Kylie Jenner kiếm 900 triệu USD từ mỹ phẩm bình dân thần tốc thế nào?

By dvvn
Cô gái nhà Kardashian - Jenner gần như chắc chắn sẽ trở thành tỷ phú USD vào năm sau, ở tuổi 21. Cùng nhìn lại hành trình làm giàu thần tốc của hot girl tuổi teen trong 3 năm qua.
Kylie Jenner ngồi bên chiếc bàn ăn tối trong nhà của mẹ cô ở Calabasas, California. Cô lướt qua loạt mô hình thiết kế của một cửa hiệu mỹ phẩm sắp khai trương. Nữ doanh nhân trẻ nhất của đế chế Kardashian - Jenner đang phải quyết định hình thức giới thiệu mẫu sản phẩm mới của công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics.

Ngón tay cái dát bạc và kim tuyến của Jenner trượt đều trên chiếc iPhone X màu đen rồi dừng lại. Cô chìa màn hình về phía nhóm nhân viên đối diện, khoe ảnh chụp chiếc máy bán hàng tự động.

"Các bạn, hãy tưởng tượng thứ này, nhưng bán những món mỹ phẩm cho đôi môi", Jenner nói với nhân viên của mình. Cô mặc áo khoác blazer đen kết hợp với đôi giày Louboutins với đế đỏ tươi. "Tôi nghĩ cần một chiếc máy bán hàng tự động, khách hàng nhìn vào đó và thấy mọi loai màu cần chọn".

Dựng đế chế từ môi tều, thỏi son vài trăm nghìn đồng

Jenner luôn coi người chị cùng mẹ khác cha Kim Kardashian là người truyền cảm hứng, người dẫn lối. Điều này không thể chính xác hơn: Kim dùng cặp mông để lấy danh tiếng (Kim siêu vòng ba), còn Kylie hiền lành hơn, cô dùng đôi môi tều hờn dỗi do can thiệp thẩm mỹ.

Chính đôi môi ban đầu là mỏng dính từng khiến Jenner bị chê "xấu xí nhất nhà Kardashian - Jenner" đã giúp cô gầy dựng nên đế chế mỹ phẩm xoay quanh làn môi.

Thương hiệu "môi tều Kylie" giúp cô thăng hoa gần 5 năm qua. Khi con số thu nhập 900 triệu USD được Forbes đưa tin hôm 11/7, cô vẫn đang ở tuổi 20 (đến tháng 8 cô mới đón sinh nhật 21). Nhưng Jenner đang điều hành một trong những công ty mỹ phẩm trang điểm đắt khách nhất thế giới.


Nữ tỷ phú USD tương lai Kylie Jenner. Ảnh: Forbes.

Kylie Cosmetics được thành lập 2 năm trước với sản phẩm tiêu biểu là bộ trang điểm môi có giá cực bình dân, vỏn vẹn 29 USD (680.000 đồng), bao gồm son môi và lót môi. Về sau, Kylie Cosmetics có các dòng bổ sung như đánh bóng mắt và che khuyết điểm. Sản phẩm đắt nhất là bộ kẻ mắt và son môi 108 USD, tức 2,5 triệu đồng, tính ra vẫn rẻ vì là combo nhiều sản phẩm.

Kể từ đó, Jenner thu về 630 triệu USD tiền bán mỹ phẩm. Riêng năm 2017 đã là 330 triệu USD. Sau khi tính toán các nguồn thu của Jenner và áp dụng phương pháp giảm trừ 20%, tạp chí Forbes đánh giá công ty Kylie Cosmetics trị giá 800 triệu USD. Cô sở hữu toàn bộ.

Cộng với cổ tức sau thuế từ công ty, cô có 60 triệu USD nữa. Thêm vào đó, Jenner còn có thu nhập từ các chương trình truyền hình và quảng bá sản phẩm cho các hãng khác như giày Puma hay quần áo PacSun, ước tính 40 triệu USD.

Như vậy, tổng cộng Jenner đang sở hữu 900 triệu USD, đứng thứ 4 trong số Những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ. Và tính theo lứa tuổi, cô đang là người trẻ nhất. Trên đà gia tăng thu nhập như hiện nay, ở tuổi 21, cô sẽ trở thành tỷ phú USD, vượt qua Mark Zuckerberg để trở thành tỷ phú tự nhân trẻ nhất thế giới (với nhà sáng lập Facebook là 23 tuổi).
Để so sánh, Kim Kardashian 37 tuổi có tổng tài sản ước tính 350 triệu USD.

Mạng xã hội: Không phải chỗ chơi mà là chỗ làm giàu

"Mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời", Jenner nói với Forbes, "Tôi kết nối trực tiếp với người hâm mộ và khách hàng". Trong lứa ngôi sao thế hệ mới, cô chính là người điển hình nhất đi lên từ mạng xã hội và gắn bó bền chặt với mạng xã hội trong toàn bộ sự nghiệp của mình.

"Trump và Jenner đã nhắc cho cả thế giới rằng: Danh tiếng chính là tiếp thị miễn phí" - Forbes

Sự nghiệp của Jenner cũng gắn chặt với sự ra đời và thịnh vượng của mạng xã hội lớn bậc nhất là Instagram. Đế chế gần tỷ USD của cô có ít nhân viên đến kỳ quặc: chỉ 7 nhân viên toàn thời gian và 5 nhân viên bán thời gian.

Sản xuất và đóng gói ư? Hợp đồng thuê ngoài với Seed Beauty, một công ty sản xuất gần California. Bán hàng và hoàn thiện gói dịch vụ? Thuê ngoài cho Shopify. Tài chính và truyền thông? Mẹ của Jenner, Kris, đảm nhận, đổi lấy 10% thù lao quản lý từ mỗi người con.

Khởi nghiệp tinh gọn như vậy, tổ chức của Jenner hoạt động hiệu quả khó tin. Và Và vì các chi phí chỉ ở mức tối thiểu, lợi nhuận là kếch xù và đi thẳng vào tài khoản của Jenner.


Kylie Jenner bán chính hình ảnh của mình, hay đúng hơn, mọi thứ mỹ phẩm để làm nên hình ảnh đó. Ảnh: Vogue.

Nhiều người sẽ cảm thấy có chút bất công, sao thành công dễ dàng đến vậy. Nhưng không, một phần khổng lồ trong giá trị thương hiệu Kylie Cosmetics chính là do giá trị thương hiệu cá nhân của chính Jenner. Cô đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh từ khi là hot girl số một thế giới với lượng theo dõi khổng lồ trên Instagram. Nay là 110 triệu người.

Mỗi giờ, cô đều đặn lên Instagram và Snapchat, chụp ảnh tự sướng khoe môi tều (nay đã tháo filler) và viết chú thích về dòng sản phẩm Kylie Cosmetics mà cô đang dùng, hay quay clip về một sản phẩm sắp ra mắt và thông báo ngày phát hành.

Đó dường như là hoạt động chính và quan trọng nhất của Jenner, vì trong số 110 triệu người theo dõi cô, phần đông là phụ nữ trẻ và thiếu nữ, những người háo hức mua mọi món mỹ phẩm mà cô quảng cáo. Trong số đó, có 16,4 triệu người chủ động theo dõi trực tiếp tài khoản của công ty cô, và thêm 25,6 triệu người theo dõi cô qua Twitter.

Điều này chẳng khác nào Donald Trump trong thời kỳ đầu của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Ông phủ sóng hình ảnh mình trên các chương trình truyền hình, sử dụng mạng xã hội Twitter một cách dữ dội (về cả số lượng lẫn độ gay gắt của thông điệp).

Chính Trump và Jenner đều là những mẫu người thành công điển hình của thời đại mạng xã hội và truyền hình thực tế. Họ cũng là 2 trong số những người hiểu rõ giá trị của danh tiếng nhất ở nước Mỹ, đất nước của những ngôi sao trên nhiều lĩnh vực. Trump và Jenner đã nhắc cho cả thế giới rằng: Danh tiếng chính là tiếp thị miễn phí.

Danh tiếng cũng chính là vũ khí thực thụ đưa một ông trùm bất động sản thành Tổng thống Mỹ và đưa một hot girl không rõ tài năng, nghề nghiệp, xuất thân từ một gia đình "hám danh tiếng" bậc nhất nước Mỹ thành một tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.


Mỗi bức ảnh trên Instagram của Jenner có giá 1 triệu USD. Ảnh: Instagram nhân vật.

Đối với khách hàng trẻ, ngành công nghiệp làm đẹp trị giá 535 tỷ USD của thế giới đang bị chi phối bởi các "influencers", "KOL" như Jenner. Trong thời đại của thời trang nhanh, những khách hàng của thế hệ Z sẵn sàng bỏ qua những thương hiệu lâu năm đắt đỏ như L'Oréal, Estée Lauder hay Coty để chuyển sang dùng các dòng mỹ phẩm nóng lên nhanh, hết mốt nhanh và đến với họ qua mạng xã hội.

Những người như Jenner cũng ảnh hưởng ngược đến chính các tên tuổi thế hệ trước. Anastasia Soare, người từng là chuyên gia thẩm mỹ cho các siêu mẫu Cindy Crawford và Naomi Campbell, bắt đầu bán kẻ lông mày qua cửa hàng Anastasia Beverly Hills từ năm 2000. Dòng sản phẩm bùng nổ khi chính thức bước vào cuộc chơi Instagram từ năm 2013. Họ cũng áp dụng phương pháp tặng hàng cho các "influencers" để họ quảng bá.

Nay, Soare cũng gia nhập danh sách nữ tỷ phú tự thân ở tuổi 60, với tài sản 1 tỷ USD, sản phẩm bán ở 3.000 cửa hàng và tài khoản Instagram của công ty có 17 triệu người theo dõi.

Thêm một triệu phú tự thân từ Instagram là Huda Kattan, 34 tuổi, sở hữu 550 triệu USD. Cô là nghệ sĩ trang điểm rồi thành "influencer" trên mạng xã hội, với 26 triệu người theo dõi qua Instagram.

"Tôi chưa kịp F5 trang web thì bán hết rồi"

Lại nói về bộ sản phẩm 680.000 đồng khởi đầu đế chế Kylie Cosmetics. Jenner đã dùng chính số tiền 250.000 USD mà cô kiếm được từ làm mẫu teen để thuê công ty sản xuất 11.000 bộ sản phẩm son và dưỡng môi đầu tiên. Cô dành vài tháng đề quảng bá và nhá hàng sản phẩm qua ảnh, video, rồi chốt lịch phát hành khiến khách hàng háo hức mong chờ.
Vào ngày 30/11/2015, bộ sản phẩm ra mắt và bán hết trong vòng 1 phút. "Tôi chưa kịp tải lại trang web thì nó đã bán hết rồi", Jenner nhớ lại. Sau đó, những người mua được rao bán lại trên eBay với giá 1.000 USD (so với giá gốc 29 USD).
Đây là khi "bà mẹ vĩ đại" Kris Jenner lại xuất hiện. Với tất cả con cái mình, bà Jenner đều rất tinh nhạy trong việc định hướng cho họ lối phát triển sự nghiệp. Chính bà là người giới thiệu cho Jenner nền tảng mua bán trực tuyến Shopify, thuộc sở hữu của tỷ phú Tobi Lutke (người Canada).

Và Jenner không cần tự làm thao tác tải lại trang web nữa. Trong khi đối tác lo điều đó, cô còn vận lái chiếc Bentley Bentayga đi đón cô con gái 5 tháng tuổi Stormi. "Một ngày nào đó tôi sẽ để lại (Kylie Cosmetics) cho Stormi nếu con bé hứng thú", cô chia sẻ.


Mặc cảm vì đôi môi này, Kylie Jenner đã dựng nên một đế chế. Ảnh: People.

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.