MV dán nhãn của Denis Đặng có đáng 10 tỷ đồng?

By dvvn thg 3 28, 2021
Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đang thuộc nhóm chịu chi nhất trên mặt trận MV. Sản phẩm mới “Nước chảy hoa trôi” được thông báo có kinh phí đầu tư lên tới 10 tỷ đồng.

Nước chảy hoa trôi, MV mới nhất của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng gây chú ý với kinh phí được ê-kíp tiết lộ là 10 tỷ đồng. Đây là mức đầu tư lớn trong bối cảnh phần lớn MV trên đường đua chỉ giới hạn ở khoảng 1-2 tỷ đồng.

Trước đó, cặp ca sĩ – giám đốc sáng tạo này liên tiếp có những MV với kinh phí lớn theo đuổi phong cách cổ trang. Một số sản phẩm từng gây tranh cãi về nội dung dù giọng hát của Nguyễn Trần Trung Quân là thế mạnh khó phủ nhận.

Với thời lượng hơn 12 phút, bằng 3 MV thông thường, Nước chảy hoa trôi có thể được xem như một phim ngắn ca nhạc. Tên MV được đặt theo một thành ngữ: Nước chảy hoa trôi. Theo giáo sư Nguyễn Lân trong từ điển Thành ngữ - Tục ngữ Việt Nam: "Nước chảy hoa trôi" hay "Nước chảy bèo trôi" đều mang nghĩa nói về thân phận con người không làm chủ được mình. Song, "nước chảy hoa trôi" gần hơn để biểu đạt về phụ nữ giang hồ phiêu bạt.

Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, hình ảnh “nước chảy hoa trôi” xuất hiện trong trích đoạn “trao duyên” – tiếng lòng tha thiết và nỗi xót xa của nàng Kiều trước duyên phận với chàng Kim: “Bây giờ trâm gãy gương tan / Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân / Trăm nghìn gửi lạy tình quân / Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi / Phận sao phận bạc như vôi / Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng / Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang / Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”.

Nội dung MV Nước chảy hoa trôi do Denis Đặng đi theo đúng hướng về những nhân vật không làm chủ được mình. Song, thay vì đặt phụ nữ làm nhân vật trung tâm, MV xây dựng thành mối quan hệ tay ba mà vị vua mới là người ở giữa, chi phối những tương tác khác.

review Nuoc chay hoa troi anh 3

MV xoay quanh chuyện của ba nhân vật: Vu Linh đế (Denis Đặng), phi tần Lam Ngọc (Phương Giang) và thị vệ Hắc Thiên (Thế Thịnh). Mạch truyện không diễn ra theo tuyến tính thời gian thông thường mà đảo lộn sau trước với nhau, buộc khán giả phải xâu chuỗi lại sau khi xem để hiểu.

MV mở đầu với cảnh Vu Linh tóc xõa dài, mặt buồn, tay đặt hoa lên mộ. Sau đó, là cảnh cung đình với Lam Ngọc – một phi tần xinh đẹp, đang được sủng ái. Cô cũng buộc phải tham gia cuộc chiến của những kèn cựa, ganh đấu chốn hậu cung.

Trong khi đó, Hắc Thiên – một thị vệ lại đem lòng yêu vua.

Một lần Vu Linh bị tên đâm trúng ngực, Hắc Thiên dùng miệng hút độc từ vết thương trên ngực nhà vua. Chi tiết này thực ra vô lý, trừ khi tên có độc, nhưng đã được Denis Đặng lựa chọn như một biến cố để Vu Linh nhận ra mình yêu Hắc Thiên.

Thực ra câu chuyện “đam mỹ” kiểu thị vệ yêu vua đã cũ ở phim ảnh, bản thân Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng cũng từng có MV khai thác nội dung này. Song, điểm mới lần này là Hắc Thiên hoàn toàn là nhân vật đầy mưu mô, sẵn sàng hãm hại người khác để đạt được ý đồ.

Lợi dụng việc Lam Ngọc đang phải đấu đá với các phi tần khác, Hắc Thiên đã trao cho cô một túi bột, nói là để phòng thân nhưng thực ra là âm mưu để đẩy cô ra xa khỏi nhà vua. Lam Ngọc tin theo trong sự ngây thơ của chính mình. Trong một lần bị phi tần công khai “dạy bảo”, Lam Ngọc đã quăng lớp bột vào mặt, khiến người phi tần kia hóa điên, biến thành xác sống (zombie). Zombie là chi tiết đã xuất hiện trong nhiều phim Hàn nay được sử dụng lại.

Khi hoàng cung nguy đốn vì bị lây nhiễm, Nguyễn Trần Trung Quân trong vai một hiệp khách xuất hiện ứng cứu. Ngoài ra, nam ca sĩ không xuất hiện ở những cảnh quay khác dù anh là người thể hiện toàn bộ bài hát.

MV sau đó tiếp tục với câu chuyện Lam Ngọc ngày càng thất vọng về quân vương và chuyện tình giữa chồng mình với Hắc Thiên. Lam Ngọc muốn bày mưu giết Hắc Thiên nhưng thất bại. Trước áp lực của Hắc Thiên, Vu Linh buộc phải giết Lam Ngọc nhưng do không đành lòng Vu Linh đã cho Lam Ngọc một con đường sống.

Lam Ngọc được Vu Linh bí mật mang ra ngoài cung. Vị vua này cho vàng một đôi vợ chồng già để cưu mang Lam Ngọc.

Đoạn kết là cảnh Vu Linh cưỡi ngựa bên cạnh Hắc Thiên và vô tình gặp Lam Ngọc trong rừng. Lam Ngọc lúc này đã mất trí nhớ, Hắc Thiên có vẻ bất ngờ khi thấy một cô gái giống Lam Ngọc còn sống, trong khi Vu Linh mỉm cười.

MV được xây dựng theo phong cách drama, tình tay ba, đặt trong bối cảnh cổ trang. Không thể phủ nhận sự đầu tư của ê-kíp, đặc biệt về bối cảnh, cảnh quay, góc máy. Nhiều cảnh đậm ngôn ngữ điện ảnh. Bàn tay Denis Đặng trong vai trò sáng tạo hình ảnh tiếp tục tạo ra một MV có nhiều khác biệt trên thị trường dù vẫn dễ thấy những ảnh hưởng từ một số phim nước ngoài, bao gồm cả yếu tố trang phục, phụ kiện.

Trong một sản phẩm hoàn toàn hư cấu, không dựa theo bất cứ giá trị văn học sử nào, điểm đáng khen là diễn xuất thuyết phục Denis Đặng. Anh thực sự nhập vai trong những biểu cảm, trong diễn xuất cảnh nóng và cả cách tương tác với các nhân vật khác. Nhưng do câu chuyện lớp lang mà khuôn khổ của MV chỉ có 12 phút nên đất diễn chưa đủ nhiều để tỏ bày nội tâm đa dạng của nhân vật.

Nước chảy hoa trôi là sáng tác của nhạc sĩ Lucaz. Ca khúc thuộc thể loại pop ballad nhưng bản phối có chất world music khi sử dụng đan cài với nhạc cụ truyền thống để thấy chất Á Đông như câu chuyện hình ảnh của MV.

Cấu trúc bài hát khá đơn giản, bao gồm 2 verse (đoạn) kết hợp với chorus (điệp khúc). Phần lời và hình ảnh khớp với nhau. Lucaz dùng nhiều từ Hán Việt, văn chương cho sáng tác của mình.

review Nuoc chay hoa troi anh 4

Một bản pop ballad như Nước chảy hoa trôi không làm khó được Nguyễn Trần Trung Quân – một giọng ca từng chinh phục được cả thể loại tương đối khó là dân gian đương đại kết hợp với nhạc điện tử. Trong ca khúc này, Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện được sự da diết và nỗi lòng của người kể chuyện qua ca khúc.

Bản pop ballad này mới hơn so với thị trường một phần nhờ bản phối khá lộng lẫy vừa mang đặc trưng của pop, vừa có chút world music kết hợp với một phần có sử dụng nền nhạc opera vang vọng, phù hợp với sự lớp lang mà hình ảnh mang lại.

So với những sáng tác gần đây, chủ yếu thuộc pop mà Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện, Nước chảy hoa trôi là ca khúc có bản phối tốt và đầu tư nhất. Nguyễn Trần Trung Quân cũng chính là người đã thu phần opera trong ca khúc, thể hiện được vai trò của một giọng ca được học hành bài bản, kỹ thuật tốt. Âm sắc opera cũng mang sự lanh lảnh của giọng nữ dù là một nam ca sĩ.

Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đang là những cộng sự ruột của nhau, cả hai theo đuổi những sản phẩm mang phong cách cổ trang lai giữa nhiều văn hóa, không nhất quán một nơi cụ thể. Nguyễn Trần Trung Quân có giọng hát tốt, Denis Đặng có khả năng sáng tạo. Cả hai cũng đang thuộc nhóm chịu chi và thiện chiến trên mặt trận MV.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.