Liên Bỉnh Phát: 'Đóng phim Nhật, tôi có được điều quý giá hơn tiền'

By dvvn thg 10 02, 2020
Diễn viên sinh năm 1990 vừa góp mặt trong tác phẩm "Come and Go". Bộ phim nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo được tổ chức vào tháng 10.

Liên Bỉnh Phát được khán giả nhớ tới sau vai Dũng trong phim điện ảnh Song Lang đóng cùng Isaac. Năm 2019, anh tiếp tục được chú ý khi tham gia chương trình thực tế Chạy đi chờ chi - Running Man phiên bản Việt - cùng Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Kiến Huy, Trương Thế Vinh, BB Trần…

Mới đây, anh góp mặt trong tác phẩm Come and Go của đạo diễn Lim Kah Wai. Trong phim, tài tử Việt Nam vào vai một thực tập sinh kỹ thuật đến từ Việt Nam. Anh là một trong những người sống gần nơi diễn ra một vụ án bí ẩn.

Liên Bỉnh Phát bày tỏ việc đóng phim ở Nhật Bản là trải nghiệm khó quên đối với anh.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với bộ phim "Come and Go" của đạo diễn Lim Kah Wai?

- Tôi biết đến bộ phim Come and Go nhờ đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Anh ấy thấy vai diễn trong phim phù hợp nên đã giới thiệu tôi với đạo diễn Nhật Bản - Lim Kah Wai.

Trong lần làm việc đầu tiên, đạo diễn người Nhật Bản nói đã biết tên tuổi của tôi thông qua bộ phim Song Lang tại LHP quốc tế Tokyo vào năm 2018. Tôi rất vui khi anh ấy chia sẻ như vậy.

Đây là lần đầu tiên tôi thử sức ở một bộ phim nước ngoài nên mọi thứ rất mới mẻ. Tôi cảm thấy mình may mắn và có duyên khi góp mặt trong Come and Go.

dien vien lien binh phat anh 1

- Lần đầu làm việc với một ê-kíp nước ngoài, đâu là khó khăn lớn nhất đối với anh?

- Bộ phim xoay quanh câu chuyện của 7 con người sống chung trong một chung cư - nơi vừa xảy ra một vụ án mạng bí ẩn. 7 con người đến từ các quốc gia khác nhau, đủ mọi thành phần, có cả những người nước ngoài đang tị nạn hoặc làm việc tại Nhật: Người tị nạn Nepal, thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam, người hâm mộ truyện tranh Đài Loan, du khách Trung Quốc, hướng dẫn viên du lịch Hong Kong, giám đốc phim khiêu dâm người Nhật, đại lý du lịch Malaysia, sinh viên Myanmar, đại lý gái gọi Hàn Quốc, một số người Nhật và gốc Nhật...

Trong phim, tôi vào vai thực tập sinh kỹ thuật đến từ Việt Nam vừa mới qua Nhật 3 ngày. Khó khăn lớn nhất đối với tôi khi xuất hiện trong phim này là ngoại ngữ. Trong ngày đầu sang Nhật Bản, tôi phải vừa luyện thoại, học tiếng Nhật với một thành viên trong ê-kíp. May mắn là vai diễn lần này, tôi không phải thể hiện nhiều bằng tiếng Nhật nên cũng không quá áp lực.

Trước khi ký kết hợp đồng tham gia phim, tôi đã trao đổi cặn kẽ, kỹ lưỡng với đạo diễn Lim Kah Wai. Vì thế, quá trình thực hiện Come and Go diễn ra suôn sẻ.

Tôi cũng được anh Leon Lê giúp đỡ về việc tiếp cận tâm lý nhân vật, trao đổi kịch bản... trong quá trình đóng phim.

dien vien lien binh phat anh 2

- Bằng những trải nghiệm của bản thân trong quá trình thực hiện quay phim ở Nhật, anh thấy khác biệt ra sao so với Việt Nam?

- Trước đây, ấn tượng của tôi đối với người Nhật Bản là sự kỷ luật, nghiêm túc. Điều đó càng được khẳng định, củng cố trong tôi khi trải qua 4 ngày làm việc ở đất nước hoa anh đào.

Trải nghiệm đầu tiên là cách thức làm việc chuyên nghiệp của đoàn phim. Trước buổi quay phim, một thành viên trong đoàn sẽ có nhiệm vụ thông báo giờ giấc cho các diễn viên.

Lần đầu nhận được thông báo: 'Tôi sẽ đón bạn vào 6h17 phút để đến địa điểm quay', tôi đã thấy choáng. Tôi lẩm nhẩm trong đầu: 'Cái gì vậy? Họ làm việc đến từng phút ư?".

Quả đúng vậy, khi tôi vừa đứng dưới sảnh khách sạn vào 6h15 phút, thì 2 phút sau, nhân viên đã đến đón tôi tới địa điểm quay phim. Trong tất cả quá trình thực hiện bộ phim, mọi thứ đều diễn ra theo một quy trình răm rắp, đúng từng giây phút và chỉn chu.

Ấn tượng thứ hai là công suất làm việc của các thành viên trong đoàn phim. Một người có thể đảm nhận được nhiều vị trí, vai trò khác nhau. Vì đây là một bộ phim độc lập nên đạo diễn không chỉ đứng sau màn hình mà còn tham gia nhiều vào quá trình thực hiện.

Đạo diễn Lim Kah Wai 47 tuổi, là một người vô cùng chắc tay trong quá trình làm phim. Ngoài đời, anh thân thiện và đồng cảm đối với tất cả diễn viên.

- Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ trong lần đầu đóng phim nước ngoài?

- Phần lớn các cảnh quay của tôi đều được thực hiện trong vài lần là xong. Tuy nhiên, cảnh đuổi chạy trên một con phố ở Nhật Bản mà mọi người vừa thấy trên trailer phải quay lại nhiều lần.

Trước cảnh quay này, một thành viên trong đoàn phim bảo tôi: 'Bạn phải tập trung, cố gắng vì cảnh này khó'. Tuy nhiên, khi đọc kịch bản, tôi thấy phân cảnh này không phải là thử thách đối với một người từng đóng vai hành động như tôi.

Đúng như dự đoán của người trong đoàn phim, tôi phải thực hiện cảnh này nhiều lần. Mỗi lần không đúng, phải chạy lại một quãng đường xa. Thực hiện xong cảnh đó, tôi đuối sức.

Việc tham gia một bộ phim nước ngoài là trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi trong năm qua. Tôi nhận ra nhiều thiếu sót của bản thân và gặp gỡ những đồng nghiệp đến từ nhiều nước.

Có một diễn viên nữ người Myanmar nói được 3 thứ tiếng. Cô ấy dễ dàng kết nối và hòa nhập với tất cả các thành viên trong đoàn phim của một đất nước xa lạ. Tôi nhận thấy sự quan trọng của ngoại ngữ đối với một diễn viên nếu muốn vượt khỏi khỏi ranh giới quốc gia.

- Vấn đề cát-xê khi đóng phim ở Nhật Bản ra sao?

- Vì đây là một bộ phim độc lập để tham dự LHP quốc tế Tokyo nên cát-xê tính ra không cao, bằng ở Việt Nam thôi. Tuy nhiên, khi quyết định góp mặt trong phim này, tôi không để tâm nhiều đến cát-xê.

Đối với tôi, những giá trị, trải nghiệm, bài học nhận được từ quá trình thực hiện phim còn quan trọng hơn tiền bạc.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.