K-ICM có đủ trình sáng tác nhạc?

By dvvn thg 4 18, 2020
“Tình ca em đến” là câu trả lời cho những hoài nghi về khả năng sáng tác của K-ICM. Ca khúc vừa vặn với Quang Đông dù chưa đủ riêng biệt để tạo một cú hích trên thị trường.

K-ICM và Quang Đông có lẽ là bộ đôi âm nhạc sung sức nhất trên thị trường thời gian qua. Cả hai liên tiếp có MV tham gia đường đua Vpop, trong đó K-ICM giữ vai trò cố định là sản xuất âm nhạc, trong khi giọng ca trẻ Quang Đông là người thể hiện.

Tuy nhiên, với MV mới nhất mang tên Tình ca em đến, K-ICM lần đầu sáng tác riêng một ca khúc cho cộng sự Quang Đông. Trước đó, nam producer luôn gây hoài nghi về khả năng làm nhạc sĩ dù từng là tác giả của ca khúc Em đã từng, ra mắt cách đây 2 năm.

Tình ca em đến là một bản pop-ballad tương đối gọn gàng, nhẹ nhàng, dễ nghe. Thuộc màu ballad truyền thống, nội dung ca khúc giống như lời tự sự của một chàng trai si tình.

Trong mắt kẻ sinh tình, mọi thứ đều đẹp đẽ, mộng mơ và tràn đầy hy vọng. Cơn mưa đêm cũng trở nên dịu dàng, những điều nhỏ bé cũng hóa lớn lao. Chàng trai cảm ơn người yêu vì sự sự hiện diện, vì đã đến bên anh, ở lại bên anh thay vì xa rời. Chàng trai cũng hứa sẽ tiếp tục vẽ lên một câu chuyện tình đẹp, trọn vẹn và bên nhau mãi mãi.


Ca khúc mang đến những âm hưởng tích cực về tình yêu trong bối cảnh thị trường vốn không ít những sáng tác về sự đổ vỡ, chia lìa. Phần lời không nhiều chữ nghĩa đắt giá, thay vào đó, câu cú bình thường và dung dị, phù hợp với lứa tuổi đôi mươi.

Cấu trúc âm nhạc của Tình ca em đến cũng tương đối đơn giản. Không có dấu ấn về điệp khúc, không có cao trào. Giai điệu nhẹ nhàng từ đầu đến cuối như tinh thần từ nội dung của ca từ.

Điểm khác biệt so với những ca khúc trước của bộ đôi K-ICM và Quang Đông là lần này guitar trở thành chủ đạo thay vì “thượng tôn” piano như trước. Tiếng guitar xuất hiện ngay ở đầu ca khúc và làm nền suốt về sau.

Người thể hiện guitar là Tùng Tíc do loại nhạc cụ này không phải thế mạnh của K-ICM. Tuy nhiên, trong MV, nam producer cũng vẫn thể hiện cảnh chơi đàn dù trông hơi gượng.

Ngoài vai trò tác giả của ca khúc, K-ICM trong sản phẩm này tiếp tục giữ vị trí producer. Quang Đông vẫn là ca sĩ thể hiện. Cũng như những ca khúc trước, giọng Quang Đông tròn trịa, khó chê và khó... cả khen.

Âm sắc rõ ràng, màu giọng đẹp, duy chỉ có sự riêng biệt so với các giọng hát khác trên thị trường, Quang Đông vẫn chưa thực sự chứng tỏ được. Song, điểm đáng khen, với sáng tác K-ICM, chất giọng của anh tỏ ra sáng và đẹp hơn Cần một lý do hay Đừng chờ trước đó.


Tình ca em đến nhìn chung mang đúng tinh thần mà K-ICM chia sẻ: “Một món quà để bù đắp cho người hâm mộ sau những ồn ào”. Bài hát cũng được nam producer tiết lộ là viết ngẫu hứng trong quãng thời gian vừa trải qua biến cố.

Phần hình ảnh của MV cũng được xây dựng trên tinh thần ấy. Thay vì có những yếu tố drama như Cần một lý do hay Đừng chờ, MV Tình ca em đến là một câu chuyện nhẹ nhàng, trong những khuôn hình kéo dài chưa đến 4 phút.

MV chủ yếu có sự xuất hiện của K-ICM và Quang Đông. Hình ảnh hai chàng trai trẻ vừa đàn vừa hát trong khung cảnh đậm chất thiên nhiên, nhà gỗ, cây xanh, suối nước và nắng vàng tươi chiếm được cảm tình người xem.

Phần cuối MV tái hiện một mini show với khoảng hơn chục khán giả ngồi dưới. Quang Đông say sưa biểu diễn, trong khi K-ICM bất ngờ chơi trống ở phía sau. Đến cảnh cuối cùng nhân vật nữ mới xuất hiện, nắm tay Quang Đông dù không lộ mặt.

Tương tự âm nhạc, phần hình ảnh của MV cũng mang đến cảm giác dễ chịu. Sau những MV có yếu tố drama, lần này cặp đôi K-ICM và Quang Đông tập trung xây dựng một câu chuyện tình cảm, nhẹ nhõm và nói không với sự kịch tính.

Song, như một thực tế. Khi thực hiện một sản phẩm tròn trịa, vừa vặn, không quá sáng tạo, MV mới của cả hai không thể là một cú hích sau loạt sản phẩm không thực sự thành công trước đó.


Tình ca em đến, do vậy, có lẽ cũng chỉ dừng lại như một món quà mà hai gương mặt trẻ dành tặng cho người yêu mến của mình. Xa hơn, thành phẩm cũng là một kỷ niệm đẹp trong dấu ấn hợp tác của cả hai.

Nhưng để là một dấu ấn bứt phá trên đường đua Vpop, K-ICM và Quang Đông cần nhiều hơn thế.

Dù vậy, sự sung sức của K-ICM và Quang Đông trên thị trường là đáng ghi nhận. Trong bối cảnh nhiều ca sĩ gần như “đóng băng” thời gian gần đây, việc hai nghệ sĩ trẻ liên tiếp ra mắt sản phẩm phần nào chứng tỏ thái độ quyết liệt với nghề.

Bản thân K-ICM mới đây cũng cho biết rằng anh vẫn dành thời gian tập trung làm nhạc và đặc biệt là phát huy khả năng sáng tác. Sau Tình ca em đến, K-ICM sẽ còn trở lại với những bài hát do anh là tác giả.

Nhưng hơn ai hết, K-ICM có lẽ hiểu rằng, nếu vẫn giữ màu ballad truyền thống như vậy, anh rất khó có những ca khúc phát huy được khác biệt và gây bão.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.