Orange thay đổi với 'Khi em lớn'

By dvvn thg 4 29, 2021
Sau khi rời công ty của Châu Đăng Khoa, Orange từng có thời gian chững lại. Với “Khi em lớn”, Orange hát về những giằng xé của một cô gái đang trưởng thành.

Orange là ca sĩ nổi tiếng từ mô hình công ty giải trí. Nữ ca sĩ từng có bản hit Người lạ ơi “làm mưa làm gió” trên thị trường. Đầu năm ngoái, Orange và Châu Đăng Khoa chia tay đầy ồn ào.

Sau khi rời công ty quản lý, Orange có một thời gian chững lại. Ca khúc Ok anh đúng không lan tỏa như kỳ vọng nhưng Orange vẫn luôn được xếp vào nhóm ca sĩ trẻ cuối thế hệ 9X đáng được chờ đợi của thị trường. Cuối năm 2020, Orange kết hợp với ICD trong Tài sản của bố ở bán kết King of Rap và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Mới đây, Orange trở lại đường đua với Khi em lớn. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của nữ ca sĩ trong năm 2021, đánh dấu việc kết hợp với Hoàng Dũng.

Sau một khoảng thời gian tham gia thị trường âm nhạc, Orange cho thấy cô không gặp khó trong các thể loại âm nhạc cơ bản. Nữ ca sĩ hát được pop ballad, R&B, hip hop và cả nhạc điện tử.

Trong OK anh đúng với chất liệu R&B, hip hop và nhạc điện tử, nữ ca sĩ từng thể hiện hình ảnh một cô gái cá tính, gợi cảm, hiện đại và biết nổi loạn.

Review Khi em lon anh 2

Nhưng với Khi em lớn, Orange thay đổi, cô mộc mạc hơn và cũng đơn giản hơn trong một bản pop nhẹ nhàng. Khi em lớn cũng như OK anh đúng cùng là sáng tác của Orange. Nhưng từ tâm trạng của một cô gái loay hoay trong chuyện đúng sai của bạn trai, lần này, Orange kể về nội tâm trưởng thành và những giằng vé mà người trẻ phải chịu đựng.

Ca khúc khai thác tâm tư của một cô gái trải qua thất bại ở thế giới bên ngoài và luôn muốn trở về nhà nhưng đối diện với không ít đấu tranh nội tâm.

Một cô gái từng rất mong bản thân nhanh lớn vì nghĩ rằng “Khi em lớn / Vui biết bao vì được đi muôn nơi / Không phải đi về nhà trước 10 giờ tối”. Nhưng sau đó cũng cô gái lại sớm nhận ra, sự tự do luôn đi kèm cái giá phải trả, không có ai để lắng nghe, không có ai chia sẻ. “Em sẽ ngã đau hơn bây giờ / Đời đâu giống đôi vần thơ”.

Orange khai thác chủ đề thú vị và sắp xếp nội dung ổn thỏa trong từng đoạn khác nhau. Ca khúc theo đuổi cấu trúc đầy đủ của một bản pop với hai đoạn phát triển (verse 1 và verse 2), xen kẽ với tiền điệp khúc, điệp khúc và có thêm một đoạn bridge ở gần cuối bài. Riêng phần pre-chorus tương đồng về giai điệu nhưng khác về lyrics.

Trong câu chuyện về những suy tư trưởng thành, bản phối của T.R.I và Bảo Lê chứng tỏ được sự phù hợp. Bản phối này có kỹ thuật rất đơn giản, gần như chỉ sử dụng hai nhạc cụ là guitar và piano, trong đó guitar là chủ đạo.

Ca khúc do vậy mang đậm màu sắc acoustic, ngoài ra cũng có một chút hơi hướm nhạc lo-fi, nghĩa là cách thể hiện và chơi nhạc đi ra ngoài sự chính xác, khuôn khổ, phức tạp. Bản phối đơn giản nhất có thể, một số phần solo instrumental (nhạc cụ) cho cảm giác không chuyên nghiệp, có thể làm tốt hơn nhưng đó có thể lại là chủ ý của người hòa âm – phối khí.

Ca khúc này không có dấu ấn sáng tạo của producer âm nhạc, phần nhạc như ngẫu hứng cho một màn trình diễn live nhưng phù hợp với sự thay đổi của Orange lần này, giúp cô mới hơn.

Review Khi em lon anh 3

Điểm gây chú ý ở Khi em lớn còn là lần đầu tiên Orange hợp tác với Hoàng Dũng sau những lần hợp tác liên tiếp với giới rapper, hip hop. Hoàng Dũng được biết đến từ Giọng hát Việt, sau đó là Sing My Song, một giọng nam đẹp nhưng từng khá loay hoay trên thị trường.

Bước ngoặt của Hoàng Dũng trong năm 2020 là Nàng thơ. Với lối hát mộng mơ, trong sáng, nhẹ bẫng mà vẫn tự sự, tình cảm, Nàng thơ đã “làm mưa làm gió”. Hoàng Dũng sau đó là khách mới cho show acoustic của AMEE và cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực. Năm ngoái, Hoàng Dũng còn có live show riêng ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội chật kín khán giả.

Sau 5 năm ca hát, Hoàng Dũng đang được đón nhận hơn bao giờ hết. Với lần hòa giọng cùng Orange lần này, nam ca sĩ cũng tỏ ra đồng điệu, hát mượt mà và ăn ý trong câu chuyện âm nhạc về những tâm tư của tuổi trẻ.

Hoàng Dũng thể hiện đoạn thứ 2 của bài, sau đó hòa giọng với chủ nhân ca khúc trong điệp khúc và đoạn chuyển cuối bài. Thông thường, Hoàng Dũng sẽ hát ca khúc của chính anh, song, với Khi em lớn, khi thể hiện sáng tác của Orange trong vai trò khách mời góp giọng, anh cũng vẫn làm chủ phần nội dung của mình.

Cú bắt tay này thú vị còn vì Hoàng Dũng vẫn được cho là đang đi tìm “nàng thơ” trong âm nhạc, còn Orange vốn quá quen với việc hợp tác với các rapper từ Karik, Khói đến ICD, Hieuthuhai, Jbee7 nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm với các giọng nam nhạc pop.

Review Khi em lon anh 4

Về hình ảnh, MV minh họa cho câu chuyện của ca khúc. Orange và Hoàng Dũng đại diện cho hai kiểu người trẻ điển hình, với hai kiểu tâm lý và trải nghiệm khác nhau. Orange vào vai một cô gái buồn bã, thất vọng với cuộc đời, dằn vặt và khó khăn trên hành trình về nhà. Trong khi Hoàng Dũng lại là chàng trai vui vẻ, hào hứng chờ gặp những người thân yêu.

Câu chuyện của MV là hành trình về nhà của cả hai, nhân vật của Hoàng Dũng và Orange cùng ngồi trên chuyến xe và cùng nghĩ lại những gì đã qua. Họ khác nhau ở tâm trạng trưởng thành nhưng gặp nhau ở trạng thái chung hồi chưa lớn, nghĩa là cùng đơn giản, thuần khiết.

MV khép lại với cảnh Hoàng Dũng về đến nhà, ôm chầm lấy mẹ, còn Orange đã đứng trước cổng nhưng vẫn còn lưỡng lự nên bước vào hay lại loay hoay ngoài kia với sự trưởng thành của mình. Cùng lúc đó, giọng nữ ngân nga giữa những giọt guitar cuối của bản nhạc.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.