó tính như "diva" dường như vẫn là chiếc áo hơi rộng với nữ ca sĩ.


Hương Tràm đặt micro trên vai, sẵn sàng phản biện lại phần nhận xét của giám khảo Hoàng Thùy Linh trong The Debut.

Diva vẫn là chiếc áo rộng với Hương Tràm?

Không thể phủ nhận việc thay đổi trong phong cách trình diễn live hay việc tạo ra hình ảnh một giám khảo chuẩn mực trên ghế nóng là hướng đi tích cực, ít ra là với Hương Tràm.

Khoảng gần một năm trở lại, hình ảnh của Hương Tràm đẹp đẽ và tích cực hơn nhiều những sự định danh của khán giả về cô trước đó.

Ngoài hình ảnh thay đổi, những bản hit như Em gái mưa, Duyên mình lỡ cũng khiến nữ ca sĩ tăng lượng fan hâm mộ, và trở thành một trong những giọng ca nữ được săn đón nhất hiện nay trên thị trường.

Đáng chú ý là cách hát của Hương Tràm cũng có sự thay đổi. Theo như chia sẻ của giọng ca Sao Mai Phương Thanh - chị dâu của Hương Tràm - giọng ca Em gái mưa cũng đã qua đào tạo bài bản về thanh nhạc sau The Voice 2012.

Không khó để nhận ra, cách hát của Hương Tràm gần đây tương đối nặng về kỹ thuật. Trong phần trình diễn live Cánh hoa tàn mới đây, cách lấy hơi, đặt âm thanh, khẩu hình của nữ ca sĩ đúng kiểu "dân học hành bài bản". Tròn vành, rõ chữ, không chênh phô, đẹp đẽ, tròn trịa đến từng nốt nhạc.

Cách hát này mang dáng dấp của các diva. Ưu điểm là thuyết phục hoàn toàn người yêu nhạc thực thụ, phù hợp với không gian nhà hát, sân khấu lớn nhưng hạn chế là đôi khi Hương Tràm phải nhăn mặt, khẩu hình không đẹp và tỏ ra gồng trong lúc biểu diễn.

Trong phần bình luận phía dưới clip ghi lại phần biểu diễn, một khán giả cho rằng cách hát của Hương Tràm giống Mỹ Linh. Nhận xét này được một số người đồng tình. Số khác lại cho rằng khẩu hình của Tràm bị ảnh hưởng bởi Thu Phương hoặc Hồng Nhung.

Nhìn chung, nhiều người có cùng nhận định Hương Tràm đang có "thần thái" của lứa những giọng ca vàng thời hoàng kim nhạc nhẹ những năm 90 thế kỷ trước và những năm đầu 2000. Đó cũng là thời kỳ sản sinh ra các diva nhạc Việt như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh hay Trần Thu Hà.

Suy cho cùng, không phải ngẫu nhiên một nữ ca sĩ thay đổi phong cách của mình từ sexy, gợi cảm chuyển sang sang trọng, chuẩn mực. Sự thay đổi ấy có thể xuất phát từ tư vấn của ê-kíp hoặc chiến lược của chính Hương Tràm.

Hương Tràm vốn khởi điểm như một "vocalist", một giọng ca đúng nghĩa. Thế nên, nếu hình mẫu "diva" là một tham vọng mà nữ ca sĩ hướng đến và mong muốn trở thành, trước hết đó vẫn là một hướng đi tích cực.

Có ý kiến cho rằng con đường diva giờ đã lỗi thời, nhưng xem ra không đúng với tất cả trường hợp. Từ những hiệu ứng khán giả, có thể nhận thấy Hương Tràm dường như được yêu thích hơn, và có thể sẽ sớm trở thành sao hạng A đúng nghĩa nếu cô tiếp tục theo đuổi hình ảnh này thay vì mải mê với phong cách gợi cảm từng gây tranh cãi trong quá khứ?

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.