Những quy tắc ngầm bị phá vỡ khi rapper Việt nổi tiếng hơn?

By dvvn thg 8 05, 2021
Một năm trước, King of Rap và Rap Việt lên sóng đã làm thay đổi số phận của nhiều rapper. Giới rap Việt bắt đầu được công nhận với chỗ đứng xứng đáng.

Như Rhymastic nhận định, 2020 là năm thị trường âm nhạc Việt có nhiều biến động. Một trong những thay đổi được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua chính là sự trỗi dậy của rap, hip hop.

Sau thành công của King of Rap và Rap Việt, nhiều rapper trẻ tài năng từ thế giới ngầm bước ra ánh sáng. Họ bắt đầu có chỗ đứng xứng đáng và được hưởng thành quả sau những năm tháng dài làm nhạc âm thầm.

Khoảng một năm trôi qua kể từ khi 2 chương trình ra mắt, rap không còn phủ sóng thị trường âm nhạc như thời điểm Rap Việt, King of Rap lên sóng nhưng vẫn giữ được sức nóng. Những thí sinh bước ra từ 2 chương trình dù không trở thành á quân hay quán quân cũng trở nên nổi tiếng, đón nhận vô số hợp đồng quảng cáo, biểu diễn ở những sân khấu lớn nhỏ.

rap viet anh 1

ICD từng không thể kiếm được thu nhập dù ra mắt nhiều sản phẩm. Sau khi trở thành quán quân King of Rap, anh biểu diễn ở hàng loạt sự kiện và kết hợp với những ca sĩ nổi tiếng như Bảo Anh, Thiều Bảo Trâm, Hiền Hồ trong những dự án quảng cáo. ICD thừa nhận số tiền có được sau King of Rap khiến anh choáng ngợp.

“Tôi hơi choáng ngợp và bất ngờ. Cuộc sống trước đó, tôi phải tính toán đơn vị hàng nghìn đồng, còn giờ là thu nhập lên tới 6, 7 chữ số”, quán quân King of Rap cho biết.

Không trở thành quán quân nhưng MCK, Tlinh là 2 trong những thí sinh nổi tiếng nhất Rap Việt. Tlinh thừa nhận sau cuộc thi cô bận bịu, nhiều công việc hơn trước và có cơ hội trình diễn trên những sân khấu lớn.

Trong khi đó, MCK chia sẻ: “Nói vui một tý là tiền tự tới từ nhiều nguồn. Thật ra, như đã chia sẻ, Rap Việt mang lại cho tôi nhiều thứ từ danh tiếng, cơ hội đến thu nhập”.

Một nguồn tin tiết lộ sau khi 2 game show King of Rap và Rap Việt lên sóng, không chỉ những rapper hàng đầu như Binz, Đen Vâu mà lớp rapper trẻ cũng có cát-xê hàng trăm triệu đồng.

Trong một show diễn, hieuthuhai chia sẻ: “Tôi khẳng định đó là sự thật. Điều tôi muốn nói ở đây, giá cát-xê phản ánh sự đón nhận của khán giả đối với các nghệ sĩ hip hop/rap”.

Trước khi nổi tiếng với King of Rap, Hieuthuhai có cuộc sống khá chật vật. Anh làm thêm nhiều nghề để trang trải cuộc sống. “Lần đầu đi diễn, cát-xê của tôi và 2 thành viên trong nhóm chỉ có một triệu đồng. Khi đó bài Cua mới ra mắt và chúng tôi đã phải thuyết phục rất nhiều mới được con số đó”, anh nói.

rap viet anh 2

Nói về việc rap bùng nổ ở thị trường âm nhạc Việt, nhiều rapper tăng mạnh cát-xê, BigDaddy cho biết đây là tín hiệu tốt nhưng lẽ ra phải đến sớm hơn.

“Có nhiều đồng nghiệp của tôi đã bỏ giữa chừng, may mắn tôi đi được con đường dài 14 năm. Bây giờ là lúc để tôi nhìn thấy sự phát triển của rap. Các bạn trẻ hiện giờ may mắn hơn. Nếu các bạn có tài năng, sự update, tư duy trong âm nhạc sẽ được đền đáp xứng đáng”, anh nói.

Tuy nhiên, cùng sự nổi tiếng, những ràng buộc về hợp đồng quảng cáo, biểu diễn, nhiều thứ vốn được xem là văn hóa hay truyền thống của rap, hip hop cũng phải thay đổi, điển hình là sự quan tâm của công chúng tới những trận beef, battle.

Trận beef giữa ICD và Tage gây xôn xao cộng đồng mạng suốt một tuần qua. Đây không phải lần đầu tiên, ICD tham gia những trận beef và những bản rap diss trước đó của rapper so với 2 video gần nhất để công kích Tage là Chân chạm đất, Rapper số 1 gay gắt, có tính sát thương cao hơn. Tuy nhiên, Rapper số 1 là bản rap diss đầu tiên của ICD leo lên hạng 2 trên top thịnh hành với 1,6 triệu lượt xem sau gần 2 ngày phát hành.

rap viet anh 3

Mọi động thái của ICD và Tage trong trận beef được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đáng nói không chỉ fanpage dành cho giới rap, hip hop mà cả showbiz nói chung cũng đăng tải những bài viết liên quan. Đương nhiên, việc đó càng tạo cơ hội để các rapper kiếm thêm thu nhập, hưởng đúng thành quả với những công sức họ bỏ ra.

Nhưng cũng có người đặt câu hỏi khi số công chúng biết đến rap càng đông và đa dạng thì những truyền thống ngầm của giới rap có phải thay đổi. Và liệu khán giả có thể rạch ròi giữa cuộc chiến âm nhạc và cuộc sống cá nhân của các rapper. Câu chuyện của Torai9 và Rhymastic là ví dụ điển hình cho vấn đề này.

Cuối năm 2020, rapper Torai9 (tên thật Lê Quý Kỳ Phong) đăng video có tựa đề Mất trí nhớ để công kích Rhymastic. Một ngày sau đó, giám khảo Rap Việt đáp trả bằng video Tượng. Khi trận beef đang được công chúng quan tâm thì Torai9 nhận thua Rhymastic và tuyên bố rút khỏi giới rap.

Torai9 cho biết nguyên nhân chính khiến anh từ bỏ trận chiến là nhiều khán giả đánh giá 1 sao trên trang bán hàng của anh. Rapper cho biết Mất trí nhớ có nội dung văn minh và không được anh chia sẻ trên mạng xã hội nhưng vẫn không tránh khỏi bị công kích.

rap viet anh 5

"Việc các rapper công kích nhau qua bài nhạc là chuyện rất bình thường và đã trở thành một phần trong văn hóa rap. Tuy vậy, việc rap fan công kích công việc làm ăn cá nhân bằng cách đánh giá một sao là chuyện lần đầu xảy ra", Torai9 chia sẻ.

Sau khi Torai9 rút lui, Rhymastic lên tiếng. Anh cho rằng người hâm mộ đang đi quá xa khi chuyển sang công kích cuộc sống cá nhân.

"Xích mích quan điểm, so trình thì giải quyết bằng âm nhạc. Không giải quyết bằng vũ lực hay gây ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của nhau. Mục tiêu chung của cả cộng đồng rap là sự kết nối. Cố gắng tránh để sự thù ghét, cay cú, thổi phồng, kích động làm bạn bị đánh lạc hướng và đi lạc đường quá xa", rapper nói.

"Sau khi thức dậy làm nhạc theo đúng thủ tục lâu đời của giới underground, tôi bị công kích, phỉ báng, xuyên tạc lời lẽ, bị phá hoại hình ảnh ở nhiều trang khác nhau. Do không chịu được áp lực, tôi cũng xin phép nhận thua cuộc beef này", Rhymastic cho biết.

Nói về vấn đề này, rapper BigDaddy cho rằng khán giả không nên đi sâu vào đời tư thay vì tập trung ủng hộ phần âm nhạc.

“Tôi có chứng kiến vụ việc giữa Torai9 và Rhymastic. Đó là chuyện rất bình thường và là đặc trưng của rap. Họ không đồng quan điểm với nhau, người này tấn công, người kia đáp trả là lẽ dĩ nhiên. Tuy nhiên, việc rap fan tấn công vào công việc làm ăn là không nên. Dù sao, 2 người đã ra những track nhạc hay để phục vụ khán giả. Tôi nghĩ khán giả không nên đi sâu vào đời tư”, BigDaddy nhận định.

Theo: Zing.vn




© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.