Người đứng sau 'Để Mị nói cho mà nghe' là ai?

By dvvn thg 2 09, 2020
DTAP được người hâm mộ gọi là hit maker sau thành công "Để Mị nói cho mà nghe". Nhưng sau thành công đó, nhóm phải đối mặt với nhiều áp lực.

Sau thành công và sức lan tỏa mạnh mẽ của Để Mị nói cho mà nghe, công chúng không khỏi tò mò về bàn tay nhào nặn nên bài hit của Hoàng Thùy Linh.

Bất ngờ thay, đó không phải là một "nhạc sĩ chuyên tạo hit", cũng không phải "phù thủy âm nhạc lừng danh". Họ là DTAP - một cái tên hoàn toàn xa lạ.

DTAP là nhóm 3 chàng trai 9X gồm Thịnh Kainz (sinh năm 1996 - đảm nhận viết giai điệu), Kata Trần (sinh năm 1997 - nắm chính phần viết ca từ) và Tùng Cedrus (sinh năm 1998 - hòa âm, phối khí). Ngoài Để Mị nói cho mà nghe, họ còn là tác giả của những ca khúc được đầu tư chỉn chu, chất lượng như Duyên âm, Kẻo cà kẻo kẹt… trong album Hoàng.


Trò chuyện với DTAP, cảm nhận đây là những chàng trai mang thật nhiều hoài bão, khát khao cống hiến cho nền âm nhạc Việt. Nhưng đằng sau đó, nhóm vẫn còn nhiều hoài nghi, lo sợ về khả năng của mình.

DTAP theo lý giải của 3 tài năng 9X là double tap (thao tác thả tim trên instagram). Họ chọn cái tên này với hy vọng sẽ được khán giả “thả tim” vào âm nhạc của mình.

Ba chàng nhạc sĩ tài năng thật tình chia sẻ rằng mục đích ban đầu khi thành lập nhóm là để thỏa mong ước được làm nhạc. Bây giờ làm nhạc rồi, họ càng khát khao được sáng tác nhiều hơn, để mang đến khán giả nhiều ca khúc chất lượng.


Đam mê và mang trong mình ước mơ sống hết mình với âm nhạc, ít ai biết rằng bộ ba đều theo học ngành Kinh tế, Marketing. Hơn thế, tình yêu với nốt nhạc, phím đàn được nhen nhóm từ rất sớm, trước khi họ quyết định chọn theo học lĩnh vực gắn liền với những con số.

Chính tình yêu với âm nhạc đó đã đưa ba chàng nhạc sĩ trẻ trở thành thực tập sinh trong công ty của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và tạo nên DTAP. Đứa con tinh thần đầu tiên của nhóm là ca khúc Để Mị nói cho mà nghe.

DTAP tiết lộ đã gửi demo ca khúc đến những giọng ca trẻ mà họ tin sẽ phù hợp và thể hiện đúng tinh thần ca khúc. Tuy nhiên, DTAP không nhận được phản hồi nào. Khi đó, họ vẫn giữ tinh thần lạc quan rằng có thể là giai điệu demo của bài hát quá mới lạ nên các nghệ sĩ không muốn mạo hiểm, hoặc thậm chí là do… mail đi lạc.


Không bỏ cuộc, ba nhạc sĩ trẻ “đánh liều” tìm đến Hoàng Thuỳ Linh và may mắn được hồi âm sau vài tiếng. “Chúng tôi không dám hình dung đến chuyện chị Linh sẽ hát Để Mị nói cho mà nghe. Có lẽ đó là một cái duyên và may mắn rất lớn đối với nhóm”, các thành viên DTAP chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, DTAP được Hoàng Thùy Linh và ê-kíp đề nghi tiếp tục sản xuất những ca khúc mới. Từ đó, lần lượt Lắm mối tối ngồi không, Em đây chẳng phải Thuý Kiều, Duyên âm… được ra mắt cho album Hoàng.

Trên hành trình đến với âm nhạc, cả ba thành viên ví mình nhưng những nguyên tố hoá học. Từng "nguyên tố" đều có nét đặc trưng riêng biệt, khi kết hợp sẽ tạo thành một phản ứng bùng nổ. "Chất kết tủa" đầu tiên họ tạo ra là ca khúc Để Mị nói cho mà nghe.

Trong quá trình làm nhạc, cả ba cho biết họ luôn nghiêm khắc với nhau để tạo ra một sản phẩm chất lượng. “Chúng tôi luôn đặt câu hỏi rằng làm sao để sản phẩm ưng bụng cả ba. Cho nên quá trình làm việc của nhóm sẽ khó khăn hơn so với các bạn nhạc sĩ độc lập”, Kata Trần nói.

Âm nhạc không phân định đúng sai, không chia ranh giới. Và, âm nhạc là chuyện của cảm xúc. Nghe nhạc của DTAP, khán giả sẽ cảm nhận được sự vui tươi, hồn nhiên trong từng ca từ, giai điệu. Đặc biệt là ca khúc Để Mị nói cho mà nghe – cú nổ lớn để khán giả bắt đầu quan tâm đến DTAP.

Sau cảm giác vui mừng, DTAP bắt đầu trăn trở, hoang mang không biết nên làm gì tiếp theo. Các thành viên đều phân vân, lo sợ và tự hỏi ca khúc này có phải là thành công nhất của nhóm chưa và liệu tất cả chỉ dừng lại ở đó. Đứa con tinh thần của mình thành công, các thành viên của DTAP đã mang trên vai một nỗi lo, rằng khả năng của mình đến đâu, rằng sản phẩm tiếp theo sẽ như thế nào. Họ đã hỏi nhau nhiều lần: “Sau cú nổ đó, thì sao?”.

“Nhưng may mắn là các ca khúc sau vẫn được khán giả đón nhận nên chúng tôi cảm thấy tự tin hơn về khả năng của mình”, Kata Trần cho biết cảm giác “ăn hên” luôn ám ảnh các thành viên.


Các bạn chia sẻ trước đây, DTAP không được đánh giá cao về năng lực. “Một số người chưa làm việc, chưa tiếp xúc trực tiếp với chúng tôi nhưng đã nói những câu gây tổn thương: 'Như tụi em ngoài ra có đầy' khiến chúng tôi rất đau lòng. Nhưng điều này cũng là động lực khiến DTAP cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để chứng minh rằng chúng tôi riêng biệt, không như những gì họ nghĩ”, Thịnh bày tỏ.

Thành công của ca khúc Để Mị nói cho mà nghe đã thay đổi mọi thứ của DTAP. Bộ ba nhạc sĩ trẻ được nhìn nhận xứng đáng hơn với công sức bỏ ra. Thậm chí, nhóm cũng đã mở ra một góc nhìn mới cho khán giả rằng nhạc sĩ là yếu tố cốt lõi góp phần tạo nên thành công của một ca khúc.

Khi đã cân bằng lại cảm xúc sau chiến thắng đầu tiên trên thị trường nhạc Việt, DTAP đã xác định hướng đi cho mình. “Không phải DTAP chỉ làm nhạc dân gian nhưng yếu tố Việt Nam luôn tồn tại như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong những sáng tác của DTAP. Văn hoá Việt rất phong phú để chúng tôi có thể khai thác, nhưng làm thế nào để đưa vào bài hát một cách khéo léo thì lại là bài toán khó”, Thịnh Kaiz nói.

Sáng tác theo âm hưởng Bắc Bộ là điều khó khăn với các bạn, nhưng không phải không thể làm được. DTAP chia sẻ đã tìm hiểu thêm về văn hóa Việt nói chung cũng như âm hưởng Bắc Bộ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó đã ảnh hưởng ít nhiều đến tư duy âm nhạc của mỗi thành viên.


Hiện tại, DTAP thực hiện một số dự án âm nhạc cho nhiều nghệ sĩ. Việc kết hợp với nghệ sĩ nào khiến các thành viên phải đau đầu. Họ lo sợ liệu DTAP có xây dựng được giá trị mới cho người nghệ sĩ hay đem đến khán giả một hình ảnh mới hay không. “Chúng tôi đều phải đảm bảo giữ cá tính của người nghệ sĩ nhưng vẫn mang phong cách mới mẻ và vẫn để khán giả thấy được chất nhạc của DTAP”, Thịnh chia sẻ.

"Nếu có cơ hội, chúng tôi muốn được làm việc cùng ca sĩ Sơn Tùng M-TP", DTAP bày tỏ.

Bộ ba nhạc sĩ cũng chia sẻ nhóm muốn học hỏi thêm từ đàn chị là Tiên Cookie. "Dù chưa bao giờ gặp chị Tiên nhưng chúng tôi rất quý và nể chị vì chị Tiên có tư duy mới mẻ và là một người vô cùng thông minh. Chúng tôi không thể đoán được sắp tới chị sẽ thử nghiệm điều gì, tung ra ca khúc nào nên phải thật sự dè chừng chị”, các thành viên DTAP bộc bạch.

Dù chưa có nhiều sản phẩm, DTAP vẫn được người hâm mộ đánh giá cao. Ba chàng trai, mỗi người thật sự là một mảnh ghép, là một nguyên tố hóa học đầy tài năng, chỉ cần gặp điều kiện thích hợp sẽ bùng cháy.

Họ không còn là những viên ngọc thô, oằn mình chịu mài giũa, mà DTAP đã là viên ngọc quý, cần phải nỗ lực để giữ lấy những lấp lánh cho riêng mình.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.