MV mới của Jack: Có đáng nghe sau sóng gió với K-ICM?

By dvvn thg 3 12, 2020
Dù có ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận nỗ lực trở lại của Jack với “Là một thằng con trai”. Nam ca sĩ vẫn giữ được màu sắc âm nhạc riêng biệt, sau nhiều sóng gió.

Sau ồn ào chia tay K-ICM, Jack chính thức trở lại đường đua Vpop với MV Là một thằng con trai. Đây cũng là sản phẩm đánh dấu cú bắt tay của giọng ca sinh năm 1997 với loạt cộng sự mới, bao gồm cả producer lẫn giám đốc sáng tạo.

Chưa đầy một ngày đăng tải, sản phẩm đạt 9 triệu lượt xem và vượt Sao anh chưa về nhà của AMEE để đứng số một top thịnh hành. Tuy nhiên, Là một thằng con trai cũng nhận nhiều bàn luận trái chiều và đứng giữa lằn ranh của khen chê, hay dở.


ó một điểm về Jack mà ngay cả những người yêu quý anh cũng rất khó phủ nhận: Jack không đa dạng trong màu sắc âm nhạc. Nhìn một loạt ca khúc của Jack trong cả hai giai đoạn, trước và sau hợp tác với K-ICM, dễ dàng nhận thấy anh có thế mạnh về pop ballad, kết hợp với rap.

Nhưng bản thân kiểu rap của Jack cũng không đậm đặc, gai góc hay gọi nôm na là “chất” như người ta vẫn hình dung về thể loại âm nhạc này.

Đó cũng là lý do mà ngay ở thời điểm Sóng gió nổi lên như một hiện tượng của đời sống âm nhạc vào năm 2019, Jack đã gây tranh cãi.

Nhiều người cho rằng Jack xuất sắc, không ít ý kiến nhận định anh ăn may. Một số khán giả đồng thuận nam ca sĩ đặc sắc, riêng biệt nhưng cũng nhiều quan điểm cho rằng âm nhạc của Jack cũ, đậm chất miền Tây, không thể coi là chất lượng.

Xét độc lập ở vai trò songwriter/singer (sáng tác và thể hiện), Jack bắt đầu có sự thay đổi màu sắc âm nhạc từ Em gì ơi, Việt Nam tôi. Cách viết nhạc và lối hát được nhận xét là bớt “sến” hơn dù chất pop vẫn đậm đặc.

Nhưng đến Hoa vô sắc, ca khúc gần nhất của Jack, sản phẩm lại quay về lối cũ, không thoát được màu pop ballad truyền thống của nhạc Việt.

Bỏ qua câu chuyện ồn ào với K-ICM, khán giả cũng từng kỳ vọng Jack sẽ làm mới mình trong âm nhạc. Là một thằng con trai, sản phẩm vừa mới ra mắt của Jack đáp ứng được điều ấy.

Là một thằng con trai là một bản EDM pha với pop và rap. Ngoài ra, điểm chú ý là nam ca sĩ còn đưa cả màu sắc nhạc disco, vốn được ưa chuộng ở thập niên 80, 90 của thế kỷ trước vào bài hát dù liều lượng không nhiều và cũng không hoàn toàn nổi bật là disco.

Tính vũ điệu trong Là một thằng con trai không cao nhưng ghi điểm nhờ nền giai điệu nhiều năng lượng, sôi động, bắt tai và quan trọng hơn: mới mẻ với chính Jack.

Song, ca khúc cũng có cấu trúc âm nhạc gọn nhẹ hơn nhiều những sáng tác trước của Jack. Thay vì lớp lang như Sóng gió hay Việt Nam tôi, Là một thằng con trai khá đơn giản trong thiết kế ca từ, giai điệu và cả các đoạn chuyển.

Với sáng tác này Jack cho thấy phần nào sự đổi mới trong âm nhạc, bước một chân ra khỏi vùng an toàn âm nhạc của chính mình. Nhưng, tạm thời chưa thể khẳng định sự thay đổi này có mang lại hiệu quả hay không.


Một trong những thế mạnh nổi bật của Jack là ca từ. Trong Là một thằng con trai, khả năng này tiếp tục được phát huy. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả khen ngợi ca khúc có phần lời tương đối tốt, ý nghĩa, nhiều từ đắt giá.

Trên nền ca từ tự sự, Jack vẫn chứng tỏ là một ca sĩ có chất giọng riêng. Nam ca sĩ có những xử lý mang dấu ấn cá nhân trong lối phát âm, nhả chữ. Mộtr số nguyên âm có tính vùng miền song song lại khéo léo trở thành những đặc trưng hiếm có.

Nội dung bài hát là những day dứt của một chàng trai khi không thể đến được với người mình yêu thương. Nhưng tinh thần lại tương đối tích cực và lạc quan. Đúng như nam ca sĩ nhấn gửi về thông điệp của ca khúc: “Cù bất kì điều gì xảy đến, chúng ta hãy luôn giữ cho mình sự lạc quan, vui vẻ, nỗ lực hết mình để có được những thành công mình muốn”.

Tuy nhiên, bên cạnh lối hát và luyến láy vốn là bản sắc, Jack ở ca khúc này lại mất điểm vì hát một số câu không rõ lời, ngay cả đoạn rap cũng tương đối mờ về âm nhạc, khiến khán giả khó tránh trạng thái lăn tăn khi cảm nhận.

Hạn chế này có thể xuất phát từ việc ca khúc có tiết tấu tương đối nhanh, sôi động, âm lượng phần nhạc lại tương đối lớn, Jack do vậy không làm chủ được chính giọng hát của mình, trong ca khúc do chính mình sáng tác.


Jack, dù có khả năng sáng tác và thể hiện, nhưng vẫn luôn được cho là thiếu một producer âm nhạc để có thể đi độc lập. Do đó, khi chia tay K-ICM, danh tính cộng sự mới của Jack, đặc biệt là cộng sự về âm nhạc được nhiều người quan tâm

Với Là một thằng con trai, producer của Jack đã được tiết lộ là Hoaprox, một nhà sản xuất trẻ của dòng nhạc điện tử ở Việt Nam và bằng tuổi với Jack. Khác với K-ICM vốn có thế mạnh về nhạc cụ dân tộc, Hoaprox mang đến những thời thượng cho Jack.

Bàn tay của Hoaprox thể hiện ở việc dù mang màu retro (phong cách hoài cổ), Là một thằng con trai vẫn đậm chất hiện đại, trẻ trung. Sự hiện đại đến từ những chất liệu của nhạc điện tử và cách hòa âm - phối khí đặc trưng của dòng nhạc này.

Nhưng sự chông chênh vẫn tồn tại, nhiều đoạn nhạc và lời cảm giác không ăn nhập.

Ngoài ra, thực tế được nhiều người chỉ ra là nghe Là một thằng con trai lần đầu rất khó đọng lại vì nét EDM vừa không mới, vừa có phần hơi mờ, "chưa đủ đô". Đôi chỗ có cảm giác ca từ và giai điệu gốc của ca khúc sẽ phù hợp hơn với việc xây dựng thành một bản pop thuần túy hơn là EDM pha với disco, rap.

Nhưng cũng trong điểm yếu này lại thấy một thú vị là nếu nghe ca khúc nhiều lần, cảm giác chông chênh sẽ phần nào mờ đi. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả chia sẻ rằng nghe vài ba lần, thấy ca khúc tương đối sâu sắc, còn nếu chỉ nghe một lần lại thấy khá hời hợt.

Thực ra đây cũng là đặc điểm chung của những ca khúc đứng giữa lằn ranh của khen chê hoặc nhà sản xuất âm nhạc chưa hiểu toàn bộ ưu và nhược điểm của ca sĩ.

Tất nhiên, công chúng không phải lúc nào cũng có thể dành thời gian nghe đi nghe lại một ca khúc để nhận thấy những hòa hợp về âm nhạc. Do vậy, những ca khúc ấn tượng ngay ở lần nghe đầu thường dễ thành hit hơn, ở thị trường nhạc Việt.

Nhiều người tin rằng cú bắt tay đầu tiên rất khó để có sự ăn ý hoàn toàn giữa ca sĩ và producer. Do vậy, điều quan trọng cần được ghi nhận là sau những ồn ào, tranh cãi với công ty quản lý, Jack đã trở lại và vẫn là chính mình.

Ngay cả khi chưa thể là một sản phẩm xuất sắc, Là một thằng con trai bước đầu chứng tỏ Jack đang chuyển mình và sẽ tiếp tục là một gương mặt đáng gờm của thị trường.

Theo: Zing.vn


© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.