Nghệ sĩ và tiền từ thiện: Ai đủ can đảm 'làm trò'?

By dvvn thg 6 27, 2021
Chuyện danh hài Hoài Linh 'để quên' số tiền quyên góp hơn 13 tỉ đồng trong tài khoản mà chưa chuyển đến đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng vì bão lũ sau đợt kêu gọi quyên góp đang gây bức xúc trong dư luận.

Lâu nay nghệ sĩ làm từ thiện rất nhiều, với nhiều cách nhằm thể hiện sự tử tế, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng với tư cách là người của công chúng. Rất nhiều cái tên như Thủy Tiên, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn... đóng góp nhiều cho công tác thiện nguyện bằng chính số tiền họ bỏ ra hoặc đứng ra quyên góp rồi đến tận nơi trao cho những hoàn cảnh khó khăn hoặc thông qua một tổ chức uy tín nào đó. Và họ chính là cầu nối, một địa chỉ đáng tin cậy để công chúng, người hâm mộ gửi trọn niềm tin.

Trong trận lũ lụt lịch sử xảy ra ở miền Trung vào tháng 10.2020, nhiều người đã ngưỡng mộ, thán phục và biết ơn đối với ca sĩ Thủy Tiên, phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng đã không ngại hiểm nguy, khó nhọc đem rất nhiều tiền mà cô đứng ra quyên góp đến với đồng bào miền Trung. Đó là một hình ảnh, câu chuyện đẹp về một nghệ sĩ dám gánh trên vai mình trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Và còn rất nhiều những nghệ sĩ khác họ đã làm điều đó với tất cả lương tâm và sự tử tế.

Nghệ sĩ và tiền từ thiện: Ai đủ can đảm 'làm trò'? - ảnh 1

Danh hài Hoài Linh cũng là một cái tên được nhắc đến khi nghệ sĩ này đã kêu gọi quyên góp từ khán giả, người hâm mộ trên mạng xã hội với số tiền hơn 13 tỉ đồng. Nhưng đến nay hơn 6 tháng số tiền ấy vẫn nằm trong tài khoản của Hoài Linh… Trước thắc mắc của dư luận, người hâm mộ thì Hoài Linh sau nhiều ngày im lặng đã có những phản hồi với lý do được cho là thiếu thuyết phục. Nhiều bạn đọc bức xúc: “Việc Hoài Linh đã ngâm tiền từ cuối năm 2020 đến nay gần 6 tháng, không công khai minh bạch việc sử dụng tiền ra sao... thì người dân nghi ngờ gian dối là quá đúng”; “Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác tự dùng tiền kiếm được làm từ thiện không nói. Còn nghệ sĩ nào đứng ra kêu gọi fan để gây quỹ thì phải công bố và cập nhật tình hình thu chi cho rõ ràng bởi vì đó là tiền chung chứ không phải của riêng nghệ sĩ. Vẫn không lên tiếng thì fan có quyền nghi ngờ là đúng rồi”.

Thật ra tiền quyên góp từ thiện vốn là món tiền rất “nhạy cảm”. Dưới góc nhìn đúng lương tâm và sự tử tế của một con người thì không phải ai cũng đủ can đảm “làm trò” với khoản tiền ấy. Đặc biệt là số tiền lớn, được chính những khán giả trung thành, yêu quý mình gửi gắm, ủy thác niềm tin vào đó. Trong số tiền hàng chục tỉ đồng ấy là những khoản tích góp của rất nhiều người, thuộc mọi tầng lớp, thậm chí những người không dư giả gì hoặc đôi khi họ không dám xài mà để dành rồi trích ra làm từ thiện trong lúc đồng bào mình cần chia sẻ. Vậy khi họ chuyển vào một nơi nào đó nhờ gửi gắm, chắc chắn họ cũng muốn được trao tận tay đến đồng bào, người có hoàn cảnh khó khăn trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”. Tiếc thay nghệ sĩ Hoài Linh đã “ngâm” số tiền ấy đến hôm nay.

Nghệ sĩ và tiền từ thiện: Ai đủ can đảm 'làm trò'? - ảnh 2

Tất nhiên lời giải thích của nam danh hài có lý do chính đáng, khách quan và chủ quan của riêng anh nhưng rõ ràng việc giữ số tiền “nhạy cảm” ấy lâu như vậy trong im lặng đã là một nước cờ sai. Đợi đến khi bị réo gọi, nam nghệ sĩ mới lên tiếng giải thích thì rõ ràng khó nhận được sự cảm thông của công chúng. Một bạn đọc chất vấn: “Xin hỏi nghệ sĩ Hoài Linh, số tiền 13 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung chưa chuyển thì đến khi nào? Dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Lúc cấp bách người dân khó khăn cần giúp đỡ thì không chuyển giờ cuộc sống ổn định rồi biết ai khó khăn mà chuyển. Tiền quyên góp phải sử dụng đúng mục đích và kịp thời chứ?”.

Cũng cần nói thêm rằng, Hoài Linh lâu nay được xem là một nghệ sĩ lớn, có uy tín trong nghề và cũng từng làm từ thiện rất nhiều trong suốt chặng đường nghệ thuật của mình. Danh tiếng bao nhiêu năm gầy dựng, có lẽ chính anh là người hiểu rõ giá trị của nó. Và khi đã hiểu thì bản thân nam danh hài cũng nên có cách làm công khai, rõ ràng để không ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ trong mắt công chúng. Đặc biệt với việc thiện nguyện và tư cách, trách nhiệm của một nghệ sĩ, anh đang nợ công chúng, người hâm một một lời xin lỗi.

Làm công tác thiện nguyện vốn là chuyện tốt. Với nghệ sĩ việc này luôn có một sức lan tỏa rộng lớn bởi họ có tầm ảnh hưởng. Điều này cũng đặt nghệ sĩ trong tâm thế “gạn đục khơi trong” để những chuyện tốt trở nên ý nghĩa hơn. Vậy nếu ai đó đủ can đảm “làm trò” với tiền từ thiện thì đáng bị lên án và tẩy chay…

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.