Nhạc sĩ Việt tranh cãi về tiêu đề bài hát 'nhạy cảm'

By dvvn thg 10 23, 2018
Lê Minh Sơn, Nguyễn Văn Chung, Dương Khắc Linh bày tỏ quan điểm khác nhau trước vấn đề nhiều nhạc sĩ sử dụng tiếng lóng, cách nói ngược để đặt tên một số bài hát.

Lê Minh Sơn bức xúc trước việc đặt tên ca khúc của một số nhạc sĩ trẻ

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ Dương Cầm gây chú ý khi có những đánh giá về bài hát Như lời đồn (sáng tác của Khắc Hưng). Nam nhạc sĩ cho biết cách đặt tiêu đề như vậy là không văn minh và gây ảnh hưởng đến văn hóa tiếp nhận của người trẻ. Thậm chí, Dương Cầm còn khẳng định sẽ cấm phát hành ca khúc này nếu như có quyền.

Lập tức, những chia sẻ của Dương Cầm nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Bên cạnh đó, một số nhạc sĩ như Lê Minh Sơn, Nguyễn Văn Chung cũng lên tiếng phản đối cách đặt tiêu đề như vậy. Cụ thể, Lê Minh Sơn cho biết những ca khúc với tựa đề như Như lời đồn, Nắng cực, Như cái lò... là cách nói lóng, nói ngược. Anh bày tỏ thái độ không đồng tình và khẳng định: “Đó là sự thiếu văn hóa, vô văn hóa khủng khiếp”.


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng đã đến lúc các cơ quan làm về văn hóa cần phải lên tiếng

Huấn luyện viên Sing My Song 2017 cho biết các nghệ sĩ đặt nhan đề bài hát theo hướng này vì nghĩ đến trước mắt là lợi nhuận, muốn gây sốc, tỏ ra bản tính ngông của mình. Tuy nhiên, với anh thì cách đi như vậy là đang lách luật. “Các bạn làm mà các bạn không nghĩ đến hậu quả, đó là hậu quả văn hóa. Văn hóa chúng ta không thể giống với văn hóa đường phố. Chúng ta là người Việt Nam và sức công phá của âm nhạc trên thị trường nước nhà rất mạnh. Tôi nghĩ đã đến lúc các cơ quan làm về văn hóa cần phải lên tiếng để vấn đề như vậy không xảy ra nữa, bởi nó rất nguy hiểm cho văn hóa của giới trẻ bây giờ”, Lê Minh Sơn bày tỏ.

“Việc ăn chơi và sử dụng âm nhạc để làm những điều bậy bạ là không thể chấp nhận được. Bây giờ internet sẽ lưu lại mãi mãi. Chúng ta không thể đổ lỗi cho tuổi trẻ được vì trên 18 tuổi là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật rồi. Ai cũng hiểu rằng nếu nói ngược lại sẽ là sự thiếu văn hóa, vô văn hóa khủng khiếp. Một người làm không sao, hai người làm không sao nhưng ba người làm là có vấn đề và thử hỏi con người Việt Nam sẽ trở nên như thế nào nếu nó trở thành một trào lưu? Xin hỏi những người quản lý văn hóa đã làm việc như thế nào?”, anh bức xúc.


Nguyễn Văn Chung bày tỏ quan điểm làm nghề trên trang cá nhân

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng chia sẻ về quan điểm làm nghề liên quan đến việc đặt tên ca khúc. Tác giả Nhật ký của mẹ cho biết lẽ ra anh không quan tâm đến chuyện này vì “việc ai nấy làm” nhưng vì là một người làm sáng tác, anh muốn chia sẻ vì không muốn bị đánh đồng. Nguyễn Văn Chung khẳng định một bài hát đẹp phải bao gồm ca từ, giai điệu, nội dung, ý nghĩa… “Vì vậy, tôi đánh giá rất thấp những người mang trên vai tấm áo nghệ sĩ mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo khán giả, vì nói thẳng, đại đa phần khán giả trẻ dân trí còn thấp...”, anh chia sẻ.

“Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa với những cái tên như Nắng cực, Như cái lò, Như lời đồn… rồi biện minh rằng do mọi người nhạy cảm nên suy diễn chứ tôi chả ý gì thì sớm muộn cũng sẽ nhan nhản có những bài khác. Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn tình cảm thực sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không?”, anh nhấn mạnh.

Đồng thời, Nguyễn Văn Chung bộc bạch thêm: “Đã khoác chiếc áo nghệ sĩ, nhạc sĩ lên người thì hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chất xám và những tác phẩm của mình. Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch”.


Dương Khắc Linh khẳng định ở nước ngoài, việc đặt tên các ca khúc như vậy là bình thường

Trong khi đó, nhạc sĩ Dương Khắc Linh lại cảm thấy cách đặt tên bài kiểu Như lời đồn, Như cái lò… khá bình thường. Chủ nhân bản hit Anh ở đâu cho biết vì anh sinh sống ở nước ngoài nên những tựa đề như vậy rất phổ biến. “Ở nước ngoài, người nghệ sĩ được quyền sáng tạo, còn người nghe không thích thì không nghe. Đó giống như cái quyền của một người nghệ sĩ và họ tôn trọng sự sáng tạo của nghệ sĩ. Có thể người ta không thích nhưng họ không cấm”, Dương Khắc Linh nói.

“Còn ở Việt Nam sẽ khác. Văn hóa của mình không có chấp nhận việc đặt nhan đề như vậy. Điều đó khiến tôi cảm thấy lạ vì Việt Nam là một trong những nước nằm trong Top 5 truy cập liên quan đến từ khóa "sex". Trong khi nghệ sĩ đặt tên nhạy cảm thì ai cũng la làng”, anh chia sẻ.

Mới đây nhất, Khắc Hưng, chủ nhân của bản hit Như lời đồn, đã có những chia sẻ trên trang cá nhân. Anh cho biết: “Hưng rất hạn chế phát biểu ý kiến cá nhân trên Facebook (hay mạng xã hội nói chung), vì đó không phải là thước đo chuẩn xác cho mọi vấn đề. Hãy tránh khẳng định, và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Hưng nghĩ trên đời này không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai”.

Theo Thanh Niên
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.