MV '1-0-2’ của Tùng Dương và cách Trần Lập trở lại

By dvvn thg 6 03, 2020
Trong tiếng guitar vơi đầy, vang vọng của Trần Tuấn Hùng, Tùng Dương và Trần Lập đã hòa giọng, theo một cách mà nhạc Việt chưa từng có trước đó.

Đã 4 năm kể từ ngày Trần Lập ra đi. Nhưng không có “bụi mờ quá khứ giăng trên cây đàn nín câm” (Bông hồng thủy tinh), thay vào đó, thanh âm của rock, của Trần Lập, của Bức Tường, vẫn sống theo những cách khác nhau, trong tình cảm người mộ điệu.

Không ít chương trình đã thực hiện, không chỉ để tri ân, tưởng nhớ vị thủ lĩnh quá cố của Bức Tường. Hơn cả, đó còn là cách để những người yêu rock hội ngộ và nối dài tinh thần chiến binh mà lúc sinh thời Trần Lập vẫn được xem là một biểu tượng.

Nhưng, ngay cả với những sản phẩm âm nhạc đã trọn vẹn suốt 4 năm qua, nhiều người vẫn có cảm giác thiếu vắng điều gì đó. Hình như, là tiếng hát của Trần Lập, tiếng hát mang thanh âm của rock Việt, đủ cương nghị, mạnh mẽ để làm chỗ dựa nhưng cũng còn đó những yếu mềm, lãng mạn để chảy vào cảm xúc người yêu nhạc.

Với MV Cơn mưa tháng 5, trong ý tưởng “có một không hai” của Tùng Dương, sự chờ đợi về cảm xúc ấy, đã có được câu trả lời. Là khi tiếng hát Trần Lập một lần nữa được cất lên, như vẫn còn đây, chưa từng là quá khứ.


Ra mắt vào thứ năm trong tuần cuối cùng của tháng 5 vừa qua, Cơn mưa tháng 5 được đăng tải trên kênh riêng của Tùng Dương với diễn giải rất rõ trên tựa đề: “Cơn mưa tháng 5” – Tùng Dương & Trần Lập. Đồng nghĩa, MV không đơn thuần là sản phẩm nhắc nhớ người quá cố. Trần Lập đã “trở lại” như một ca sĩ, song ca với đồng nghiệp của mình, trong một MV mới.

Ý tưởng này đến từ Tùng Dương. Chính anh là người đã gọi điện cho nghệ sĩ guitar Tuấn Hùng, thành viên của Bức Tường để bày tỏ mong muốn được song ca với Trần Lập.

Tuấn Hùng ngay lập tức đồng ý vì cách đây đúng 5 năm, anh và Trần Lập cũng từng có ý định làm MV cho ca khúc Cơn mưa tháng 5 nhưng chưa thể thực hiện.

Ê-kíp sau đó đã nhờ đến sự hỗ trợ của công nghệ 3D mapping để tái hiện hình ảnh của Trần Lập. Đây là công nghệ từng được sử dụng ở nhiều chương trình quốc tế nhằm tái hiện hình ảnh người đã mất. Song, với loại hình MV ở Việt Nam, Cơn mưa tháng 5 là sản phẩm đầu tiên áp dụng mapping.

Trong MV, Tùng Dương ngồi hát, trong khi Tuấn Hùng ngồi đàn bên cạnh. Đến 1/3 thời lượng MV, sau câu hát “Còn ngân vang hay tan biến theo mưa ướt nhòa” của Tùng Dương, Trần Lập xuất hiện phía sau, với micro chân đứng và cất tiếng hát.

Lúc này, ê-kíp đã chiếu đồng bộ hình ảnh của Tùng Dương và nghệ sĩ guitar Tuấn Hùng lên cùng màn hình với Trần Lập thay vì sử dụng kỹ xảo. Sự sáng tạo này mang đến cảm giác các nghệ sĩ đang cùng nhau biểu diễn trên sân khấu, không một khoảng cách về mặt không gian.

Màn biểu diễn của cả ba rất tự nhiên. Sự tự nhiên không chỉ đến từ cách chia câu, chia nhịp sao cho ăn ý giữa Tùng Dương và Trần Lập. Sự tự nhiên còn đến từ những khoảnh khắc của nghệ sĩ, như khi Trần Lập hát, Tuấn Hùng vừa đàn vừa mỉm cười.


Một MV mang màu đen trắng, giữa hiệu ứng mưa rơi, không có bối cảnh ngoài trời, không có những tình tiết kịch tính nhưng đã chinh phục người nghe bằng những gì chân thực nhất.

Những ngày qua, nhiều người đã chia sẻ MV trên trang cá nhân, bày tỏ không ít tình cảm, vừa nhớ Trần Lập vừa khen ngợi sự kỳ công và sáng tạo của ê-kíp.

Ở một góc độ nào đó, Trần Lập đã thực sự trở lại!

Cơn mưa tháng 5 là một bản pop rock do Trần Lập và Tuấn Hùng cùng sáng tác. Ca khúc mang thanh âm của rock nhưng cũng rất lãng mạn khi mượn cơn mưa rào mùa hè để gửi ký ức cũ, nụ cười cũ: “Dấu chân lạc bước trên phố quen, nơi cơn mơ tôi đi vào/ Để tìm lại đúng nơi trước khi ào ạt cơn mưa tới/ Muốn sửa lại phút giây đã sai cho em sẽ quay ngoảnh lại/ Bài tình ca tháng 5 dành cho em/ Còn ngân vang hay tan biến theo mưa ướt nhòa...”.

Ca khúc thoáng buồn, có nuối tiếc nhưng cũng có cả những ngọt ngào, những dịu dàng chứa chan. Có phút ngoảnh lại, có khoảnh khắc lạc bước. Nhưng trên cả những trân trọng dành cho quá khứ, cho hoài niệm đẹp, cho ánh mắt đã qua nhưng chưa từng bị quên lãng.

Cơn mưa mùa hè có lẽ chỉ là một cái cớ, một sự tình cờ ngẫu nhiên. Nhưng đủ để gợi nhắc biết bao điều.

Trần Lập và Tùng Dương chuyển tải trọn vẹn tinh thần và cảm xúc của ca khúc. Dù giọng Trần Lập đến từ một bản thu cũ, phần audio của Tùng Dương mới được thực hiện, song, phần kết hợp đã chẳng những không cho cảm giác chông chênh mà còn tung hứng uyển chuyển, thăng hoa.

Tùng Dương một lần nữa khẳng định là một giọng hát biến báo của nhạc Việt. Hát gì ra ấy. Không chỉ dân gian đương đại, không chỉ pop ballad, không chỉ jazz, mà rock cũng không làm khó “divo nhạc Việt”.

Trước đó, nam ca sĩ cũng đã có 2 lần biểu diễn pop rock trong live show của Bức Tường là Đôi bàn tay thắp lửaHẹn gặp lại. Đặc biệt trong live show Hẹn gặp lại, nếu có mặt hôm ấy, dễ nhận ra, Tùng Dương đã chinh phục được người mộ điệu rock, nhờ một yếu tố mang đúng tinh thần của thể loại âm nhạc này: Lửa.


Dù với Cơn mưa tháng 5, người yêu thích giọng hát Tùng Dương vẫn có quyền tiếc nuối một tinh thần âm nhạc sáng tạo và mới hơn thay vì một bản phối truyền thống. Nhưng, hơn cả, ở góc độ cảm xúc, sản phẩm đã đủ cả lãng mạn của ballad, cuộn trào của rock. Và do vậy, chiếm được tình cảm của người nghe.

Để rồi, khi MV khép lại, dư âm vẫn còn đọng... “trong cơn mơ như bất tận, vẫn thấy đâu đây một tiếng cười’’.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.