Người yêu cũ - chủ đề gây cảm hứng cho nhiều ca sĩ

By dvvn thg 5 19, 2020
Trước ca khúc "Em bỏ hút thuốc chưa?" của Bích Phương, nhiều ca sĩ khác như Hồ Ngọc Hà, Hiền Hồ, Karik, Quang Vinh cũng từng cho ra đời sản phẩm với chủ đề về người yêu cũ.

Mới đây, Bích Phương trở lại đường đua Vpop với bài hát Em bỏ hút thuốc chưa? - ca khúc mở đường cho EP Tâm trạng tan chậm một chút.

Bài hát không có MV hay bối cảnh quay cầu kỳ, thay vào đó, nữ ca sĩ gửi tới khán giả bản mô phỏng màn hình tin nhắn trên ứng dụng Instagram. Ca khúc này từng được Tiên Cookie nhá hàng từ ngày 20/6/2019 với một vài câu ngắn.

Chỉ sau vài giờ ra mắt, Em bỏ hút thuốc chưa? đã nhận về lượt tương tác lớn của khán giả. Hầu hết đều tỏ ra thích thú với nội dung bài hát - đoạn trò chuyện đầy lạnh lùng của Bích Phương với người yêu cũ. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về tên bài hát khi nhắc tới hút thuốc - một hành động vốn không được ủng hộ vì gây hại sức khỏe.

Trước Bích Phương, nhiều ca sĩ khác cũng từng sản xuất các bài hát với cảm hứng từ chủ đề "người yêu cũ" nhưng "muôn người, muôn vẻ".


Trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, khi gõ cụm từ "ca khúc về người yêu cũ", kết quả trả về là hàng loạt bài hát, những danh sách tổng hợp những sản phẩm gây tiếng vang với chủ đề này.

Nhiều ca sĩ trẻ như Khởi My, Hồ Ngọc Hà, Hiền Hồ, Karik, Đào Bá Lộc, Trịnh Thăng Bình hay Minh Vương... đều từng sản xuất những bài hát nói về người đã qua.

Nếu Khởi My là cô gái vẫn luôn nhớ nhung tình cũ: "Anh có biết không trong em vẫn rung động, cảm giác quay về nhưng giờ anh với em chỉ là người yêu cũ" thì Hồ Ngọc Hà lại thừa nhận mình là cô gái yếu đuối: "Anh tàn nhẫn bỏ em đi, không màng đến chút nghĩ suy, để em ở lại nhìn đâu cũng đau" còn Hiền Hồ lại rút ra được chân lý sau tất cả, người thương cũng hóa người dưng.

Với các nam ca sĩ như Trịnh Thăng Bình hay Minh Vương, Người ấy, Anh nhớ em người yêu cũ là các ca khúc về người cũ mang thông điệp nhớ nhung, tiếc nuối những gì đã có và hy vọng bạn gái năm xưa sẽ gặp người phù hợp.


Năm 2016, Hồ Quang Hiếu ra mắt ca khúc Đổi thay nói về câu chuyện tình yêu trong quá khứ. Trong một bài chia sẻ, nam ca sĩ cho biết: "Ngày trước tôi quen bạn gái cũng vì hoàn cảnh gia đình nên phải đi lấy chồng. Sau này, tôi thấy mình là đàn ông mà vô dụng quá khi không giữ được người mình yêu", vì thế anh quyết định dừng lại vì không muốn làm khổ người cũ.

Ca khúc Dù nhớ dù quên của Quang Vinh sản xuất vào tháng 7/2017 là những cảm xúc bồi hồi, rung động đầu đời tuổi mới lớn trong tình yêu của anh. Đồng thời, đây được coi như món quà gửi tặng người yêu cũ - theo chia sẻ của giọng ca sinh năm 1982.

Karik - rapper từng cho ra đời 3 ca khúc Thương, Cạn cả nước mắt, Từng là tất cả - đều nói về người yêu cũ. Anh chia sẻ: "Bài hát ra đời sau khi tôi chia tay bạn gái. Bản thân mình không biết làm gì cuối cùng cho họ ngoài cái khả năng vốn có của mình đó là sáng tác".


Trên nhiều diễn đàn mạng, những bài viết, bài hát chia sẻ về người yêu cũ luôn thu về lượng tương tác lớn. Thông thường, khi viết về những mối tình đã qua, lời, nhịp điệu bài hát sẽ theo hướng buồn bã, đôi khi da diết. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những ca khúc đau buồn thường thu hút sự quan tâm nhiều hơn những bài hát vui vẻ.

Theo một khảo sát từ các nhà tâm lý thuộc Đại học Tự do ở Berlin với 772 người (408 người từ châu Âu và còn lại là từ châu Á và Bắc Mỹ) về mức độ thường xuyên nghe nhạc buồn và cảm xúc khi nghe, kết quả thu về cho thấy những ký ức hiện về chiếm hơn 76% trong khi những người cảm thấy yên tĩnh chiếm 57,5% khi nghe nhạc buồn.

Nhà khoa học dẫn đầu cuộc nghiên cứu, chuyên gia tâm lý học Liila Taruffi đã khẳng định: "Âm nhạc khơi gợi nỗi buồn luôn được đánh giá cao, mang lại sự an ủi cũng như điều tiết cảm xúc và tâm trạng tiêu cực". Những trạng thái như hoài cổ, nhớ nhung, đau buồn hay yên bình đều là cảm xúc cần có của con người.


Với một vài cá nhân, việc nghe nhạc buồn dẫn đến hiệu ứng cảm xúc có lợi. Nghiên cứu này cũng gợi ý vai trò của liệu pháp âm nhạc trong việc điều trị bệnh tâm lý cho con người, đặc biệt là đối với những người mắc chứng cảm xúc không ổn định.

Ngoài yếu tố khoa học, nhiều khán giả cho rằng người yêu cũ là một "thế lực" khó diễn giải. Chính vì thế, với mỗi người, cảm xúc về người cũ luôn khác nhau nên đây được coi là chủ đề "muôn thuở" nhưng không nhàm chán.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện đại này, số người nên duyên với tình đầu là không nhiều, hầu hết đều trải qua một vài mối tình và cũng có một hay một vài người yêu cũ. Nếu may mắn kết thúc trong yên bình, người cũ sẽ trở thành kỷ niệm đẹp, cả hai có thể nhắc về nhau với những gì đáng trân trọng nhất.

Nếu chấm dứt vì người thứ ba hoặc một lý do không xứng đáng, người yêu cũ sẽ mãi trở thành một phần đau đớn mà không ai muốn nhớ lại.

Đôi khi, cảm xúc với người yêu cũ thật khó nói. Chúng như được tái hiện một cách rõ nét trong các bài hát - đây chính là lý do những ca khúc viết về người cũ thường được khán giả chia sẻ rộng rãi như một cách nói lên lòng mình.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.