Vpop đã có nhiều trường hợp đổi nghệ danh, chẳng hạn Sơn Tùng M-TP, Soobin, Hồ Quang Hiếu hay gần nhất là Hoài Lâm. Với trường hợp Hoài Lâm, trong chưa đầy một năm, nam ca sĩ 2 lần giới thiệu nghệ danh mới. Lần gần nhất, giọng ca Hoa nở không màu dùng tên Yun Tulo với hy vọng được phát triển công việc ca hát.
Khi mới hoạt động với nhóm nhạc Over Band vào năm 2009, Sơn Tùng dùng nghệ danh M-TP do thành viên nhóm LadyKillah, Jan Saker đặt cho. M-TP có nghĩa là music (âm nhạc), tài năng và phong cách. Đến 2012, khi ký hợp đồng với công ty quản lý của nhạc sĩ Huy Tuấn, anh quyết định đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP.
Cuối năm 2020, Soobin Hoàng Sơn thông báo thay đổi nghệ danh. Từ thời gian đó, anh hoạt động âm nhạc bằng cái tên mới Soobin. Soobin cho biết anh muốn đánh dấu chặng đường mới trong âm nhạc.
“Khi xuất hiện trên truyền thông hay đi diễn, tôi muốn mọi người gọi tên ngắn gọn là Soobin thôi. Đó là cách xây dựng thương hiệu của SpaceSpeakers, ngắn gọn, súc tích và được khán giả nhớ đến một cách rõ ràng. Thực ra chỉ là cách gọi khác để đánh dấu một cột mốc khác, còn tôi vẫn là Soobin và Hoàng Sơn”, anh nói.
Với S.T, thay vì rút ngắn, anh lại quyết định thêm tên thật vào nghệ danh để tránh khán giả nhầm với Sơn Tùng. Nam ca sĩ từng hoạt động trong nhóm 365 với nghệ danh S.T nhưng đến tháng 2/2019, anh tuyên bố bắt đầu chặng đường mới với tên gọi S.T Sơn Thạch.
“Khán giả gọi tôi là S.T, Sơn Thạch hay S.T Sơn Thạch đều đúng, đổi tên chỉ là cách bước sang trang mới để mọi người tạm quên đi tôi là thành viên nhóm 365. Đó là thanh xuân, là kỷ niệm đẹp nhưng tôi muốn tự đứng trên đôi chân. Sơn Thạch cũng dễ gọi hơn, dễ nhận biết và dù mạo hiểm nhưng mong khán giả sẽ sớm chấp nhận”, nam ca sĩ nói.
Riêng trường hợp làm mới nghệ danh của Hoài Lâm lại gây thắc mắc vì sự không nhất quán và liên tục thay đổi. Cuối năm 2020, Hoài Lâm thông báo đổi tên thành Young Luuli. Quyết định này khiến người hâm mộ tranh cãi. Họ không chấp nhận việc Hoài Lâm bỏ đi nghệ danh do chính Hoài Linh đặt.
Chỉ đến khi LAD - thành viên cùng nhóm nhạc Deep Trôi với Hoài Lâm - cho biết Young Luuli chỉ được sử dụng khi biểu diễn cùng nhóm, tranh cãi mới lắng xuống. Khi solo, giọng ca Hoa nở không màu vẫn lấy tên Hoài Lâm.
Nhưng chưa dừng ở đó, ngày 6/7, anh tiếp tục thông báo đổi nghệ danh. Lần này, nam ca sĩ chọn cái tên Yun Tulo, là từ viết tắt của “Yun (Hoài Lâm) tự lo”. Hoài Lâm coi đây là khởi đầu mới để trở lại và phát triển sự nghiệp theo đúng khả năng của bản thân.
Hồ Quang Hiếu thậm chí đổi nghệ danh tới 7 lần. Anh cho biết lý do là đi hát nhiều năm không nổi. “Tên đầu tiên tôi lấy là Quang Hiếu từ tên thật của tôi là Nguyễn Quang Hiếu. Nhưng đi hát hoài không nổi, tên tôi bỏ chữ Quang đổi thành Nguyễn Hiếu. Nhưng vẫn không nổi nên tôi lấy tên nào cho Tây một chút, là Johnny Hiếu. Sau đó, tôi đổi tùm lum mà giờ không nhớ hết nữa", ca sĩ chia sẻ.
Theo Hồ Quang Hiếu, thời mới đi hát, anh không được biết tới. Bầu show chỉ mời anh đi hát vài lần, sau đó họ tìm đến ca sĩ khác trẻ trung, mới mẻ hơn. Vì thế, việc thay đổi nghệ danh cũng chỉ giúp anh làm mới bản thân và tìm kiếm cơ hội biểu diễn.
Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho biết việc ca sĩ đi hát lâu năm nhưng quyết định đổi nghệ danh đa phần đến từ trường hợp chưa có được thành công như họ mong muốn. Hoặc họ muốn thay đổi, đột phá trên con đường âm nhạc. Họ quyết định đổi nghệ danh, như một cách đổi “phong thủy” của cái tên.
“Đa phần những ca sĩ đã thành công rồi, họ chỉ thêm bớt tên nước ngoài hoặc tên tiếng Việt, điều này cũng không làm thay đổi nhận diện của họ quá nhiều, như trường hợp của Soobin, Sơn Tùng M-TP, S.T Sơn Thạch là ví dụ”, anh nhận định.
Cùng đổi nghệ danh nhưng mỗi nghệ sĩ cho thấy những bước tiến khác nhau trong sự nghiệp. Một năm sau khi đổi nghệ danh, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt liên tiếp 3 sản phẩm Nắng ấm xa dần, Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua. Trong đó, Em của ngày hôm qua trở thành hiện tượng và giúp tên tuổi của Sơn Tùng phủ sóng khắp mạng xã hội, bảng xếp hạng âm nhạc, chương trình truyền hình.
Kể từ đó, Sơn Tùng liên tục thăng tiến trong sự nghiệp. Anh nhanh chóng vươn lên vị trí ngôi sao hạng A ở thị trường âm nhạc. Có nhiều tranh cãi nổ ra trong những năm qua, nhưng không thể phủ nhận thành tích và kỷ lục Sơn Tùng đã thiết lập với Lạc trôi, Chúng ta không thuộc về nhau, Nơi này có anh...
Ngược lại với Sơn Tùng, S.T Sơn Thạch sau thời gian dài đổi nghệ danh vẫn chưa có sản phẩm bứt phá. Điều khiến công chúng nhớ tới anh nhiều nhất vẫn là quãng thời gian là thành viên của nhóm 365. S.T Sơn Thạch có ngoại hình điển trai, vũ đạo tốt nhưng các sản phẩm của anh không tạo tiếng vang.
Sơn Tùng M-TP và S.T Sơn Thạch có những điểm chung nhất định, như ngoại hình, vũ đạo, phong cách biểu diễn trẻ trung, hiện đại và đặc biệt việc từng đổi nghệ danh. Nhưng Sơn Tùng M-TP nổi tiếng khi anh sớm có những hướng đi khác biệt hơn so với thị trường Việt. Trở lại thời điểm 2013, Em của ngày hôm qua nổi tiếng bởi có màu sắc khác với thị trường thời gian đó. Bài hát bắt tai với đoạn điệp khúc lặp đi lặp lại theo cấu trúc khá tương tự bài hát Kpop.
Sau đó, anh tiếp tục ra mắt Không phải dạng vừa đâu, Lạc trôi, Chạy ngay đi, Chúng ta không thuộc về nhau... Đây đều là sản phẩm được đầu tư về âm nhạc, hình ảnh. Thậm chí, nam ca sĩ mời "ma nữ" nổi tiếng Thái Lan Mai Davika làm nữ chính trong MV Chạy ngay đi hay rapper người Mỹ Snoop Dogg tham gia MV Hãy trao cho anh.
Trở lại trường hợp Hoài Lâm, còn quá sớm để khẳng định anh có thành công với nghệ danh Yun Tulo hay không. Tuy nhiên, với nghệ danh trước đó là Young Luuli, anh chưa tạo nhiều dấu ấn.
Thực chất, nghệ danh này đã được nam ca sĩ âm thầm sử dụng từ trước đó với một số ca khúc như Cánh hoa phai tàn phát hành hồi tháng 5/2020 hay Vấn vương (tháng 6/2020), tuy nhiên, những sản phẩm này không được phổ biến rộng rãi.
Về chất lượng âm nhạc, Hoài Lâm khi là Young Luuli chủ yếu theo đuổi thể loại rap life. Flow của anh chưa đặc sắc, còn đơn giản và thiếu nhấn nhá. Bố cục các ca khúc cũng dễ đoán.
Thời gian đó, anh sử dụng song song nghệ danh Hoài Lâm và phát hành một số ca khúc ballad như Người đến sau sẽ cho người tất cả, Anh cứ ngỡ nhưng các sản phẩm chưa cho thấy sự đổi mới. Thậm chí, Người đến sau sẽ cho người tất cả được đánh giá là bước lùi của Hoài Lâm vì thiếu sự sáng tạo, lối thể hiện cũng hời hợt, nhiều lỗi giai điệu, ca từ.
Anh Hồng Quang Minh cho biết trong trường hợp một ca sĩ đã có độ nhận diện thương hiệu trên thị trường, việc đổi nghệ danh đồng thời với việc thay đổi độ nhận diện ở toàn bộ nền tảng mà ca sĩ đó xuất hiện. Do đó, về mặt thủ tục, điều này cần thời gian để đồng bộ, đó là sự bất tiện đầu tiên.
Nhưng ở mặt còn lại, khán giả sẽ chú ý đến ca sĩ đó nhiều hơn và chờ đợi họ có dự án gì mới và lý do ca sĩ thay đổi nghệ danh. Đó là cái lợi về truyền thông ngay tại thời điểm đó mà ai cũng dễ dàng nhận ra.
Anh Hồng Quang Minh chỉ ra từng có trường hợp Jack xuất hiện với thương hiệu J97 trong thời gian ngắn, làm công chúng tưởng anh ta đổi nghệ danh và thay đổi công ty chủ quản.
Ngay dưới cái tên J97, Jack tung ra demo ca khúc Đom đóm dù rất ngắn nhưng đã đạt top 1 thịnh hành thời điểm đó. Thành công này chắc chắn có sự góp phần không nhỏ khi công chúng tò mò rằng anh có thực sự đổi nghệ danh hay không.
Anh nhấn mạnh tên gọi không quyết định thành bại của một nghệ sĩ. Anh đưa quan điểm: “Tên gọi, nghệ danh chỉ là câu chuyện mở đầu. Nếu chất lượng sản phẩm của nghệ sĩ tốt, nghệ danh đẹp, xấu, tây, ta không quan trọng và ngược lại”.
“Nếu sản phẩm ‘ăn’ thị trường, việc nghệ danh là A hay B không quá quan trọng, sớm muộn nghệ sĩ đó cũng thành công. Còn có những trường hợp hội tụ đủ yếu tố, nhưng vẫn chưa có vị trí xứng đáng, họ có thể hơi duy tâm trong vấn đề đổi nghệ danh để thay đổi thứ hạng sự nghiệp, để nổi tiếng, thành công hơn, đó là tâm tư bình thường của người làm nghệ thuật nói chung, giải trí nói riêng”, anh chia sẻ.
Theo: Zing.vn