Nhóm nhạc đông nhất Việt Nam kiểm soát dàn ca sĩ tuổi teen ra sao?

By dvvn thg 5 28, 2020
SGO48 sớm được chú ý khi là nhóm chị em của AKB48. Tuy nhiên, như nhiều nhóm nhạc thần tượng, ca sĩ khi tham gia SGO48 phải tuân theo nhiều quy định khắt khe.

SGO48 có khoảng một năm hoạt động kể từ khi phát hành sản phẩm đầu tiên. Ngoài những sản phẩm âm nhạc ra mắt ở thị trường Việt cùng sự xuất hiện trên các chương trình truyền hình, nhóm nhạc đông thành viên nhất Vpop biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn tại Thái Lan, Trung Quốc… và xuất hiện trên kênh truyền hình, báo chí Nhật Bản.

Hoạt động trong nhóm là cơ hội để các cô gái trẻ đến gần với ước mơ âm nhạc nhưng đổi lại họ cũng phải chịu những quy định nghiêm ngặt nhằm duy trì hình tượng trong sáng, thuần khiết mà công ty xây dựng.

SSO48 có lợi thế hơn hẳn những nhóm nhạc đã ra mắt ở Việt Nam. Hoạt động vào thời điểm Vpop không thịnh hành mô hình nhóm nhạc nhưng họ nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ người hâm mộ của AKB48 nói riêng cũng như hệ thống nhóm nhạc này chung. Với thâm niên 15 năm hoạt động và có hệ thống nhóm nhạc chị em rộng lớn ở Nhật Bản, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan… AKB48 có lượng fan khá lớn ở Việt Nam lẫn thế giới. Nhờ đó, SGO48 với tư cách nhóm chị em thứ 6 của AKB48 ở thị trường châu Á cũng sớm sở hữu lượng fan của riêng mình.

SGO48 được tuyển chọn từ hàng trăm thí sinh có độ tuổi trẻ trung. Cuối cùng, công ty chọn ra 28 cô gái để hoạt động trong thế hệ đầu tiên. 28 thành viên đã có buổi ra mắt vào tháng 12/2018 trong một đêm nhạc có 1.500 người hâm mộ.


Khi chưa phát hành MV đầu tay, SGO48 đã có cơ hội tham gia nhiều sự kiện âm nhạc lớn, đặc biệt là 2019 Asia Festival được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 27/1/2019. Sự kiện này cũng có sự tham gia của AKB48 cùng các nhóm chị em như JKT48, BNK48, MNL48, AKB48 Team SH, AKB48 Team TP.

Đến 1/8/2019, nhóm nhạc chính thức ra mắt với MV đầu tay Heavy Rotation. Tương tự các nhóm chị em trong hệ thống AKB48, chỉ 16 thành viên được chọn tham gia MV này. Thành viên Anna đảm nhận vị trí center. Bài hát có giai điệu vui tươi, trẻ trung, vũ đạo dễ thuộc vốn đã được nhiều nhóm chị em của SGO48 thể hiện trước đó. MV hiện đạt hơn 2 triệu lượt xem.

Cùng tháng, nhóm có chuyến lưu diễn đầu tiên sau khi chính thức ra mắt tại Trung Quốc. 8 thành viên của nhóm cùng các chị em tham gia sự kiện AKB48 Group Asia Festival 2019 tại Thượng Hải. Với lượng thành viên đông đảo, SGO48 có thể chia nhỏ đội hình để cùng lúc tham gia nhiều sự kiện khác nhau. Nhóm đã tích cực quảng bá trên truyền hình thông qua nhiều chương trình như Giọng ải giọng ai, Siêu đại náo, Nhân tố bí ẩn, Sàn đấu ca từ hay Kōhaku Uta Gassen trên sóng truyền hình NHK của Nhật Bản… đồng thời thực hiện các vlog dành cho người hâm mộ.

Đến tháng 12/2019, nhóm phát hành MV thứ hai trong sự nghiệp mang tên Koisuru Fortune Cookie - Thất tình tích cực. MV này có sự tham gia của 1.200 người. Lần này, em út sinh năm 2006 Ánh Sáng đảm nhận vị trí trung tâm. Sau khoảng một năm kể từ khi chính thức ra mắt, SGO48 nhận được những phản hồi tích cực ở tư cách nhóm nhạc tân binh.


Mới đây, công ty quản lý của AKB48 thông báo chấm dứt hợp đồng với thành viên Sachi. Sau khi liên tiếp vi phạm quy định của công ty quản lý, nữ ca sĩ sinh năm 2003 buộc phải rời nhóm.

“Qua quá trình điều tra, xác minh sự việc từ các bên liên quan, thành viên Sachi đã viết tường trình và thừa nhận việc có hẹn hò bí mật với fan, đồng thời tiết lộ một số thông tin chưa được công bố ra ngoài. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản thành viên Sachi ký cam kết với công ty, cũng như làm tổn thương sâu sắc đến cảm xúc người hâm mộ”, công ty của SGO48 thông báo.

Sachi vốn được đánh giá cao, nằm trong đội hình 16 thành viên quảng bá MV đầu tiên và cũng được tham gia nhiều sự kiện. Trong hệ thống AKB48, qua quá trình bầu chọn, các thành viên lần lượt được chia vào các nhóm như Senbatsu, Undergirls, Next Girls, Future Girls và Upcoming Girls. Trong đó, Senbatsu gồm 16 thành viên có thứ hạng đầu tiên, được thể hiện ca khúc mới, biểu diễn tại nhà hát và quảng bá trong các chương trình.


Tuy nhiên, dù nằm trong đội ngũ 16 người nhưng nếu vi phạm những điều khoản khắt khe công ty đưa ra, thần tượng cũng lập tức bị đuổi, chẳng hạn trường hợp Sachi.

Trước đó, nhiều thành viên của AKB48 hay các nhóm chị em bị buộc rời nhóm và khán giả tẩy chay vì vấn đề tương tự. Thậm chí, việc các thần tượng Nhật Bản bị loại khỏi nhóm là điều thường thấy nếu họ bị phơi bày mối quan hệ tình cảm và đi ngược với hình ảnh “thuần khiết” mà họ được xây dựng.

Natsumi Hirajima sinh năm 1992 buộc phải rời AKB48 vào năm 2012 vì bê bối tình ái trong quá trình hoạt động. Tương tự, Thạch Cần và Trịnh Dương Oánh trong nhóm CKG48 (hoạt động tại Trùng Khánh, Trung Quốc) vì thường xuyên có hành động thân mật trên mức tình bạn cũng bị công ty khai trừ. Khi đuổi 2 nữ thần tượng, công ty đánh giá đây là hành động ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của nhóm.


SGO48 cũng như các nhóm nhạc của AKB48 được xây dựng theo concept “Thần tượng mà bạn có thể gặp mặt” với hình tượng gần gũi, quen thuộc và năng động, tràn đầy năng lượng. Do đó, công ty quản lý các thành viên trong nhóm vô cùng khắt khe để không làm ảnh hưởng đến hình tượng mà họ xây dựng.

Trước khi chính thức bị đuổi, Sachi từng bị đưa vào nhóm thành viên cần quản lý chặt chẽ vì tự ý sử dụng mạng xã hội. Nữ ca sĩ thậm chí chụp ảnh cùng bạn khác giới và đăng lên tài khoản cá nhân. Cuối cùng, ca sĩ 17 tuổi chịu hình phạt là không được hoạt động cùng SGO48 trong mọi hoạt động và không hưởng bất cứ ưu đãi nào từ công ty trong một tháng.

Với SGO48, các thành viên bị cấm hẹn hò trong thời gian hoạt động. Họ không được tự ý liên lạc với người hâm mộ hay sử dụng mạng xã hội khi chưa có sự cho phép của quản lý. Các bài đăng trên trang cá nhân cũng phải trải qua quá trình kiểm duyệt của quản lý. Ngoài ra, nhóm cũng không được tự ý nhận công việc ngoài các hoạt động của SGO48. Khi vi phạm, họ bị khiển trách, tạm ngưng hoạt động trong ít nhất nửa tháng, thậm chí buộc phải rời khỏi nhóm, đền bù hợp đồng.

Ngoài Sachi, thành viên Hikari từng phải dừng mọi hoạt động từ giữa tháng 4 tới 1/5 vì tự ý tham gia một chương trình âm nhạc mà không thông qua công ty.

Đến hiện tại, đã có 3 thành viên là Yuumi, BunnyV và Gia Nghi quyết định rút khỏi dự án dù hoạt động chưa lâu. Họ tốt nghiệp với lý do cá nhân và muốn tập trung cho việc học. Điều đó cho thấy, cơ hội trở thành thần tượng không phải lúc nào cũng dễ dàng để theo đuổi, nhất là với những cô gái trẻ, hầu hết dưới 20 tuổi như SGO48. Thậm chí, em út của nhóm là Ánh Sáng năm nay mới 14 tuổi.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.