MV ‘Có chắc yêu là đây’: Có chắc đây là Sơn Tùng M-TP?

By dvvn thg 7 08, 2020
So với mặt bằng chung nhạc Việt, “Có chắc yêu là đây” là sản phẩm dễ thương và tích cực. Nhưng so với những kỳ vọng riêng về Sơn Tùng M-TP, MV gây tiếc nuối.

Có chắc yêu là đây được ra mắt đúng sinh nhật của Sơn Tùng M-TP, cũng là MV đầu tiên của nam ca sĩ giới thiệu trong năm nay, do vậy nhận về không ít chờ đợi. Giọng ca sinh năm 1994 gọi MV lần này là một món quà, trước thềm sản phẩm chính thức là album Chúng ta vẫn đang được thực hiện.

Và, đúng như tinh thần của một món quà, Có chắc yêu là đây mang đến cảm xúc dễ chịu, tích cực, là một Sơn Tùng M-TP khác hẳn Lạc trôi, Chạy ngay đi hay Nơi này có anh. Nhưng với giới quan sát, MV lần này chưa thể là một cú đột phá về chất lượng âm nhạc lẫn hình ảnh. Thậm chí, với sự kỳ vọng quá lớn của người nghe vào Sơn Tùng, MV còn là sự hụt hẫng về nam ca sĩ so với chính anh ở những sản phẩm trước.

review MV Co chac yeu la day anh 2

Cách đây một năm, với Hãy trao cho anh, Sơn Tùng M-TP theo đuổi latin và house, đánh dấu việc thoát bóng Kpop. Số đông từng dự đoán chất liệu âm nhạc Âu Mỹ sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong những thành phẩm tiếp theo của giọng ca gốc Thái Bình.

Song, Có chắc yêu là đây lại là bất ngờ khi Sơn Tùng M-TP quay trở lại với R&B pha hip-hop, thể loại vốn thuộc sở trường của nam ca sĩ. Tông màu chủ đạo của ca khúc là tích cực, giai điệu lẫn ca từ đều được thiết lập theo cách nhẹ nhàng nhất.

Sáng tác mới của Sơn Tùng M-TP giản lược mọi sự trưng trổ. Cấu trúc ca khúc dừng ở mức chỉn chu, ngay cách làm nhạc của Onionn cũng lược bớt những biến báo của các loại nhạc cụ như thường thấy. Những dấu ấn xuất sắc trong cách phân tầng âm thanh từng có ở Hãy trao cho anh không xuất hiện trong Có chắc yêu là đây.

Sơn Tùng M-TP từng rất tài hoa trong việc tạo ra những đoạn chuyển (bridge) bắt tai, trong khi verse hay chorus (điệp khúc) rất trau chuốt về ca từ. Nhưng với sáng tác lần này, phần chuyển giữa các đoạn “nhẹ như bấc”, trong khi điệp khúc cũng được đơn giản hóa, gần như chỉ là sự lặp đi lặp lại, ngân nga của tên ca khúc.

Rõ ràng với một ê-kíp làm nhạc mạnh, thiện chiến qua các màu sắc âm nhạc khác nhau, Sơn Tùng M-TP có thể tạo ra ca khúc phức tạp, lớp lang hơn về mặt kỹ thuật hơn thế. Nhưng, Có chắc đây là yêu đã chọn cách tôn vinh R&B theo đúng giá trị của dòng nhạc này: tích cực và cuốn hút.

review MV Co chac yeu la day anh 3

Bắt đầu từ Chạy ngay đi, sau đó đến Hãy trao cho anh, nhiều người bắt đầu đặt vấn đề Sơn Tùng M-TP có hát rõ lời hay không.

Sơn Tùng M-TP từ Hãy trao cho anh đã có nhiều thay đổi về cách hát. Nam ca sĩ hát tương đối nhẹ, đôi chỗ còn cho cảm giác hời hợt, thì thầm, không dùng hết sức. Nhưng cách xử lý này lại phù hợp với giai điệu do chính Sơn Tùng sáng tạo và nền nhạc của Onionn.

So tiết tấu của R&B pha với chất liệu hip-hop và đặc trưng của cách ngắt nghỉ, chia nhịp, công bằng mà nói, một số câu trong Có chắc yêu là đây không rõ nghĩa. Do vậy, nghe lần đầu khó nắm bắt được nội dung ca khúc dù bản chất ca từ khá đơn giản.

Song, nếu so với Chạy ngay đi hay Hãy trao cho anh, Sơn Tùng M-TP ở Có chắc yêu là đây hát tương đối rõ lời. Nội dung ca khúc là cảm xúc thường nhật của tình yêu. Phần hát là những thủ thỉ, tâm sự, chia sẻ câu chuyện tình yêu, trong khi phần rap giống như một cuộc đối thoại giữa chàng trai với chính nội tâm của mình.

Ca khúc nói về tâm trạng của một người con trai đem lòng yêu một cô gái mà không dám bước đến. Chàng trai ấy luôn tự hỏi bản thân “cảm giác này có chắc là yêu không”, cho đến lúc nội tâm của anh chàng lên tiếng cổ vũ “hãy dũng cảm đi theo cảm xúc của mình”.

review MV Co chac yeu la day anh 4

Khác với những MV từng gây choáng ngợp về bối cảnh nước ngoài đầu tư, tốn kém trước đây, MV Có chắc yêu là đây được thực hiện trong studio, sử dụng đa dạng kỹ xảo hiện đại.

Sơn Tùng M-TP tạo hình trẻ trung, dễ thương. Nội dung MV đề cập 4 khía cạnh được cho là quan trọng nhất của tình: đôi mắt, đôi tai, trái tim và đôi môi.

MV mở đầu với hình ảnh Sơn Tùng M-TP ngồi đọc một quyển sách mang tên SKY. Đến một trang sách in hoa hồng, chàng trai bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp và cuốn vào chương mở đầu của câu chuyện ở giữa khung cảnh vườn hoa.

Các khóm hoa nhiều màu sắc xếp thành hình một con mắt to. Nhiệm vụ đầu tiên của Sơn Tùng là phải chinh phục được đôi mắt, tức “cửa sổ tâm hồn” của người mình yêu.

Ở cánh cửa thứ hai, anh chàng làm đôi tai nở hoa bằng cách rót mật ngọt vào những cánh hoa và sau đó, anh bắt đầu hành trình bước vào cánh cửa trái tim để hiểu rõ chính mình.

Trong khi anh chàng luôn tự hỏi mình có thực sự thuộc về trái tim của người con gái kia không thì giữa MV, có một phiên bản khác của anh xuất hiện. Đó chính là người bước ra từ tâm trí của chàng trai, trực tiếp chứng kiến hành trình, đồng thời cổ vũ anh chàng hãy mạnh mẽ theo đuổi tình yêu.

Cuối cùng, khoảnh khắc chàng trai thuyết phục được người con gái yêu thương mình là khi anh hát vào micro để khiến đôi môi mỉm cười.

Phía nam ca sĩ cho biết thông điệp của cảnh này là: Bên trong mỗi chúng ta lúc nào cũng có một con người luôn thúc đẩy bạn hãy mạnh mẽ bước đi và đến với thứ mình muốn.

Hình ảnh của MV tỏ ra phù hợp với thông điệp tích cực của ca khúc. MV không quá khó hiểu nhưng có thể xem nhiều lần để diễn giải được hết ý nghĩa của câu chuyện.

Phần hình ảnh lẫn trang phục cũng cho thấy một Sơn Tùng M-TP khác. Có thể không cá tính như Chạy ngay đi, Lạc trôi hay Hãy trao cho anh nhưng là chàng trai rạng ngời sức trẻ.

Nhưng cũng có lý khi nhiều người cho rằng nam ca sĩ không hợp khi theo đuổi hình ảnh này ở tuổi 26. Kiểu MV và thiết kế màu sắc như Có chắc yêu là đây đúng hơn chỉ phù hợp với những giọng ca trẻ, debut sự nghiệp của mình.

Khán giả có quyền chờ đợi một Sơn Tùng M-TP khác biệt và hấp dẫn hơn thế. Trở lại những mộng mơ tuổi 18 có thể là hướng đi không tệ nhưng Có chắc đây là yêu cũng cho thấy sự vội vàng, gấp gáp hơn là một chiến lược bài bản về hình ảnh.

Thành phẩm được chờ đợi do vậy gây nhiều tiếc nuối khi đặt riêng trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.