Khắc Việt: 'Một bài hát bán độc quyền có thể hơn 5.000 USD'

By dvvn thg 5 27, 2021
Khắc Việt cho biết không có mức quy định về giá khi nhạc sĩ bán độc quyền ca khúc. Nhạc sĩ có thể tặng nhưng cũng có khi bán với mức hơn 5.000 USD.

Hôm 22/5, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ thông tin bán độc quyền bốn ca khúc Con đường mưa, Pha lê tím, Tình yêu trở lại, Cầu vồng sau mưa. Đồng thời, nhạc sĩ tiết lộ giá các bài hit từng bán cho Cao Thái Sơn. Theo chia sẻ, anh bán bài Con đường mưa vào năm 2007 với giá 3 triệu cho 2 năm sử dụng độc quyền. Vào năm 2008, anh tiếp tục bán ca khúc Pha lê tím và Tình yêu trở lại với giá 5 triệu/bài.

Chia sẻ thêm về thực tế mua bán độc quyền ca khúc ở nhạc Việt Nam hiện nay, nhạc sĩ Khắc Việt cho biết không có mức quy định cụ thể. Bản thân anh viết nhiều ca khúc nhưng chưa từng bán cho ai. Anh thường tặng bạn bè, đồng nghiệp thân thiết.

Khac Viet ban ca khuc cu voi gia tren troi anh 1

"Nếu 10 năm trước, con số nhạc sĩ nhận được cho một bài hát độc quyền chỉ vài triệu đồng nhưng hiện tại có thể lên tới 5.000 USD, phụ thuộc vào độ 'hot' của nhạc sĩ, nhạc sĩ có làm hòa âm, phối khí hoặc sản xuất không. Với một số nhạc sĩ như Khắc Hưng, Tiên Tiên số tiền cát-xê còn có thể cao hơn thế", nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ tiết lộ.

Đồng tình với Khắc Việt, Nguyễn Hồng Thuận cho hay tiền bán ca khúc độc quyền không có "barem". Anh giải thích: "Với nhạc sĩ trẻ, chưa tên tuổi, 5 triệu đồng/ca khúc là cái giá quá cao. Tuy nhiên, đôi khi 100 triệu đồng ca sĩ vẫn có thể không mua được bài hát từ nhạc sĩ tên tuổi.

Tôi ít bán bài hát. Nếu thấy ca khúc phù hợp với nghệ sĩ, tôi sẽ gửi cho họ. Cả hai không có hợp đồng hay ràng buộc gì, làm việc trên cơ sở tình cảm, niềm tin. Khi ca khúc hot, ca sĩ sẽ tặng lại một món đồ nào đó, tôi cũng vui rồi. Nếu không có, tôi cũng không đặt nặng".

Khac Viet ban ca khuc cu voi gia tren troi anh 2

Khắc Việt cho biết sau thời gian ca sĩ độc quyền, tác giả có thể bán tác quyền cho người khác. Đó là một cách giúp nhạc sĩ có thêm thu nhập. Tuy nhiên, thông thường, các nhạc sĩ không chọn cách này vì như thế "mất tình nghĩa" với ca sĩ thể hiện ban đầu.

Mặt khác, với sản phẩm ghi âm, ghi hình của ca sĩ mua độc quyền, nhạc sĩ vẫn được hưởng tiền tác quyền từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Đó là nguồn thu từ nhạc chuông nhạc chờ, YouTube... Khắc Việt tiết lộ mỗi năm anh nhận khoảng 2 tỷ đồng từ VCPMC.

Nguyễn Hồng Thuận cũng tin rằng thu nhập của nhạc sĩ không phụ thuộc vào việc bán bản quyền ca khúc cho ca sĩ. "Thu nhập chính của tôi là tiền tác quyền nhận được từ trung tâm VCPMC khoảng một tỷ đồng/năm. Ngày nay, vấn đề bản quyền được kiểm soát chặt chẽ, nhạc sĩ không sợ bị thiệt thòi", anh nói.

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.