Lê Phương: Ai nói tôi giả tạo thì chịu, bởi 'miệng đời có bao giờ dễ nghe'

By dvvn thg 3 27, 2021
Sau thời gian tập trung vào việc chăm sóc gia đình và con cái, diễn viên Lê Phương sẵn sàng trở lại với công việc cũng như mong chờ một vai diễn điện ảnh trong tương lai.

* Xin chào diễn viên Lê Phương, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống cũng như kinh tế của chị bị ảnh hưởng như thế nào?

- Diễn viên Lê Phương: Hiện tại, tôi cảm thấy bản thân khá ổn vì thời gian trước vợ chồng tôi có tích lũy được một chút vốn nhờ siêng năng làm việc và biết linh động số vốn ấy nên có thể xoay sở mọi thứ. Nhưng nói chính xác hơn, tôi thấy mình may mắn khi gặp được ông xã Trung Kiên, anh ấy là một người thông minh và chịu khó. Tôi là một trong số những người chỉ có thể làm nghệ thuật, ngoài ra, tôi không chắc mình sẽ làm được công việc gì khác tốt hơn. Nếu nói về kinh doanh, tôi không có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm, quan trọng là tôi tính toán rất dở (cười). Ngược lại, mặc dù anh Kiên cũng là người làm nghệ thuật nhưng lại nhạy bén, nắm bắt mọi thứ khá nhanh. Cho nên, suốt thời gian vừa rồi tuy kinh tế có bị ảnh hưởng nhưng đến hiện tại chúng tôi vẫn ổn.

Tôi thấy khá nhiều bạn bè, đồng nghiệp phải bán thêm hàng online để cải thiện cuộc sống nên tôi với ông xã luôn nỗ lực để giữ kinh tế ổn định. Khán giả thường thấy người nghệ sĩ lung linh trên phim ảnh, sân khấu nhưng vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống nên người nghệ sĩ đành phải lao vào vòng xoáy "cơm áo gạo tiền". Dù muốn dù không, tôi vẫn thấy xót. Tôi biết bạn bè ai bán gì là sẵn sàng ủng hộ. Mình không làm được gì cho mọi người thì mình chia sẻ. Bên cạnh đó, tôi cũng mừng khi có những đồng nghiệp có duyên với việc mua bán, khán giả yêu thương ủng hộ nên ngày càng thuận lợi. Nhiều lúc nghĩ trong rủi lại có cái may, nhờ công việc "tay trái" này mà kinh tế khá hơn, chứ đi diễn thì tiền lương chẳng là bao. Làm nghệ thuật muốn giàu thật sự không đơn giản, cách tốt nhất là phải có thêm một công việc khác hỗ trợ song hành.

* Chị đã khắc phục tâm lý của bản thân như thế nào trong thời kỳ tăng cân do sinh em bé?

- Tôi chỉ bị áp lực vào thời gian đầu khi sữa chưa về. Thấy con phải uống sữa công thức vì mình ít sữa, cảm giác đó khiến tôi buồn bực và khóc hoài, đó là sự thật. Còn áp lực về ngoại hình do tăng cân sau sinh thì chưa. Vì tôi đã xác định từ khi mang thai, tôi sẽ ăn uống thoải mái để đủ chất đủ sữa nuôi con. Sinh con xong đến một thời điểm nhất định, tôi sẽ bắt đầu tập luyện để giảm cân. Không phủ nhận có lúc cũng hơi bực bội khi có nhiều ý kiến, lời nói kém duyên về sắc vóc của mình chứ chưa đến mức áp lực rồi khóc lóc vật vã.

Đến lúc bé Bông được 6 tháng tôi bắt đầu ăn kiêng và tập thể dục. Nhớ lại thời gian đó, khi tôi bước vào chế độ tập luyện và ăn uống nghiêm khắc theo thực đơn từng bữa thì gia đình tôi cũng bị xáo trộn theo. Vì chưa quen việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt lại thêm phải chuẩn bị khẩu phần ăn cho nhiều bữa nhỏ nên tôi khá lúng túng. Chưa kể, tôi tập một ngày 2-3 buổi nên phải có người trông con và phụ việc nhà. Thế là anh Kiên và gia đình nội ngoại thay nhau chăm sóc bé Bông, nấu nướng dọn dẹp. Tôi cảm thấy rất áy náy với chồng vì cảm giác mình bỏ bê gia đình và lo cho bản thân nhiều quá. May mắn, anh Kiên rất tâm lý và thông cảm. Ban đầu cũng có chút rắc rối nhưng sau đó mọi chuyện nhanh chóng ổn thỏa. Anh ấy nói tôi cứ yên tâm tập trung cho việc giảm cân vì đó cũng là công việc của tôi. Mẹ ruột và mẹ chồng luôn động viên tôi phải siêng năng tập luyện để có thể trở lại với đam mê của mình, vì ai cũng hiểu rằng sinh bé thứ hai sẽ rất khó lấy lại dáng. Tôi có được thành quả như bây giờ đó là sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ hỗ trợ tuyệt vời từ người thân. Tôi ghi nhớ tất cả và luôn biết ơn gia đình.

Lê Phương: Ai nói tôi giả tạo thì chịu, bởi 'miệng đời có bao giờ dễ nghe' - ảnh 1

* Sau thành công Gạo nếp gạo tẻ, vì sao Lê Phương khá yên ắng trong lĩnh vực truyền hình trong khi chị có rất nhiều cơ hội để phát triển?

- Chúng tôi dự định sinh con vào năm 2020 nhưng cuối năm 2018 lại vỡ kế hoạch. Thật sự, việc có thai trong khi bản thân đang có nhiều cơ hội như vậy là một điều hết sức đau đầu. Có một số sự án phim dài tập, hợp đồng quảng cáo đã bàn bạc và ký kết nhưng buộc lòng phải từ chối hoặc cố gắng thương lượng để điều chỉnh. Nói không tiếc là nói dối, tôi cảm thấy khá xót khi cơ hội công việc đang rất thuận lợi. Lúc có bầu bé Cà Pháo, tôi đã được khán giả biết đến qua các vai diễn tâm lý phức tạp như Cô dâu tuổi dần, Tình như tia nắng... Sau đó, tôi cũng khá chật vật để trở lại với công việc. Thời điểm Gạo nếp gạo tẻ vụt sáng, tôi còn không tin là mình đang có một tác phẩm có thể gọi là "để đời". Vậy nên, việc buộc bản thân phải đưa ra lựa chọn là điều vô cùng khó khăn. Có thể với người khác họ sẽ nói rằng "Có gì đâu, có bầu thì đẻ thôi" hoặc lại có người bảo rằng "Tất nhiên là phải ưu tiên công việc rồi". Nói thì rất dễ dàng nhưng khi đặt bản thân vào tình huống đó mới thấy khó khủng khiếp. Không phải ai cũng may mắn chạm được vinh quang, tôi lại đang đầy máu lửa khao khát với nghề nhưng con thì chắc chắn không thể bỏ được. Cuối cùng, tôi quyết định từ bỏ công việc.

* Chị có cảm thấy hối tiếc khi phải tạm ngưng công việc trong lúc đang được khán giả chú ý?

- Tôi luôn cho mình những suy nghĩ tích cực mỗi khi gặp chuyện gì đó không như ý. Về chuyện phải tạm ngưng công việc trong lúc đang được quá nhiều tình yêu thương của khán giả, tất nhiên, tôi cũng lo lắng rằng nếu im ắng quá lâu mọi người sẽ ít nhiều quên mình. Nhưng nếu đi tiếp, có chắc là sẽ thành công và may mắn như thế nữa. Cho nên, việc đứng lại một thời gian xem như một khoảng lặng để bản thân có thể tái tạo năng lượng, khán giả sẽ mong chờ tôi trở lại. Đến đến thời điểm này, tôi thường xuyên nhận được câu hỏi "Tại sao, bao giờ, lâu rồi chưa thấy phim mới của Lê Phương?". Chính vì xác định tư tưởng rõ ràng, trong suốt thời gian mang bầu và sinh con, chăm con đến lúc giảm cân, tôi đều rất thoải mái và vui vẻ với lựa chọn của mình. Nhớ lúc sinh xong khoảng 3 tháng mà vẫn không giảm được ký nào lại còn tăng cân liên tục, thấy bạn bè đóng phim, ca hát là lòng lại nôn nao trăn trở rồi không ngủ được. Đến nỗi nằm mơ thấy mình gọn gàng mảnh mai, mặc gì cũng đẹp trong khi thực tế thì mỗi khi cần ra đường là tôi mặc đồ, mang dép của chồng. Vì dù mua đồ kích cỡ lớn nhất, tôi cũng mặc không vừa.

Thời điểm đó, nếu tôi cứ đặt nặng chuyện ngoại hình mà chểnh mảng việc chăm con, rồi dằn vặt bản thân hay cáu gắt với mọi người thì mọi việc sẽ rất tồi tệ. Nên tôi đã cố gắng tận hưởng niềm vui làm mẹ, tranh thủ ăn ngon, ngủ sâu bởi khi đã trở lại công việc chắc chắn tôi sẽ không tìm lại được những cảm giác này. Tôi còn chụp lại những bức ảnh mũm mĩm, thậm chí là vết rạn, sạm nám... để làm động lực giảm cân và thay đổi diện mạo sau này. Và tôi đã làm được. Đến thời điểm này, tôi hoàn toàn hài lòng với những quyết định của mình nếu không muốn nói là thấy mình may mắn khi vừa có con khôn lớn đáng yêu, còn công việc thì vẫn hanh thông thuận lợi.

Lê Phương: Ai nói tôi giả tạo thì chịu, bởi 'miệng đời có bao giờ dễ nghe' - ảnh 2

* Lê Phương có từng nghĩ bản thân sẽ phù hợp với những vai diễn có phần bi thương, đau khổ?

- Không bao giờ! Ngày xưa tôi chưa từng nghĩ mình sẽ vào vai "đào thương", tôi nghĩ mình sẽ đóng các dạng vai cá tính, thậm chí là phản diện. Ngày xưa, khi đi học trường sân khấu, tôi thường được xếp vào hàng đào đẹp. Lạ là mỗi khi được giao vai chính diện, tôi lại cứ muốn vai diễn đó phải trầy xước, muốn phải có gì đó gai góc một chút chứ không êm đềm quá hay sầu thảm khóc lóc. Vẻ ngoài của tôi lúc đó trông buồn buồn, yếu đuối nhưng ít ai thấu bên trong là chỉ muốn nổi loạn. Tôi cố gắng khắc phục sự rụt rè đó qua mỗi bài thi học kỳ.

Tôi bước vào nghề với một thành tích tốt và ngùn ngụt máu lửa. Nhưng cuộc đời thường ít màu hồng, nghệ thuật càng không trải thảm cho tôi. Sau vài cú sốc trong nghề, nhiều lần trượt khi đi thử vai, tôi mới may mắn được tham gia bộ phim truyền hình dài tập KTX (Ký túc xá) của đạo diễn Châu Huế và đảm nhận một trong ba vai nữ chính. Từ vai diễn đó, tôi được mời vào vai bạn thân của Ngân Khánh trong Tường Vi cánh mỏng và cả hai thân thiết đến bây giờ. Thời điểm đó, tôi phải công nhận rằng bản thân khá tồ và không giỏi xã giao. Tôi biết mình không xinh đẹp nổi bật nên tự nhủ phải cố gắng gấp đôi gấp ba người khác. Tôi tập trung vào diễn xuất hơn là chú trọng đến ngoại hình nhân vật. Có lẽ vì vậy mà tôi thường xuyên được mời vào các dạng vai chuyên về tâm lý, có số phận trắc trở nghiệt ngã. Hơn thế nữa, mái tóc đen dài tự nhiên càng giúp tôi ghi điểm với những nhân vật chân phương, quê mùa. Vậy là tôi "được" đóng khung lúc nào không biết, cứ gái quê đau khổ là đạo diễn lại nghĩ đến tôi.

* Đến hiện tại, vì sao Lê Phương vẫn chưa tham gia một dự án điện ảnh nào trong khi đây là một thị trường tiềm năng với các diễn viên?

- Tôi nghĩ là duyên vẫn chưa tới. Nói chính xác là tôi có nhận được lời mời nhưng thấy không phù hợp, hoặc do vài yếu tố khách quan. Là diễn viên, ai cũng mong mình có nhiều cơ hội tham gia những dự án đình đám. Điện ảnh hay truyền hình, cái nào cũng có ưu điểm. Khán giả truyền hình phần lớn là các bà, các mẹ bỉm sữa... Tôi gần như chỉ đóng phim truyền hình và may mắn có một số vai diễn ấn tượng nên đi đến đâu cũng có khán giả nhận ra. Khi đi đóng phim ở tỉnh, tôi thường được các khán giả lớn tuổi thương lắm, họ hay mang đồ ăn đến tận phim trường biếu tặng, hoặc đưa cả gia đình đến xem tôi quay phim rồi nán lại chờ tôi chụp hình. Thậm chí, khi tôi đi quay ở những vùng sâu vùng xa, các anh nông dân chăn vịt ngồi nhậu vẫn nhận ra cô Hương Gạo nếp gạo tẻ. Rồi ra quán ăn hay mua đồ ngoài chợ, tôi được giảm giá hoặc tặng thêm món này món kia. Bao nhiêu đó cũng đủ hạnh phúc rồi.

Tôi nghĩ ông Tổ cho mình thành danh ở lĩnh vực truyền hình thì mình trân trọng, cố gắng và nghiêm túc trong từng tác phẩm. Cứ làm tốt công việc của mình trước, còn với điện ảnh, khi nào đến thì mình đón nhận chứ không quá đặt nặng để rồi thiếu sự quyết đoán, nhận bừa những vai diễn không phù hợp chỉ để được cái tiếng “diễn viên điện ảnh”. Tôi biết thế mạnh và sở đoản của mình là gì nên sẵn sàng xông pha hoặc mạnh dạn từ chối. Tôi tâm niệm tài sản của người nghệ sĩ chính là tình yêu của khán giả. Chỉ cần khán giả yêu thương và còn mong chờ từng vai diễn của mình thì điện ảnh hay truyền hình chỉ là một cách gọi.

* Lê Phương có quan trọng việc mình sẽ phải trở thành sao hạng A và được mọi người săn đón?

- Về vấn đề đó, trước nhất tôi xác định bản thân phải cố gắng từng ngày. Tôi không ép mình phải giống thế này, phải thành thế kia nhưng trong công việc tôi luôn cẩn thận và chọn lọc, để bản thân cảm thấy tự hào khi những tác phẩm của mình ra mắt. Tôi mong muốn không chỉ riêng khán giả đón nhận mà giới chuyên môn cũng phải công nhận. Sao hạng A hay hạng B đã không còn là một thước đo nữa. Nhiều người vướng thị phi, giỏi chiêu trò vẫn được săn đón ở các sự kiện, cát-sê cao bất thường bởi sự tò mò hiếu kỳ của dư luận. Tôi thấy không công bằng. Nhưng showbiz là vậy, nên nhủ lòng cứ đúng đường đã chọn mà đi. Làm nghệ thuật chân chính là con đường an toàn và giữ vững giá trị của bản thân.

Lê Phương: Ai nói tôi giả tạo thì chịu, bởi 'miệng đời có bao giờ dễ nghe' - ảnh 3

* Vì sao cả Lê Phương và ông xã đều lựa chọn một cuộc sống khá kín tiếng?

- Tôi và ông xã từng trải qua nhiều chuyện, thấy nhiều sự giả dối, thất vọng, nên hai vợ chồng dần sống khép kín hơn. Có chuyện gì cũng hai vợ chồng cố gắng xử lý hoặc nhờ người thân. Cả hai chúng tôi giống nhau ở điểm yêu ghét rõ ràng, không che giấu được cảm xúc nên đôi lúc bất lợi. Khi đã kính trọng ai, tôi có thể nói chuyện vui đùa chứ không bao giờ đối đáp giễu cợt. Có lúc tôi nghĩ làm người tốt thật khó vì người ta sẽ nghĩ mình giả tạo. Còn quá sỗ sàng lại được cho là chân thành, sống thật. Rắc rối là vậy, nên chúng tôi quyết định cẩn trọng hơn trong các mối quan hệ và công việc để tránh cho bản thân thêm nhiều tổn thương.

* Chị có từng nghĩ việc mình giữ kẽ hay cẩn thận quá sẽ khiến nhiều người đánh giá chị đang giả vờ hoặc sống giả tạo?

- Trên đoàn phim, tôi có thể trò chuyện, tâm sự, thoải mái đùa giỡn với mọi người. Nhưng bước ra ngoài công việc, tôi chỉ muốn về nhà với gia đình. Có thời gian thì gặp gỡ vài người bạn thân thiết. Tình bạn của chúng tôi được duy trì bởi sự trong sáng, cảm thấy được tôn trọng vui vẻ mỗi khi gặp nhau. Trong công việc, tôi không mượn danh bạn này hay dựa tiếng bạn kia để “đánh bóng” tên tuổi cho bản thân. Tôi không thích bị lợi dụng nên sẽ không làm điều đó với người khác. Bạn bè cần hỗ trợ việc gì trong khả năng tôi sẵn sàng, còn không phù hợp tôi sẽ nói rõ để không hiểu lầm hay buồn lòng. Tôi không khéo, không giỏi giao tiếp, thế nào thì cứ sống như vậy. Tôi không ép mình chiều lòng ai đó để đạt mục đích nên đôi khi dễ mất lòng. Ai nói tôi giả vờ hay giả tạo thì chịu, miệng đời có bao giờ dễ nghe đâu (cười).

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.