Karik: 'Các nghệ sĩ hạng A dè bỉu bài rap của tôi'

By dvvn thg 10 12, 2020
Trong video mới, Karik chia sẻ về quá khứ bị chê cười, gọi là "thảm họa âm nhạc" vì mang bản rap "Rắc rối" tham dự MTV Awards.

Karik vừa đăng tải video tâm sự về quãng thời gian bắt đầu bước chân từ underground lên thị trường mainstream. Nhìn lại chặng đường 10 năm, anh chia sẻ: "Tôi không quá tự cao hay tự mãn về việc mình đã làm được. Nhưng nếu chúng ta có cơ hội được sống và làm theo đúng sở thích, đương nhiên chúng ta muốn mọi người đón nhận".

Video lấy chủ đề về giải thưởng Karik giành được tại MTV Việt Nam Awards 2011. Ca khúc được nam rapper lựa chọn tham gia tranh giải có tên Rắc rối.

"Tên bài hát ban đầu là Xã hội rắc rối. Nhưng sau đó, tôi đã cắt bớt khi mang đi dự thi vì mọi người nói xã hội này không có rắc rối. Ca khúc này ra đời lúc tôi còn trẻ, có nhiều suy nghĩ bốc đồng. Tôi muốn mang những suy nghĩ, những điều tôi không thích phản ánh vào âm nhạc, khiến chúng vui vẻ, châm biếm", nam rapper chia sẻ lý do sáng tác Rắc rối.


Về việc mang ca khúc tham gia tranh giải âm nhạc, Karik chia sẻ: "Tôi cũng băn khoăn vì mình là nghệ sĩ underground, không nhiều người biết. Khi anh Nguyễn Quang Dũng đề nghị (tham gia MTV Việt Nam Awards), tôi suy nghĩ rất nhiều, không biết khán giả đón nhận thế nào vì đó là sản phẩm không phải ai cũng nghe được. Nhưng mong muốn của tôi là mang nhạc rap đến với cộng đồng để mọi người biết thứ âm nhạc mình đang làm, thì tại sao không thử? Đâu phải ai cũng có cơ hội mang niềm đam mê đến với mọi người".

Kết quả, Rắc rối nhận giải Video nhạc Việt tại MTV Awards 2011. Karik đứng ngang hàng với Mỹ Tâm ngay trong đêm trao giải, nhận một trong hai giải thưởng lớn nhất của buổi lễ.

"Ban đầu, tôi nghĩ các nghệ sĩ, ngôi sao hạng A khi nghe bài rap sẽ 'đơ' người ra, không thích hoặc dè bỉu. Tôi đã dự đoán trước điều đó và sự thật đúng như vậy (cười). Trong lễ trao giải, tôi quan sát ánh mắt mọi người nhìn mình nên không quá bất ngờ", anh tiếp tục.

"Sau khi đạt giải thưởng, nói cách khác là bước chân vào showbiz, tôi cảm nhận được trong mắt mọi người, tôi chỉ là 'một thằng đi rap kết hợp', làm nền cho nhạc người ta thôi chứ không phải nghệ sĩ chính quy", Karik tâm sự.

karik bai hat rac roi anh 1

Theo anh, nghệ sĩ Việt thời điểm đó vẫn cho rằng rap chỉ là "chất phụ gia" cho vào âm nhạc. Vì vậy, giới rapper nói chung và Karik nói riêng vẫn bị coi là người làm nền.

"Nhưng tôi chấp nhận điều đó và vẫn làm việc cho đến thời điểm này. Tuy nhiên mọi thứ đang dần thay đổi. Rap bây giờ phát triển rất mạnh. Không chỉ mình tôi mà các anh em rapper, một khi bước vào con đường mainstream, làm nhạc chỉn chu tâm huyết thì mọi người đều phải được coi trọng".

Tìm lại các bài viết giai đoạn 2011-2012, đặc biệt sau khi diễn ra lễ trao giải MTV Awards, Karik luôn bị gắn với biệt danh "thảm họa âm nhạc". Thời điểm đó, khán giả và giới chuyên môn cho rằng ca từ của Karik quá bình dân, thậm chí... thô tục.

"Tôi khá hồi hộp và sợ, vì trước đó chưa từng đối diện với việc dư luận, báo chí nói về mình quá nhiều. Khi đọc những điều đó (bị chê thảm họa âm nhạc - PV), tâm trạng tôi tệ hẳn và phải đấu tranh tư tưởng rằng bản thân đang làm đúng hay làm sai", Karik chia sẻ.

Anh trải lòng: "Thời điểm đó, anh em underground ủng hộ, nhưng những người chưa tiếp nhận được nhạc rap thì lại nói ca từ bài hát thô tục, cho rằng Rắc rối không phải âm nhạc, họ hỏi tại sao bài này lại đoạt giải. Khi đó, tôi khá sợ, không biết mọi người sẽ nhìn mình với con mắt như thế nào. Thậm chí tôi từng nghĩ hay là dừng làm kiểu nhạc ấy. Sau cùng, tôi nghĩ vẫn nên là chính mình và làm những điều mình thích, nhưng sẽ tiết chế lại".

karik bai hat rac roi anh 2

Nói về giải thưởng tại MTV Awards 2011, Karik khẳng định đây là bước ngoặt anh phải ghi nhớ suốt đời. "Dù tôi có đạt được giải thưởng khác, đó vẫn là giải tôi không bao giờ quên được", rapper 31 tuổi nói.

"Giải thưởng ấy là động lực lớn nhất để tôi bước tiếp trên con đường rap tới thời điểm này", anh cho biết.

Nhìn lại con đường nghệ thuật 10 năm qua, Karik tâm sự: "Điều tôi muốn là nhạc rap được công nhận. Tôi phải đi ra sân chơi lớn hơn, nếu tôi ở mãi ở đây thì ai sẽ làm điều đó trong khi tôi là người đang có cơ hội? Tôi quyết tâm làm điều đó".

"Tôi phải uyển chuyển trong âm nhạc, nếu khán giả không nghe được cái gì quá cứng nhắc, thì tôi phải biến mềm mỏng hơn. Nếu bạn không đi vào thế giới đó, không nương theo khán giả một cách nhẹ nhàng hơn để khán giả nhìn sang âm nhạc của bạn thì bạn sẽ không bao giờ đưa nhạc rap đến với khán giả nghe nhạc ở mọi lứa tuổi.

Và tôi cho rằng tới thời điểm này, tôi đã làm đúng. Rik không quá tự cao hay tự mãn về việc mình đã làm nhưng nếu chúng ta có một cơ hội, được sống và làm theo đúng sở thích thì đương nhiên chúng ta muốn mọi người đón nhận điều đó", huấn luyện viên Rap Việt trải lòng.

Cuối cùng, khi được hỏi nếu có cơ hội sẽ nhắn nhủ điều gì với bản thân của năm 2011-2012, Karik nói: "Không nên tiêu cực như ngày xưa, phải làm việc năng nổ gấp 2-3 lần để có thêm nhiều giải thưởng hơn. Không có áp lực thì không có kim cương, lúc nào chúng ta cũng phải chịu áp lực".

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.