Karik hết ăn chơi?

By dvvn thg 2 24, 2021
“Lần cuối” là một Karik tự sự, khác hẳn với hình ảnh “bad boy”, ăn chơi trước đó trong “Đêm nay không ngủ”. Bản rap mới thú vị và dễ nghe dù vẫn cần hơn thế để thành một cú nổ.

Sản phẩm gần nhất của Karik là Đêm nay không ngủ, ra mắt đầu năm 2021. Ở đó, Karik mang đến hình ảnh một chàng trai ăn chơi. Đêm nay không ngủ tương tự chất của Ala Ela mà Karik từng biểu diễn ở chung kết Rap Việt, cùng với tuyên bố: “Ở Việt Nam, rap ăn chơi ít chữ là Binz, còn ăn chơi nhiều chữ là Karik”.

Nhưng tất nhiên là kiểu ăn chơi của Karik cũng rất khác nếu so với Binz hay Andree. Với loạt vần đơn, vần đôi, với cấu trúc 3 verse, một hook, Karik đúng kiểu “ăn chơi nhiều chữ” như anh tuyên ngôn. Nhưng thú vị hơn là cách ăn chơi của Karik là kiểu ăn chơi tử tế, đàng hoàng và có trách nhiệm. “Chơi ở đâu đi nữa thì cũng phải có chính kiến / Không ép, không soi, không láo, không bỏ trốn khi tính tiền / Thế mới được đáng gọi là dân chơi kinh điển”. Để rồi sau cùng, có là một dân chơi, Karik vẫn là một “I’m good boy” như khẳng định của anh trong sáng tác của mình.

Karik het an choi anh 2

Tuy mang đến hình ảnh khá thú vị, Đêm nay không ngủ thực tế đã không thể trở thành một bản hit của Karik. Nhiều ý kiến cho rằng kiểu rap ăn chơi như này không hợp lắm với Karik, hoặc chỉ hợp với anh ở một vài năm trước.

Từ sau hành trình thú vị ở Rap Việt, không ít khán giả đã chờ đợi Karik nhiều hơn thế. Ở Rap Việt, Karik đã chứng tỏ được rằng anh xứng đáng ngồi ghế nóng. Karik góp phần đào tạo nhiều học trò xuất sắc với những màn dự thi như màn trình diễn thực thụ trên sân khấu.

Hậu Rap Việt, nhiều người kỳ vọng Karik bùng nổ trong âm nhạc. Một rapper có tai nghe nhạc rất “sát phạt”, và hiểu rõ thị hiếu của số đông khán giả như Karik hoàn toàn có thể tạo nên những cú nổ trên thị trường.

Dù vậy, Đêm nay không ngủ với hình ảnh một rapper ăn chơi đã không làm được điều đó. Hơn một tháng sau Đêm nay không ngủ, Karik xuất hiện với Lần cuối. Hai sản phẩm cách nhau chưa đầy một tháng cho thấy Karik đang là gương mặt sôi nổi, thiện chiến trên thị trường âm nhạc.

Năm ngoái, Ala Ela là màn trình diễn ấn tượng của Karik ở Rap Việt. Bản rap được yêu thích không hẳn vì chất ăn chơi, giải trí, cháy hết mình của nam rapper. Hơn cả, trong kiểu ăn chơi đó, người xem và người nghe vẫn thấy được sự lịch lãm, nói như JustaTee là "soái ca" từ Karik. Ở Đêm nay không ngủ, Karik ăn chơi nhưng chưa thể mang đến kiểu ăn chơi lịch lãm và rất hợp với anh.

Có thể đó là một trong những lý do khiến Karik thay đổi trong Lần cuối. Lần cuối mang đến màu sắc âm nhạc hoàn toàn khác so với Đêm nay không ngủ. Đó là một bản rap love đúng nghĩa, ca từ tự sự và khắc khoải đúng gu thường thấy của thị trường nhạc Việt. Quan trọng hơn, Karik lịch lãm trong nỗi buồn của mình.

Sản phẩm không có phiên bản MV, thuần túy giới thiệu bản thu như là cách tốt nhất để khán giả tập trung vào câu chuyện âm nhạc. Tiếng piano dải từ đầu đến cuối như phong cách của những bản pop ballad. Trên nền nhạc du dương ấy, Karik đọc rap như trải lòng, như kể chuyện, như mở ra tất cả dồn nén bấy lâu.

Lần cuối là bản rap buồn đúng nghĩa: “Lần cuối anh nói những lời thật lòng / Lần cuối vì thương mà nuôi hy vọng / Lần cuối biết đau nhưng vẫn chờ mong / Lần cuối tin vào tình yêu / Lần cuối tự dối cảm xúc, tiếng cười / Lần cuối vì vài dòng chữ mà ngậm nguồi rơi nước mắt ngay giữa biển người / Vì một mai nắng sẽ lên xua hết những niềm đau”.

Karik het an choi anh 3

Cảm xúc là thứ dễ dàng nhìn thấy nhất trong bản rap này. Delivery – kỹ thuật thi triển rap - của Karik trong sáng tác này hoàn toàn thượng tôn cảm xúc. Kỹ thuật được gác sang một bên. Bản rap không có nhiều vần ấn tượng, những câu mở màn của verse đầu thậm chí không có vần.

Tuy nhiên, sau đó, sáng tác có một vài vần đơn, vần đôi khá tự nhiên: “Và mình đã hứa sẽ dắt tay nhau vượt qua quá khứ và tủi hờn / Cuối cùng thì sao? Hy vọng chết gục, nỗi đau thì khôn lớn / Thay vào việc nhìn vào ưu điểm cả hai cho nhau sự bao dung / Mình lại để tâm khuyết điểm không đáng mặc cho cái tôi nó thao túng / Từng câu từng chữ sắc bén mình luôn nhắc nhở phải bỏ lại ở phía sau / Giờ lại chính là thứ mình đưa ra trước mỗi khi cùng bước về phía nhau / Đáng lẽ giờ này… mình đã phải thật sự yên ấm / Vòng tay đã được ủi an phần nào cho cả hai yên tâm”.

Các vần đơn, vần đôi bao gồm: tủi hờn – khôn lớn, bao dung – thao túng, phía sau – phía nhau, yên ấm – yên tâm.

Karik mang đến kiểu rap thấp thoáng từ Người lạ ơi vốn là bản hit đình đám một thời. Karik vẫn cho thấy anh không phải người quá mạnh về kỹ thuật nhưng vẫn có sức hấp dẫn riêng, màu sắc riêng, vẫn hiểu thị trường và thực sự là một rapper rất cảm xúc.

Cảm xúc, từ trước đến nay, vẫn được coi là vũ khí của Karik, là một trong những lý do khiến anh khác biệt. Với Lần cuối, Karik tiếp tục thể hiện được điều ấy. Karik chia sẻ đây là sản phẩm ngẫu hứng của anh, không có sự chuẩn bị hay lên kế hoạch trước. Thực tế sản phẩm có thể tốt hơn nếu có nền nhạc chất lượng và sáng tạo hơn. Nhưng nếu xác định tinh thần ngẫu hứng, Lần cuối không chệch mong muốn ấy.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.